Vận tải công cộng phải là xương sống của giao thông đô thị

Đình Trường |

Vận tải hành khách công cộng có vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông đô thị. Trong bối cảnh mật độ dân cư ngày càng tăng, loại hình vận tải này được đánh giá như “xương sống”, là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hoa Lệ
Xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hoa Lệ
Thay đổi thói quen đi lại của người dân

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro, tính đến hết ngày 4.10, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận chuyển được 6.430.177 hành khách. Đặc biệt, từ đầu tháng 10 khi sinh viên nhập học, lượng khách tăng hơn so với tháng 9 là 15%, thậm chí ngày 4.10 đạt được kỷ lục vận chuyển 31.537 hành khách.

Trong đó, 70% là những hành khách sử dụng thường xuyên bằng vé tháng đi học, đi làm. Lưu lượng giờ cao điểm hiện nay đạt 5.000 - 6.000 hành khách. Việc đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen của người dân, từng bước tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, hiện đại.

Chị Trương Thị Minh Huyền - Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có hơn 10.000 sinh viên đang theo học tại nhiều ngành, nghề khác nhau; trong đó có khoảng hơn 6.000 sinh viên đang theo học trực tiếp tại các cơ sở chính của trường tại Hà Nội. Trong đó, số lượng sinh viên tham gia vận tải hành khách công cộng chiếm 1/3 tổng số lượng, tương đương với 2.000 sinh viên.

Ưu điểm đầu tiên là xe buýt giúp tiết kiệm một chi phí rất lớn khi giá tháng vé liên tuyến là 100.000 đồng/tháng; một chuyến là 55.000 đồng không kể số lượng chuyến đi - đây là một con số cực kỳ ấn tượng và còn có ưu đãi, hỗ trợ cho sinh viên nếu so với sử dụng các phương tiện xe máy và ôtô. Vấn đề thứ 2 là sức khoẻ, sẽ được cải thiện khi ít hít phải khói bụi ô nhiễm nhiều hơn.

Theo ông Trường, hiện nhiều người đánh đồng vận tải hành khách công cộng và vận tải hành khách liên tỉnh. Vận tải hành khách công cộng được hiểu là phục vụ đám đông đi lại thường xuyên trong đô thị và các vùng lân cận với nhu cầu lên xuống liên tục.

Do đó, phải có chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng. Đồng thời, việc tăng cường kết nối hệ thống xe buýt công cộng và xây dựng văn hóa tham gia giao thông công cộng ngay từ đầu, khai thác tối đa tiềm năng thương mại tuyến, tập trung dịch vụ thương mại cho hành khách là hết sức cần thiết.

Xây dựng văn hóa giao thông

Hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách công cộng có khả năng cung cấp 31% nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô. Trong năm nay, theo yêu cầu của HĐND TP.Hà Nội, lượng hành khách sử dụng xe buýt sẽ rơi vào khoảng 23%.

Theo ông Vũ Hồng Trường, để xây dựng văn hóa trong việc sử dụng các loại phương tiện vận tải công cộng, đầu tiên phải xây dựng văn hóa cho chính đội ngũ phục vụ. Từ những hành động của nhân viên sẽ nêu gương cho hành khách đi tàu, dần xây dựng thói quen văn minh, lịch sự khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Bên cạnh đó, đơn vị vận hành xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho hành khách đi tàu như không xả rác, nhường chỗ cho người già, nếu có vi phạm và những hành động quá lố sẽ mời cơ quan chức năng xử lý...

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết đơn vị đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng vận tải của xe buýt, đặc biệt là thái độ phục vụ của lái, phụ xe.

Cùng với sự thay đổi của đơn vị quản lý xe buýt, phía Trung tâm mong muốn người dân cũng chia sẻ với những khó khăn, áp lực mà hệ thống vận tải xe buýt phải đối mặt. Để nâng cao chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt cần rất nhiều giải pháp, trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tuyên tuyền, truyền thông để người dân thay đổi thói quen, sử dụng vận tải công cộng.

Khi mỗi người dân dần thay đổi thói quen, ưu tiên sử dụng vận tải công cộng, trở thành những hành khách văn minh sẽ là điều kiện nền tảng để đẩy mạnh hơn nữa giao thông vận tải an toàn, tiện lợi, hiện đại.

Đình Trường
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải bổ sung 23 tuyến vận tải khách cố định mới

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất bổ sung thêm 23 tuyến mới vào danh mục mạng lưới vận tải khách tuyến cố định toàn quốc.

Công ty CP Vận tải biển Việt Nam: Tạo môi trường tốt cho lao động, thuyền viên

Mai Chi |

Mặc dù thị trường vận tải hàng hải thế giới có nhiều biến động, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh cũng như bất ổn của thế giới, nhưng Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Cty) vẫn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập cho lao động, thuyền viên trong Công ty.

Hà Nội đề nghị bảo đảm xăng dầu cho vận tải hành khách công cộng

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Công Thương Hà Nội bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bộ Giao thông Vận tải bổ sung 23 tuyến vận tải khách cố định mới

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất bổ sung thêm 23 tuyến mới vào danh mục mạng lưới vận tải khách tuyến cố định toàn quốc.

Công ty CP Vận tải biển Việt Nam: Tạo môi trường tốt cho lao động, thuyền viên

Mai Chi |

Mặc dù thị trường vận tải hàng hải thế giới có nhiều biến động, gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh cũng như bất ổn của thế giới, nhưng Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Cty) vẫn đảm bảo đủ việc làm, thu nhập cho lao động, thuyền viên trong Công ty.

Hà Nội đề nghị bảo đảm xăng dầu cho vận tải hành khách công cộng

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Công Thương Hà Nội bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.