Như Lao Động đã phản ánh về việc xe quá tải, xe container hoán cải vẫn lén lút hoạt động trên một số tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang - đặc biệt vào ban đêm - bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.
Trong khi việc kiểm soát tải trọng, xử lý xe cơi nới trên các tuyến quốc lộ và tỉnh tộ của tỉnh Tuyên Quang hiện đang do hai lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) tiến hành độc lập. Đây được nhận định là một trong những nguyên nhân khiến xe quá tải chưa được xử lý triệt để.
Ông Lê Đình Hoàn - Phó chánh TTGT tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Trong đợt cao điểm kiểm soát tải trọng từ ngày 15.6 đến nay, lực lượng TTGT chỉ tập trung cân tải tại vị trí trước các cửa mỏ khai thác khoáng sản trên đường tỉnh.
Việc đặt trạm cân lưu động ngay trên đường ra vào các mỏ đã hạn chế rất nhiều việc các xe chở quá tải. Bởi đa phần xe quá tải đều xuất phát từ các mỏ khai thác sản và công trường xây dựng".
Tuy nhiên, theo ông Hoàn việc này cũng đang có những khó khăn nhất định bởi để tránh chồng chéo trong đợt cao điểm, TTGT chỉ hoạt động trên các tuyến tỉnh lộ còn trên các tuyến quốc lộ việc kiểm soát tải trọng, xử lý xe cơi nới do lực lượng CSGT đảm nhiệm.
"Do đặc thù công tác nên TTGT chỉ hoạt động ban ngày trong khi đó một số xe quá tải lại chủ yếu chạy đêm nên cũng gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý. Cũng có khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải trên quốc lộ nhưng lại thuộc trách nhiệm của lực lượng khác" - ông Hoàn thông tin thêm.
Trong khi đó, trên các tuyến QL.37, QL.2, QL.2C qua địa phận tỉnh Tuyên Quang để đi Vĩnh Phúc, Thái Nguyên vẫn có tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động đặc biệt về đêm.
Theo Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang, trên tuyến quốc lộ đều có các chốt của lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát 24/24h, ngoài ra trong thời gian thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới còn tổ chức cân tải lưu động.
Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp xe quá tải cố tình đi vào các đường ngang, đường huyện hoặc chạy ban đêm để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý. Trong khi lực lượng CSGT thì mỏng, các tuyến quốc lộ dài, nhiều đường tránh.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng: Xe quá tải, cơi nới đã trở thành vấn đề nhức nhối bởi chúng tàn phá và để lại tác hại rất lớn tới hệ thống hạ tầng giao thông. Vì vậy việc xử lý tiến tới hạn chế xe quá tải là rất quan trọng.
Để làm được việc này, theo TS. Thuỷ cân tải vẫn phải là biện biện pháp nòng cốt và cần được duy trì thường xuyên. Tăng cường và hình thành mạng lưới dày đặc của các trạm cân thuộc lực lượng CSGT, TTGT. Thậm chí đặt trạm cân ngay tại đầu ra của hàng hoá thường có nguy cơ quá tải.
TS. Thuỷ cho rằng: "Với các doanh nghiệp khai thác mỏ - đã có Nghị định 158 quy định bắt buộc lắp trạm cân. Nhưng với doanh nghiệp vận tải hàng hoá thì chưa bắt buộc. Vì vậy, Bộ GTVT cần có thông tư quy định doanh nghiệp từ bao nhiêu xe trở lên phải có trạm cân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu cân".
Tiếp đó, phải tăng mức xử phạt với xe quá tải lên để răn đe mạnh hơn đối với cả lái xe và chủ xe. Ngoài ra cơ chế phối hợp giữa CSGT và TTGT trong việc kiểm soát tải trọng cũng cần chặt chẽ hơn để tránh tình trạng "nơi thì lỏng, chỗ lại chặt".