Vắng khách, Đà Nẵng dừng xe buýt nhanh

Thuỳ Trang |

11 tuyến xe buýt trợ giá đang vận hành tại Đà Nẵng 6 năm qua chưa cho thấy được sự hiệu quả trong việc giảm phương tiện cá nhân do những bất cập về lộ trình tuyến. Vì vậy, Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng dự án xe buýt nhanh dù được tài trợ, đồng thời xây dựng lại đề án xe buýt với một số điều chỉnh đáng chú ý.

Lộ trình, điểm dừng bất cập vẫn để hơn 5 năm 

Nhắc đến xe buýt Đà Nẵng, nhiều người dân Đà Nẵng đều lắc đầu vì dù có thấy, có nghe nhưng ít ai muốn sử dụng.

Ông Dương Sỹ Huế, Bí thư Chi bộ Tân Phước 3, quận Hải Châu cho hay, các tuyến buýt trợ giá hiện nay của thành phố có nhiều điểm bất hợp lý về lộ trình tuyến, kích cỡ phương tiện chưa phù hợp với số lượng khách cũng như hạ tầng giao thông, thông tin tuyên tuyền vẫn còn hạn chế.

6 năm thành phố thực hiện đầu tư, hoạt động các tuyến buýt trợ giá, tuy nhiên đến nay hiệu quả đem lại vẫn chưa cao, mục tiêu tạo thói quen cho người dân vẫn chưa đạt được.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng đánh giá, qua giám sát, lộ trình tuyến của xe buýt Đà Nẵng còn nhiều bất cập, cần phải tổ chức rà soát lại và rà soát luôn cả các đối tượng. Bởi, nếu như đối tượng hiện nay là phục vụ nhân dân nhưng qua 5 năm không có hiệu quả thì cần phải khảo sát đánh giá lại.

“Chúng ta có thể tính toán phục vụ cho học sinh, sinh viên trước để tạo thói quen và hướng vào một nhóm đối tượng. Như vậy lộ trình tuyến phải ưu tiên đi qua các trường học. Rồi các điểm dừng cũng phải thay đổi, đây cũng là cái cử tri có ý kiến rất nhiều. Ví dụ như khu vực Hòa Tiến, Hòa Khương, Kim Liên đang có những điểm dừng rất bất hợp lý khi bố trí điểm dừng ngay nghĩa địa. Làm vậy thì người dân nào đến khu vực này đợi xe, đón xe khi ở khu dân cư. Vậy nên tôi đề nghị cần rà soát lại hết các điểm dừng và bố trí lại” - ông Tiến đề nghị.

Mua loại buýt xe nhỏ, tạm dừng xe buýt nhanh 

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Hồng Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, trong điều kiện chúng ta không thể mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông do một số khu vực trung tâm đã xây dựng xong thì việc giảm ùn tắc giao thông chỉ có thể thực hiện bằng hệ thống xe công cộng thay phương tiện cá nhân.

Xe buýt Đà Nẵng hình thành 20 năm, tuy nhiên trước đây chủ yếu là buýt liên tỉnh, không phục vụ cho người dân di chuyển khu vực trung tâm. Từ năm 2016 đến nay, Đà Nẵng mới có tuyến buýt trợ giá.

Từ năm 2016 đến 2019, tỉ lệ người sử dụng phương tiện buýt tăng dần qua các năm như năm 2017 là 2,1 triệu lượt, năm 2018 là 3,2 triệu lượt hành khách, năm 2019 là 4 triệu lượt. Tuy nhiên sau thời gian gián đoạn hoạt động do dịch bệnh, xe buýt hiện nay bị sụt giảm lượng khách lẫn số tuyến hoạt động.

Ông Trung nhìn nhận, nguyên nhân của việc các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng hoạt động không hiệu quả là do lộ trình tuyến không hợp lý, số lượng xe chưa đảm bảo độ bao phủ, đường phố nhỏ.

“Trước thực tế đó, sở đang xây dựng đề án chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt bằng cách thay đổi phương tiện, sử dụng loại xe nhỏ hơn để phù hợp với một số tuyến đường thay cho loại B40 như trước đây, điều chỉnh lộ trình tổng thể của 11 tuyến xe buýt, mở các tuyến đan xen để hỗ trợ lẫn nhau. Đà Nẵng cũng dừng, chưa đầu tư hệ thống xe buýt nhanh do Ngân hàng Thế giới tài trợ, đây là loại phương tiện có kích thước lớn, sức chứa lớn chưa phù hợp với Đà Nẵng” - ông Trung cho hay.

Thuỳ Trang
TIN LIÊN QUAN

Cưỡng chế trạm xe buýt ở Phú Quốc xây dựng trái phép trên đất nhà nước

NGUYÊN ANH |

UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hiện trạng ban đầu sau khi xây dựng trái phép trên đất nhà nước, tuy nhiên Công ty Cổ phần Xe buýt Phú Quốc vẫn không thực hiện nên lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế sáng nay 16.11.

Cưỡng chế thu hồi 3.000m2 đất bị Công ty Cổ phần Xe buýt Phú Quốc lấn chiếm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Quyết định cưỡng chế là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc phải trả lại đất đã chiếm với diện tích 2.995,1m2 cho Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc quản lý.

Mắc võng giữa vỉa hè bán trà đá, nhà chờ xe buýt thành nơi phơi quần áo

Thùy Dương - Tùng Giang |

Hà Nội - Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm điểm buôn bán, phơi phóng quần áo, người bán trà đá vô tư mắc võng chiếm dụng vỉa hè là thực trạng đang tồn tại ở nhiều khu vực công cộng.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Cưỡng chế trạm xe buýt ở Phú Quốc xây dựng trái phép trên đất nhà nước

NGUYÊN ANH |

UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hiện trạng ban đầu sau khi xây dựng trái phép trên đất nhà nước, tuy nhiên Công ty Cổ phần Xe buýt Phú Quốc vẫn không thực hiện nên lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế sáng nay 16.11.

Cưỡng chế thu hồi 3.000m2 đất bị Công ty Cổ phần Xe buýt Phú Quốc lấn chiếm

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Quyết định cưỡng chế là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc phải trả lại đất đã chiếm với diện tích 2.995,1m2 cho Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc quản lý.

Mắc võng giữa vỉa hè bán trà đá, nhà chờ xe buýt thành nơi phơi quần áo

Thùy Dương - Tùng Giang |

Hà Nội - Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm điểm buôn bán, phơi phóng quần áo, người bán trà đá vô tư mắc võng chiếm dụng vỉa hè là thực trạng đang tồn tại ở nhiều khu vực công cộng.