Vì sao Tổng công ty Đường sắt muốn nhập 37 toa xe cũ của Nhật?

Minh Hạnh |

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí.

Theo Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - ông Vũ Anh Minh, vừa qua đối tác của VNR là Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) có thông báo sẽ ngừng khai thác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng mới hơn. Do đó, nếu VNR có nhu cầu, JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí 37 toa xe, phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam.

Theo đại diện VNR, các toa xe Kiha 40 và Kiha 48 là loại toa xe tự vận hành, chuyên chở khách, được sản xuất từ năm 1979-1982. Toa xe trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tàu với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.

Đến nay, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.

Đại diện VNR cho rằng, chi phí nhập các toa xe này và sửa chữa để phù hợp với khổ ray thấp hơn nhiều chi phí đóng mới hoặc mua toa xe cũ của nước khác. Đồng thời có thể học hỏi được công nghệ sản xuất toa xe tự hành kéo đẩy của Nhật. Phía Nhật Bản đã chuyển giao nhiều toa xe cũ cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Indonesia và Philippines và đã được các nước này vận hành phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu toa xe cũ đang gặp vướng mắc pháp lý bởi Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt nêu rõ chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị.

Do đó, VNR kiến nghị Thủ tướng cho phép được nhập và đăng kiểm toàn bộ toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam. Nếu được Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, VNR sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với quy chuẩn Việt Nam và vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Phương tiện đường sắt hết niên hạn được kéo dài thời gian sử dụng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt hết niên hạn sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ phải kiểm định 6-9 tháng/lần, rút ngắn hơn hiện nay.

Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”

Linh Nguyên |

Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phương tiện đường sắt hết niên hạn được kéo dài thời gian sử dụng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt hết niên hạn sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ phải kiểm định 6-9 tháng/lần, rút ngắn hơn hiện nay.

Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”

Linh Nguyên |

Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.