Vì sao xe không lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dịp Tết?

Kỳ Quan |

Theo kế hoạch, Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho xe lưu thông tạm 10 ngày dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (5 ngày trước Tết và 5 ngày sau Tết). Nhưng trên thực tế, dịp Tết vừa qua, lực lượng chức năng đã không phân luồng cho xe chạy trên cao tốc này.

Theo thống nhất giữa UBND tỉnh Tiền Giang (Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về Dự án) và CTy CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án), để “chia lửa” cho Quốc lộ 1, giúp giảm ùn tắc giao thông giữa TP.HCM và miền Tây trong những ngày Tết, các bên chọn phương án lưu thông tạm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Tuy nhiên, tuyến cao tốc chỉ thực hiện phương án thông tuyến tạm khi xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài trên Quốc lộ 1 và mọi phương tiện phải theo sự điều tiết của lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Theo phương án chuẩn bị, chỉ tổ chức giao thông 1 chiều với tốc độ cho phép 40 km/h, chỉ lưu thông ban ngày, không tổ chức lưu thông vào ban đêm.

Cầu vượt nơi cuối tuyến tại điểm giao giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Quốc lộ 30. Ảnh: K.Q
Cầu vượt nơi cuối tuyến tại điểm giao giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với Quốc lộ 30. Ảnh: K.Q

Thực tế, Tết này tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 giữa TP.HCM và miền Tây diễn ra thuận lợi hơn các năm rồi, có xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ ở một số nơi vào một số thời điểm, nhưng không kéo dài nghiêm trọng như lo ngại. Nguyên nhân do người dân giảm đi lại trong dịp Tết để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nhiều cây cầu nhỏ hẹp từng là “nút thắt” trên Quốc lộ 1 đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong năm 2020 cũng góp phần làm cho giao thông thuận lợi hơn.

Theo người có trách nhiệm của Doanh nghiệp Dự án, trong những ngày Tết, Doanh nghiệp Dự án đã cắt cử lực lượng trực xuyên suốt để khi cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang phân luồng cho xe vào đường cao tốc thì phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Còn theo ngành Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, do không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trên Quốc lộ 1 trong những ngày Tết vừa qua, nên tỉnh Tiền Giang thấy không cần thiết phân luồng cho xe chạy vào đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cũng theo Doanh nghiệp Dự án, vào khoảng trưa 7.2 (nhằm ngày 26 Tết), do xảy ra kẹt xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua TX.Cai Lậy, hàng trăm ô tô và hàng ngàn xe gắn máy đã tự ý chạy vào đường công vụ của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (không phải do ngành Giao thông phân luồng) và bị kẹt cứng trên đường công vụ. Ngành Giao thông tỉnh Tiền Giang và CTy CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã cho mở lối lên cao tốc để giải tỏa số xe nói trên.

Trong các ngày tiếp theo, dù không phân luồng, nhưng cũng thường xuyên có nhiều xe hơi, xe gắn máy chạy vào đường cao tốc. Không ghi nhận vụ tai nạn nào đáng tiếc xảy ra trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Khởi công tuyến cao tốc hơn 3.000 tỉ đồng nối Tuyên Quang - Phú Thọ

An Trịnh |

Sau thời gian chuẩn bị, giải tỏa mặt bằng, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội bài - Lào Cai chính thức động thổ khởi công ngày 23.2.2021

Đề xuất xây đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch: Táo bạo nhưng có khả thi?

Đặng Tiến |

Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hà Nội) bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch. Theo đại diện JVE Group, Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản, không phải dự án BOT, do đó người dân được dùng miễn phí.

Cao tốc Bắc - Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra và nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ khó về đích như đúng yêu cầu của Chính phủ.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Khởi công tuyến cao tốc hơn 3.000 tỉ đồng nối Tuyên Quang - Phú Thọ

An Trịnh |

Sau thời gian chuẩn bị, giải tỏa mặt bằng, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội bài - Lào Cai chính thức động thổ khởi công ngày 23.2.2021

Đề xuất xây đường hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch: Táo bạo nhưng có khả thi?

Đặng Tiến |

Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hà Nội) bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch. Theo đại diện JVE Group, Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản, không phải dự án BOT, do đó người dân được dùng miễn phí.

Cao tốc Bắc - Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra và nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ khó về đích như đúng yêu cầu của Chính phủ.