Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

Công tác đào tạo lái tàu đình trệ

Phụ lục hợp đồng số 19 đến nay vẫn chưa được ký đã làm gián đoạn công tác đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga cho tuyến metro số 1.

Hồi tháng 7.2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) khai giảng lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1, do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng. Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng.

Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.

Tuy nhiên, do phụ lục số 19 chưa được ký kết, tư vấn chung dự án đã ngưng đào tạo lái tàu từ ngày cuối tháng 11.2020. Đến nay, 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 đã hoàn thành 8/19 môn học tại Trường Cao đẳng Đường sắt nhưng phải tạm ngưng học do... chưa được “đóng học phí”.

Hồi đầu tháng 6 năm nay, UBND TPHCM chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ công việc liên quan nhằm sớm ký phụ lục số 19. Hiện, dự toán cho phụ lục đã được các bên thẩm định, đồng thời tập trung triển khai các thủ tục đẩy nhanh việc ký hợp đồng.

Không chỉ công tác đào tạo lái tàu chậm trễ, sự cố gối cầu tuyến metro số 1 đến nay chưa rõ nguyên nhân cũng ảnh hưởng tiến độ dự án. Cuối tháng 10.2020, gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot tuyến metro số 1) bị phát hiện rơi ra ngoài.

Quá trình xác minh, hai tháng sau thêm một gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (Thành phố Thủ Đức). Hồi tháng 4.2020, thêm bốn gối khác tình trạng tương tự.

Dù đã trải qua 9 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố đầu tiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức vụ việc. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu MAUR đẩy nhanh thuê tư vấn độc lập nhằm điều tra sự cố.

Việc bổ sung tư vấn độc lập trước đó do MAUR đề xuất để thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định xây dựng, thử khả năng chịu lực công trình. Kết quả sau đó sẽ được đối chiếu để đánh giá với báo cáo từ liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) – tổng thầu CP2.

Theo MAUR, sau khi có kết quả cuối cùng và được cấp thẩm quyền chấp thuận, chủ đầu tư sẽ yêu cầu tổng thầu thay thế các gối cầu và các đoạn dầm cầu không đạt chất lượng (nếu có).

Lỡ hẹn chạy thử tàu?

Đến nay, đã có tổng cộng đã có 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được được vận chuyển từ Nhật Bản về TPHCM.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, công tác thử nghiệm tàu dự kiến từ quý 4 năm nay theo từng giai đoạn, gồm: cho tàu chạy tại depot Long Bình; vận hành thử nghiệm đoạn trên cao từ depot đến ga Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến ga Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến.

Kéo cáp điện trên tuyến metro số 1 hồi tháng 2.2021.  Ảnh: Minh Quân
Kéo cáp điện trên tuyến metro số 1 hồi tháng 2.2021. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM), trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu thì các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với 11 hệ thống như: Hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống đường ray, hệ thống giám sát tàu, hệ thống cửa chắn ke ga...

Ông Hoàng Mai Tùng cho biết dự kiến bắt đầu công tác chạy thử tàu vào cuối năm 2021 khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng. Do đó, thời gian chạy thử tàu có thể phải điều chỉnh.

Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, cho rằng hiện nay tuyến metro số 1 còn hai khúc mắc lớn cần phải sớm tháo gỡ. Đó là công tác ký phụ lục 19 phải được nhanh chóng đẩy nhanh để công tác đào tạo tàu tiếp tục xuyên suốt và đẩy nhanh tiến trình khắc phục kỹ thuật vụ gối cầu. Theo ông Trường, nếu hai việc này không nhanh chóng được giải quyết thì kế hoạch chạy thử tàu có thể sẽ phải trì hoãn thêm nữa.

Dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt hơn 87% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại năm 2022.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đề nghị giải ngân gần 2.000 tỉ đồng vốn ODA tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép giải ngân 1.952 tỉ đồng vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2021 cho tuyến metro số 1.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Sự cố có “tính chất hệ thống” và cực kỳ nghiêm trọng

MINH QUÂN |

Đến nay, chủ đầu tư đã phát hiện 6 gối caosu dầm cầu tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TPHCM) bị rơi hoặc dịch chuyển khỏi vị trí. Các sự cố này được nhận định không phải hiện tượng đơn lẻ mà có tính chất hệ thống. Công trình trọng điểm này trong trong giai đoạn “chạy nước rút” về đích, do đó việc làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối trước khi đưa vào vận hành là rất cần thiết.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TPHCM đề nghị giải ngân gần 2.000 tỉ đồng vốn ODA tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép giải ngân 1.952 tỉ đồng vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2021 cho tuyến metro số 1.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Sự cố có “tính chất hệ thống” và cực kỳ nghiêm trọng

MINH QUÂN |

Đến nay, chủ đầu tư đã phát hiện 6 gối caosu dầm cầu tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TPHCM) bị rơi hoặc dịch chuyển khỏi vị trí. Các sự cố này được nhận định không phải hiện tượng đơn lẻ mà có tính chất hệ thống. Công trình trọng điểm này trong trong giai đoạn “chạy nước rút” về đích, do đó việc làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối trước khi đưa vào vận hành là rất cần thiết.