Tuyên Quang: Vì sao chưa "sạch" xe quá tải dù đang trong tháng cao điểm?

Phong Quang |

Tuyên Quang - Trong đợt cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới tại Tuyên Quang có sự ra quân đồng loạt của Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. Để tránh chồng chéo, hai lực lượng này hoạt động độc lập trên các tuyến khác nhau, cũng vì thế mà việc kiểm soát tải trọng vẫn còn những bất cập nhất định.

Như Lao Động đã phản ánh về việc xe quá tải, xe container hoán cải vẫn lén lút hoạt động trên một số tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang - đặc biệt vào ban đêm - bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trong khi việc kiểm soát tải trọng, xử lý xe cơi nới trên các tuyến quốc lộ và tỉnh tộ của tỉnh Tuyên Quang hiện đang do hai lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) tiến hành độc lập. Đây được nhận định là một trong những nguyên nhân khiến xe quá tải chưa được xử lý triệt để.

Ông Lê Đình Hoàn - Phó chánh TTGT tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Trong đợt cao điểm kiểm soát tải trọng từ ngày 15.6 đến nay, lực lượng TTGT chỉ tập trung cân tải tại vị trí trước các cửa mỏ khai thác khoáng sản trên đường tỉnh.

Việc đặt trạm cân lưu động ngay trên đường ra vào các mỏ đã hạn chế rất nhiều việc các xe chở quá tải. Bởi đa phần xe quá tải đều xuất phát từ các mỏ khai thác sản và công trường xây dựng".

Trạm cân lưu động của TTGT tỉnh Tuyên Quang đặt trên Km154 ĐT.166 ngay trên tuyến đường ra vào mỏ đá Thượng Ấm.
Trạm cân lưu động của TTGT tỉnh Tuyên Quang đặt trên Km154 ĐT.166 ngay trên tuyến đường ra vào mỏ đá Thượng Ấm. Gần như tất các các xe chở đá đi ra từ mỏ đều phải cân tải tại đây.

Tuy nhiên, theo ông Hoàn việc này cũng đang có những khó khăn nhất định bởi để tránh chồng chéo trong đợt cao điểm, TTGT chỉ hoạt động trên các tuyến tỉnh lộ còn trên các tuyến quốc lộ việc kiểm soát tải trọng, xử lý xe cơi nới do lực lượng CSGT đảm nhiệm.

"Do đặc thù công tác nên TTGT chỉ hoạt động ban ngày trong khi đó một số xe quá tải lại chủ yếu chạy đêm nên cũng gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý. Cũng có khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải trên quốc lộ nhưng lại thuộc trách nhiệm của lực lượng khác" - ông Hoàn thông tin thêm.

Trong khi đó, trên các tuyến QL.37, QL.2, QL.2C qua địa phận tỉnh Tuyên Quang để đi Vĩnh Phúc, Thái Nguyên vẫn có tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động đặc biệt về đêm.

Theo Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang, trên tuyến quốc lộ đều có các chốt của lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát 24/24h, ngoài ra trong thời gian thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới còn tổ chức cân tải lưu động.

Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp xe quá tải cố tình đi vào các đường ngang, đường huyện hoặc chạy ban đêm để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý. Trong khi lực lượng CSGT thì mỏng, các tuyến quốc lộ dài, nhiều đường tránh.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng: Xe quá tải, cơi nới đã trở thành vấn đề nhức nhối bởi chúng tàn phá và để lại tác hại rất lớn tới hệ thống hạ tầng giao thông. Vì vậy việc xử lý tiến tới hạn chế xe quá tải là rất quan trọng.

Trên tuyến Quốc lộ 2C (đoạn Tuyên Quang - Vĩnh Phúc) vẫn xuất hiện xe quá tải, dấu hiệu cơi nới hoạt động nhất là về ban đêm.
Trên tuyến Quốc lộ 2C (đoạn Tuyên Quang - Vĩnh Phúc) vẫn xuất hiện xe quá tải, dấu hiệu cơi nới hoạt động nhất là về ban đêm. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông trên tuyến.

Để làm được việc này, theo TS. Thuỷ cân tải vẫn phải là biện biện pháp nòng cốt và cần được duy trì thường xuyên. Tăng cường và hình thành mạng lưới dày đặc của các trạm cân thuộc lực lượng CSGT, TTGT. Thậm chí đặt trạm cân ngay tại đầu ra của hàng hoá thường có nguy cơ quá tải.

TS. Thuỷ cho rằng: "Với các doanh nghiệp khai thác mỏ - đã có Nghị định 158 quy định bắt buộc lắp trạm cân. Nhưng với doanh nghiệp vận tải hàng hoá thì chưa bắt buộc. Vì vậy, Bộ GTVT cần có thông tư quy định doanh nghiệp từ bao nhiêu xe trở lên phải có trạm cân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu cân".

Tiếp đó, phải tăng mức xử phạt với xe quá tải lên để răn đe mạnh hơn đối với cả lái xe và chủ xe. Ngoài ra cơ chế phối hợp giữa CSGT và TTGT trong việc kiểm soát tải trọng cũng cần chặt chẽ hơn để tránh tình trạng "nơi thì lỏng, chỗ lại chặt". 

Phong Quang
TIN LIÊN QUAN

Xe quá tải "đại náo" Quốc lộ 2C: Liên tục tái diễn vi phạm

Nguyễn Tùng |

Tuyên Quang - Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tuyên Quang, các tổ tuần tra kiểm soát đã xử lý nhiều trường hợp xe quá tải từ 15% đến trên 20%. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp liên tục tái diễn vi phạm.

Bất chấp tháng cao điểm, xe quá tải vẫn "đại náo" Quốc lộ 2C

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Mặc dù đang là thời gian cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng nhưng trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua tỉnh Tuyên Quang vẫn có hàng chục xe quá tải thuộc loại "khủng" với thùng cao ngất ngưởng và cả những chiếc container cắt nóc chất đầy đá sỏi vẫn rầm rộ hoạt động cả ngày lẫn đêm.

10 ngày xử lý gần 4.000 xe quá tải, cơi nới, xử phạt trên 16 tỉ đồng

Việt Dũng |

Trong 10 ngày cao điểm ra quân xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông đã xử lý 3.947 ôtô quá tải, cơi nới, phạt trên 16 tỉ đồng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Xe quá tải "đại náo" Quốc lộ 2C: Liên tục tái diễn vi phạm

Nguyễn Tùng |

Tuyên Quang - Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tuyên Quang, các tổ tuần tra kiểm soát đã xử lý nhiều trường hợp xe quá tải từ 15% đến trên 20%. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp liên tục tái diễn vi phạm.

Bất chấp tháng cao điểm, xe quá tải vẫn "đại náo" Quốc lộ 2C

Nhóm PV |

Tuyên Quang - Mặc dù đang là thời gian cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng nhưng trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua tỉnh Tuyên Quang vẫn có hàng chục xe quá tải thuộc loại "khủng" với thùng cao ngất ngưởng và cả những chiếc container cắt nóc chất đầy đá sỏi vẫn rầm rộ hoạt động cả ngày lẫn đêm.

10 ngày xử lý gần 4.000 xe quá tải, cơi nới, xử phạt trên 16 tỉ đồng

Việt Dũng |

Trong 10 ngày cao điểm ra quân xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông đã xử lý 3.947 ôtô quá tải, cơi nới, phạt trên 16 tỉ đồng.