Ưu tiên ngân sách địa phương xóa lối đi tự mở

Châu An |

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề nghị triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.

Trong thời gian chờ xóa bỏ, bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực cảnh giới, trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định.

Được biết, hiện cả nước, đường sắt có 7 tuyến chính đi qua 34 tỉnh, thành phố với chiều dài 3.143km (trong đó có 2.632km đường chính tuyến, 403km đường ga, 108km đường nhánh; gồm 3 loại khổ đường: Khổ đường 1.000mm chiếm 85%, khổ đường 1.435mm chiếm 6%, khổ đường lồng (1.435mm lồng 1.000mm) chiếm 9%, riêng tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (khổ 1.000mm) có chiều dài 1.727km chiếm hơn 65% đường sắt chính tuyến trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam.

Đặc biệt, hiện vẫn còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chưa được xử lý, nhất là lối đi tự mở vẫn tồn tại nhiều trên các tuyến đường sắt (hiện còn trên 3.400 lối đi tự mở); việc xóa bỏ các lối đi tự mở còn chậm, chưa được các địa phương quan tâm thực hiện. Chính quyền địa phương cấp phường, xã không có kinh phí để thực hiện việc tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường sắt và tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tai nạn giao thông liên quan xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, từ 70 - 80%.

Đảm bảo ATGT, an toàn giao thông đường sắt nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội nhất là khi số vụ tai nạn đường sắt đang có xu hướng tăng.

Về kinh phí thực hiện, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sử dụng ngân sách của địa phương hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính bố trí từ ngân sách Trung ương để thực hiện.

“Người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn theo quy định tại Điều 48 Luật Đường sắt”, công văn Bộ GTVT nêu rõ.

Theo các chuyên gia giao thông, để hạn chế TNGT đường sắt, ý thức của người tham gia giao thông cần được nhắc đến như một điều kiện quan trọng. Trước khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát biển báo chỉ dẫn, chấp hành nghiêm hiệu lệnh giao thông để tránh xảy ra tai nạn không đáng có.

Châu An
TIN LIÊN QUAN

Vận tải đường sắt triển khai nhiều chương trình giảm giá vé tàu đến 30%

Vinh Phú |

Từ nay đến ngày 24.4 và từ ngày 2.5 đến ngày 16.5.2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé tàu đến 30% cho hành khách đi tàu.

Chính phủ quyết nghị đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi)

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ đã quyết nghị 10 nội dung, trong đó có 5 dự án luật và 5 đề nghị xây dựng luật, có đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).

Thái Bình phát triển cả cảng sông, cảng biển, sân bay, đường sắt

TRUNG DU |

Thái Bình - Theo Quyết định Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong tương lai địa phương này sẽ có hệ thống cảng sông, cảng biển, đường sắt kết nối và cảng hàng không.

Tưng bừng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM

Nhóm PV |

TPHCM – Sáng 15.3, Hội Báo toàn quốc 2024 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã khai mạc tại đường Lê Lợi (Quận 1). Hội báo diễn ra từ nay đến ngày 17.3, với sự tham gia của hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Hơn 100 gian trưng bày báo chí mở cửa từ 8h – 24h hằng ngày phục vụ miễn phí bạn đọc.

Căn nhà bị "nuốt chửng" khi bờ sông Cầu ở Bắc Ninh sạt lở

Trần Tuấn |

Một căn nhà bị nhấn chìm khi bờ sông Cầu sạt lở. UBND TP Bắc Ninh đã di dời khẩn cấp 7 hộ dân trong khu vực bị đe dọa sạt lở này.

Sẽ tìm việc làm mới cho công nhân bị nợ lương, BHXH ở Đồng Tháp

LỤC TÙNG - PHONG LINH |

Liên quan đến vụ việc hơn 75 công nhân Chi nhánh MFC Sa Đéc - Công ty Cổ phần Tập đoàn MFC (Viết tắt là Công ty MFC) bị nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), kinh phí công đoàn với số tiền khoảng 2,2 tỉ đồng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Đồng Tháp cho biết, sẽ tiếp tục tìm kiếm việc làm mới cho người lao động.

Khẩn trương xử lý vi phạm đất đai ở Thái Bình sau phản ánh của Báo Lao Động

NGUYỄN DU |

Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng một số cá nhân tự ý chuyển đổi đất trồng lúa trái phép diễn ra ở thôn Tràng (xã An Tràng), UBND huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) đã khẩn trương tiếp nhận thông tin, chỉ đạo tập trung xử lý dứt điểm vi phạm.

Phỏng vấn riêng Tổ tiếp sức 4x400m nữ điền kinh Việt Nam: Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng trải lòng

NHÓM PV |

Tổ tiếp sức 4x400m nữ của điền kinh Việt Nam nhận được nhiều kì vọng trong hành trình tìm vé dự Olympic Paris 2024. Góc nhìn thể thao số 154 có buổi trò chuyện với 2 vận động viên Nguyễn Thị Hằng và Quách Thị Lan về công tác chuẩn bị của họ cũng như đội tuyển điền kinh Việt Nam.

Vận tải đường sắt triển khai nhiều chương trình giảm giá vé tàu đến 30%

Vinh Phú |

Từ nay đến ngày 24.4 và từ ngày 2.5 đến ngày 16.5.2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé tàu đến 30% cho hành khách đi tàu.

Chính phủ quyết nghị đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi)

PHẠM ĐÔNG |

Chính phủ đã quyết nghị 10 nội dung, trong đó có 5 dự án luật và 5 đề nghị xây dựng luật, có đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi).

Thái Bình phát triển cả cảng sông, cảng biển, sân bay, đường sắt

TRUNG DU |

Thái Bình - Theo Quyết định Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong tương lai địa phương này sẽ có hệ thống cảng sông, cảng biển, đường sắt kết nối và cảng hàng không.