Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT TPHCM về tình hình thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện, toàn tuyến metro số 1 đạt 87,5% khối lượng và dự kiến tăng lên 91% cuối năm nay.

Theo MAUR, từ năm 2020 khi COVID-19 bùng phát, quá trình triển khai các biện pháp phòng chống dịch và thi công ở công trình bị nhiều khó khăn trong huy động nhân sự.

Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công "3 tại chỗ", di chuyển theo "2 điểm đến - 1 cung đường" nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa...

Những tháng đầu năm 2021, công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự mỗi ngày trên công trường thì đến tháng 8.2021 chỉ duy trì còn 544 người mỗi ngày.

Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ thực hiện các gói thầu.

Ngoài những khó khăn do dịch bệnh, dự án còn một số vướng mắc liên quan pháp lý do quá trình triển khai kéo dài, trải qua nhiều giai đoạn.

Theo chủ đầu tư, đến nay, các nhà thầu đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch COVID-19 như thiếu hụt về nguồn nhân lực và cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công; thực hiện quá trình cách ly bắt buộc do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch COVID-19.

Theo đánh giá sơ bộ của các nhà thầu, cuối năm 2023, đầu năm 2024 công trình hoàn thành. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, MAUR kiến nghị cơ quan có thầm quyền rút ngắn thời gian cách ly tập trung với những chuyên gia nước ngoài của dự án đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Đồng thời, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị và các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “3 tại chỗ” của dự án.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về TP.HCM

MINH QUÂN |

Đến nay, đã có tổng cộng 7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về TP.HCM

MINH QUÂN |

Đến nay, đã có tổng cộng 7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.