Tuyến metro số 2 TPHCM: Hoàn tất 99% thủ tục ban hành quyết định bồi thường

Huyền Trân |

Tính đến nay, các quận liên quan đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 601/603 trường hợp (đạt 99,67%) phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), trong số 603 trường hợp bị giải tỏa đến nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 71,81% (433/603 trường hợp). UBND quận Tân Bình đã bàn giao toàn bộ mặt bằng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình); UBND Quận 10 đã bàn giao mặt bằng 1 nhà ga (S5- Lê Thị Riêng); UBND quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Theo ghi nhận của phóng viên, đối với những hộ dân, tổ chức sau khi bàn giao mặt bằng hiện cũng đang tiến hành sửa chữa, chỉnh trang diện tích còn lại để ổn định hoạt động, cuộc sống.

Nhiều nơi đã giải tỏa, bàn giao xong mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến metro số 2 - ảnh MAUR
Nhiều nơi đã giải tỏa, bàn giao mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến metro số 2 - ảnh MAUR

Hiện nay, MAUR và các địa phương đang tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến metro số 2 đi qua để kịp khởi công xây dựng trong năm 2021.

Theo ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM), dự án tuyến metro số 2 đã thi công và hoàn thành gói thầu đầu tiên là hạng mục tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, quận 12 (trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe). Với tiến độ đang được đẩy nhanh như hiện nay, dự kiến tuyến metro số 2 sẽ cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong năm nay. Song song đó, trong năm nay cũng sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và năm sau sẽ ký hợp đồng với các nhà thầu triển khai thi công. Dự kiến quý 3/2021, dự án tiến hành thi công ở hai vị trí đầu tiên là ga ngầm S7 - Bảy Hiền và S9 - Phạm Văn Bạch…

Mặt bằng đoạn gần depot Tham Lương đã được bàn giao - Ảnh MAUR
Mặt bằng đoạn gần depot Tham Lương đã được bàn giao - Ảnh MAUR

Ngoài công tác giải phóng mặt bằng, phát hành hồ sơ mời thầu đang được khẩn trương đẩy nhanh, hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng đã được các nhà tài trợ vốn vay cam kết rót đủ cho dự án metro số 2.

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2 km đoạn đi trên cao. Toàn tuyến xây dựng 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu tư xây dựng của tuyến metro số 2 khoảng 2,093 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng).

Dự kiến cuối năm 2026, tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận tải được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.


Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.

Sự cố hư hỏng dầm cầu cạn trên tuyến metro số 1: Mất khoảng 1 tháng để tìm ra nguyên nhân

MINH QUÂN |

Ngày 11.11, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp cùng Sở GTVT TPHCM, Sở Xây dựng, tổng thầu và các đơn vị liên quan đã kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố gối cao su tại một vị trí dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt, gây lệch đầu dầm, hư hỏng một đoạn đường ray.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1: Việc sửa chữa không ảnh hưởng đến tiến độ chung

MINH QUÂN |

Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị rơi tại một vị trí, tổng thầu cho biết đây là sự cố nhỏ và trong vòng 1 tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.

Giải phóng mặt bằng làm Metro số 2: Nhà “siêu mỏng” 1 mét xuất hiện

NGUYỄN HỮU HUY |

Tại TPHCM, sau khi giải phóng mặt bằng để làm tuyến Metro số 2, những ngôi nhà siêu mỏng “phá hỏng” diện mạo đô thị lại xuất hiện.

Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.

Sự cố hư hỏng dầm cầu cạn trên tuyến metro số 1: Mất khoảng 1 tháng để tìm ra nguyên nhân

MINH QUÂN |

Ngày 11.11, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp cùng Sở GTVT TPHCM, Sở Xây dựng, tổng thầu và các đơn vị liên quan đã kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố gối cao su tại một vị trí dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt, gây lệch đầu dầm, hư hỏng một đoạn đường ray.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1: Việc sửa chữa không ảnh hưởng đến tiến độ chung

MINH QUÂN |

Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị rơi tại một vị trí, tổng thầu cho biết đây là sự cố nhỏ và trong vòng 1 tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.

Giải phóng mặt bằng làm Metro số 2: Nhà “siêu mỏng” 1 mét xuất hiện

NGUYỄN HỮU HUY |

Tại TPHCM, sau khi giải phóng mặt bằng để làm tuyến Metro số 2, những ngôi nhà siêu mỏng “phá hỏng” diện mạo đô thị lại xuất hiện.