Vì sao Bộ Công an đề xuất giảm thời hạn giấy phép lái xe?

Việt Dũng |

Tại dự thảo lần 4, lần 5 Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), có nêu đề xuất "mới nhất" giảm thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Vì sao đề xuất giảm thời hạn giấy phép lái xe?

Trao đổi với Lao Động, đại tá Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - cho biết đề xuất trên  được đưa ra trong Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT để lấy ý kiến người dân.

Cụ thể, tại khoản 9, điều 46 dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Đây là nội dung mới được bổ sung trong dự thảo, những lần lấy ý kiến trước dự thảo không có nội dung này.

Theo quy định hiện nay, bằng lái B1, B2 cấp cho tài xế ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi, ôtô tải, máy kéo trọng tải dưới 3.500kg có thời hạn 10 năm.

Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Đại tá Trung cho rằng, mục đích của đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe là để quản lý tốt hơn sức khỏe của tài xế.

Tuy nhiên, đây là đề xuất được đưa ra để lấy ý kiến người dân, cơ quan chuyên môn và chuyên gia. Cơ quan soạn thảo sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp để sửa đổi cho phù hợp.

Cần phải làm rõ căn cứ đề xuất giảm thời hạn GPLX

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho Lao Động biết, dự thảo về thời hạn GPLX từ 10 năm xuống còn 5 năm có những thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Mà quy định hiện hành này đã đi vào cuộc sống trong thời tương đối gian dài.

Theo ông Quyền, việc rút thời hạn giấy phép lái xe với hạng B từ 10 năm xuống còn 5 năm cần phải được nghiên cứu về cơ sở. Bởi vì việc rút thời hạn đó ảnh hưởng đến người đang sử dụng GPLX hiện nay. Khi rút thời hạn xuống sẽ tăng số lần người ta phải đổi GPLX, mỗi lần đổi GPLX thì phải khám lại sức khỏe thì chi phí xã hội tăng lên...

"Cần phải làm rõ căn cứ, cơ sở vì sao lại có đề xuất trên", ông Quyền nói và cho hay, cần phải nghiên cứu theo hướng đi vào cụ thể hơn.

Ví dụ như: Người điều khiển xe 9 chỗ ngồi, GPLX hạng B, với những người sử dụng GPLX ở hạng cao hơn để điều khiển xe khách, xe tải... cần phải được nghiên cứu, quy định thời hạn đổi GPLX khác nhau. Bởi theo ông Quyền, với mỗi loại phương tiện này thì yêu cầu với sức khỏe khác nhau.

Thứ hai, về sức khỏe của người ít tuổi, độ ổn định về sức khỏe khác với người nhiều tuổi hơn. Cần phải tính đến cả độ tuổi nữa.

Ông Quyền mong muốn: "Cần phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, giới vận tải - những người đang trực tiếp quản lý, điều hành đội ngũ lái xe hiện nay; Ý kiến của các đơn vị, ngành chịu tác động các quy định này như thế nào thì cần phải lấy ý kiến, nghiên cứu rộng rãi hơn nữa".

Theo ông Quyền, nếu chưa có điều kiện nghiên cứu sâu, chưa có cơ sở khoa học thì những quy định đã đi vào cuộc sống hiện hành, ổn định, được đại đa số của những người chịu tác động của quy định này chấp nhận, ủng hộ thì nên giữ nguyên thời hạn của GPLX.

Trong khi đó, Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến lại đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.

Quy định về thời hạn của giấy phép lái xe theo điều 17 thông tư 12/2017 của Bộ GTVT:

Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Không nên dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến - Thanh Hà |

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đang nỗ lực cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính thì việc giảm thời hạn này sẽ gây khó cho người dân.

Chứng thực bản sao điện tử, đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công QG

Vương Trần |

Ngày 1.7, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc và là bước tiến lớn khi bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính.

Luật sư nói về việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người 16 tuổi trở lên

Việt Dũng |

Việc người 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0 trong dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cần dạy, thi như thế nào để không hình thức đang thu hút quan tâm của dư luận.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Không nên dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến - Thanh Hà |

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đang nỗ lực cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính thì việc giảm thời hạn này sẽ gây khó cho người dân.

Chứng thực bản sao điện tử, đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công QG

Vương Trần |

Ngày 1.7, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc và là bước tiến lớn khi bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính.

Luật sư nói về việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người 16 tuổi trở lên

Việt Dũng |

Việc người 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0 trong dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cần dạy, thi như thế nào để không hình thức đang thu hút quan tâm của dư luận.