Ứng xử với học sinh cũng là nghệ thuật

L.Hà |

Không thể áp đặt cách phạt, xử lý học sinh một cách cứng nhắc. Điều này không những không giúp học trò tiến bộ mà còn phản tác dụng.

Giáo viên và học trò cần có tiếng nói chung

Sự việc cô giáo phạt học sinh quỳ bị phụ huynh phản ứng vẫn chưa lắng xuống. Từ sự việc trên, việc giáo dục học sinh của giáo viên với các hình thức “lối mòn” như viết kiểm điểm, đứng góc lớp… đã quá cũ và không thích hợp.

Theo PGS.TS Phạm Hương Trà, Phó trưởng khoa Xã hội học – Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Đối với học trò, nhất là trò nhỏ, các con đang trong quá trình hoàn thiện bản thân, cần học hỏi, tìm hiểu mọi thứ. Nhiều khi học trò nhỏ chỉ bắt chước người lớn nên hành vi hoàn toàn chưa nhận thức được.

Với đối tượng học trò còn nhỏ, cần có phương pháp sư phạm giúp các em có nhận thức để đi theo đúng chuẩn mực xã hội. Trước đây, giáo viên nói 1 là 1, học trò phải nghe theo không dám cãi lại. Nhưng nay, xã hội đã thay đổi, học trò có quyền đưa ra những ý kiến nhận xét, quan điểm, chính kiến của mình. Còn giáo viên sẽ là người giúp học sinh đi theo đúng chuẩn mực.

PGS.TS Hương Trà cũng thừa nhận, đối với giáo viên ở những bậc thấp, đặc biệt là cấp 1, thật khó tìm ra cách tốt nhất để răn dạy học trò. Giáo viên cần linh hoạt với từng trường hợp học sinh vì mỗi em có một tính cách khác nhau. Đơn cử, học sinh cấp 1 hạn chế tối đa việc đánh đập, cần có phương pháp khác như trò chuyện, trao đổi với phụ huynh. Giáo viên không phê bình nghiêm khắc quá trước mặt bạn bè mà nên tìm cách nhẹ nhàng nhưng có tính răn đe để con ý thức tốt nhất.

PGS.TS Hương Trà cũng đưa ra 1 cách, tại sao giáo viên không thảo luận cùng học trò hình thức xử lý vi phạm từ trước? Nếu các trò đồng thuận thì cứ theo đó mà áp dụng. Hình thức này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng và có hiệu quả bởi nó tạo được tính công bằng, bình đẳng.

Phạt thế nào cho đúng?

Chị Phạm Hồng Minh, Ban phụ huynh khối lớp 2 – Trường Tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Hình phạt với học sinh là cần thiết nhưng nên căn cứ vào tình huống cụ thể. Tại sao ở nhà bố mẹ đôi lúc cũng đánh con? Tại sao vẫn xảy ra những câu chuyện đáng tiếc giữa giáo viên và học trò?

“Tôi không cổ vũ hành động trừng phạt học trò của giáo viên nhưng cũng không nên làm quá nên mọi chuyện. Nếu không có các biện pháp nghiêm khắc thì cứ nhẹ nhàng, khuyên bảo có ổn định được lớp không?”, chị Hồng Minh chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm của PGS.TS Phạm Hương Trà, chị Hồng Minh cho rằng: Giáo viên cũng phải có các biện pháp dạy bảo học trò nhưng cần linh hoạt. Nên chăng cần nâng cao chất lượng đầu vào (về nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp) của giáo viên thật tốt? Hiện tượng như cô giáo vừa qua chỉ là cá biệt.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Phạt học sinh quỳ: Chuyện thường ngày ở… Long An

Kỳ Quan |

Chuyện “cô giáo quỳ xin lỗi” ở Trường Tiểu học (TH) Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bắt nguồn từ việc cô giáo Nhung phạt học trò quỳ gối. Khảo sát tình hình chung trong tỉnh Long An, chúng tôi nhận thấy chuyện giáo viên (GV) phạt học sinh (HS) quỳ gối là khá phổ biến…

Vụ cô giáo quỳ xin lỗi: Đã có dấu hiệu phạm tội

Kỳ Quan |

Ông Ngô Văn Phê - nguyên Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Long An - cho rằng, với những tình tiết đã rõ, có dấu hiệu phạm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cục trưởng Cục Trẻ em: "Tuyệt đối không được hạ nhục học sinh"

Cường Ngô |

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam, câu chuyện của cô giáo Nhung đang có sự không rạch ròi, minh bạch giữa việc cô là "thủ phạm" của hành vi trừng phạt học sinh quỳ gối và là "nạn nhân" của hành vi bị quỳ gối do phụ huynh ép làm.

Nhà máy hạt nhân lớn nhất Châu Âu ở Ukraina mất điện

Song Minh |

IAEA cho biết nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất Châu Âu ở Ukraina đang dựa vào các máy phát điện diesel khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Bữa ăn bán trú tại trường học: Bắt buộc phải an toàn

HUYÊN NGUYỄN |

Thời điểm này, các trường học tại TPHCM tiếp tục tăng cường công tác quản lý bếp ăn, thực hiện thanh kiểm tra đột xuất và sự vào cuộc giám sát của các bậc phụ huynh. 

Thúc đẩy hợp tác ASEAN vì nền an ninh hài hòa

Thanh Hà |

Từ 21-23.11, tại Siem Reap, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 9, các cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Mỹ và ASEAN - Ấn Độ. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, làm trưởng đoàn tham dự các hội nghị và có các cuộc gặp song phương. 

Dự báo thời tiết 24.11: Bắc Bộ có mưa rào, vùng núi có nơi trời chuyển rét

MINH HÀ |

Dự báo thời tiết hôm nay 24.11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trời chuyển lạnh. Khu vực Đông Bắc Bộ, vùng núi có nơi trời rét, nhiệt độ thấp nhất dưới 19 độ C.

Đường dây đánh bạc giao dịch tới 400 tỉ đồng một tháng

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa phối hợp với Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động E02 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an một số địa phương triệt phá đường dây đánh bạc với quy mô hàng nghìn tỉ đồng.

Phạt học sinh quỳ: Chuyện thường ngày ở… Long An

Kỳ Quan |

Chuyện “cô giáo quỳ xin lỗi” ở Trường Tiểu học (TH) Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bắt nguồn từ việc cô giáo Nhung phạt học trò quỳ gối. Khảo sát tình hình chung trong tỉnh Long An, chúng tôi nhận thấy chuyện giáo viên (GV) phạt học sinh (HS) quỳ gối là khá phổ biến…

Vụ cô giáo quỳ xin lỗi: Đã có dấu hiệu phạm tội

Kỳ Quan |

Ông Ngô Văn Phê - nguyên Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Long An - cho rằng, với những tình tiết đã rõ, có dấu hiệu phạm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cục trưởng Cục Trẻ em: "Tuyệt đối không được hạ nhục học sinh"

Cường Ngô |

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam, câu chuyện của cô giáo Nhung đang có sự không rạch ròi, minh bạch giữa việc cô là "thủ phạm" của hành vi trừng phạt học sinh quỳ gối và là "nạn nhân" của hành vi bị quỳ gối do phụ huynh ép làm.