Như Báo Lao Động đưa tin, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo hiện tượng thẻ thu phí không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass của đơn vị này.
Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Việc một xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ, gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Trả lời báo chí, đại diện công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Viettel. VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt tài khoản giao thông ảo, chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan Nhà nước.
Công ty VETC cũng không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ. Với những lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ ePass của VDTC thuộc Viettel đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ và xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ôtô. Cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của công ty TNHH thu phí tự động VETC và VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, có hiện tượng việc nhân viên kỹ thuật của VDTC (Viettel) và VETC dán chồng thẻ lên 1 phương tiện. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và làm việc với 2 nhà cung cấp dịch vụ để làm rõ vấn đề Viettel phản ánh.