Tuyến metro số 1 TPHCM bị chỉ ra loạt thiếu sót, chủ đầu tư lên tiếng

Phương Ngân |

Ngày 27.10, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - Chủ đầu tư) đã có giải thích về kết quả đánh giá của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (KTNN) về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trước đó, từ ngày 4 - 5.10, qua kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ, tài liệu liên quan, Hội đồng KTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy, dự án metro số 1 còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ và tổ chức khắc phục.

Theo đó, đối với hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, các bản vẽ thiết kế chưa đảm bảo tính pháp lý.

Về ý kiến này, MAUR cho biết, theo quy định của hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hòa không khí) phải tuân thủ 3 tiêu chuẩn cơ bản: Tiêu chuẩn bộ đất đai, cơ sở hạ tầng Nhật Bản; tiêu chuẩn đường sắt châu Á; Luật và quy định Việt Nam. Trên cơ sở đó, nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên. Do đó, MAUR đang phối hợp với tư vấn, nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Ngoài ra, Hội đồng KTNN ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu, việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Theo đó, với đoàn tàu đầu tiên, chủ đầu tư phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu.

Trước nhận định của Hội đồng KTNN, MAUR cho rằng, theo quy định hợp đồng việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự (dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất).

Do đó, theo MAUR, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 2/3 toa xe là đúng. Vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất. Từ đó, MAUR sẽ dự thảo công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có) và các phản hồi này sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra tiếp theo của Hội đồng.

Từ năm 2012 đến nay, MAUR đã phối hợp với Hội đồng KTNN thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án. Kết quả các đợt kiểm tra được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành thông báo gửi đến chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

Phương Ngân
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh mới nhất của ga ngầm tuyến metro số 1 ở TPHCM

Phương Ngân |

Sau gần 10 năm thi công, ga Nhà hát Thành phố, 1 trong 3 ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện.

Những lần Metro số 1 lùi lịch rồi lại... trễ hẹn

LÂM ANH |

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong những bước cuối cùng để đi vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - chủ đầu tư dự án metro số 1, lại vừa xin gia hạn thời gian thi công để nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn hệ thống.

Tuyến Metro số 1 của TPHCM chưa thể hoàn thành năm 2023

Huyền Trân |

TPHCM - Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành thi công cuối quý IV/2023 và năm 2024 tiến hành nghiệm thu để khai thác thương mại. Tuy nhiên, khối lượng công việc dự án còn nhiều, nên Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin tiếp tục triển khai trong năm 2024.

Diễn viên Thái Sơn: Chưa dám nghĩ đến vai Bắc Đẩu, NSND Công Lý không ai có thể thay thế

NHÓM PV |

Trong chương trình Cà phê chiều thứ 7 trò chuyện với báo Lao Động, diễn viên Thái Sơn bày tỏ sự ngại ngần, khiêm nhường trước câu hỏi về việc nhiều khán giả yêu mến, đề xuất anh đóng Bắc Đẩu.

Cần ưu tiên quỹ đất xây trường cho con công nhân

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Việc tiếp cận môi trường giáo dục công lập đối với con em công nhân tại các khu công nghiệp còn nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia, cần có chính sách ưu tiên quỹ đất cho giáo dục tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Việt Dũng |

Cơ quan điều tra xác định Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch FLC cùng em gái, các đồng phạm đã thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bãi đỗ xe 10 năm không xong, quận Long Biên chỉ đạo tạm để xe dưới lòng đường

Lam Duy |

Hà Nội - Có quy hoạch từ 10 năm trước nhưng hàng loạt bãi đỗ xe trên địa bàn quận Long Biên vẫn chưa làm xong. UBND quận chỉ đạo phương án tạm thời dùng lòng đường để trông giữ xe.

Lý do dự án Bệnh viện 1.500 giường lại trễ hẹn, tường rào đổ sập

ĐÌNH TRỌNG |

Dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường tại Bình Dương có nguy cơ tiếp tục trễ hẹn. Bên cạnh đó, nhiều hạng mục đã xây dựng nhưng chậm đưa vào sử dụng có nguy cơ xuống cấp, trong đó mới đây có cả một đoạn tường bao bị đổ sập.

Hình ảnh mới nhất của ga ngầm tuyến metro số 1 ở TPHCM

Phương Ngân |

Sau gần 10 năm thi công, ga Nhà hát Thành phố, 1 trong 3 ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thiện.

Những lần Metro số 1 lùi lịch rồi lại... trễ hẹn

LÂM ANH |

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong những bước cuối cùng để đi vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - chủ đầu tư dự án metro số 1, lại vừa xin gia hạn thời gian thi công để nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn hệ thống.

Tuyến Metro số 1 của TPHCM chưa thể hoàn thành năm 2023

Huyền Trân |

TPHCM - Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành thi công cuối quý IV/2023 và năm 2024 tiến hành nghiệm thu để khai thác thương mại. Tuy nhiên, khối lượng công việc dự án còn nhiều, nên Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin tiếp tục triển khai trong năm 2024.