Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT TPHCM về tình hình thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện, toàn tuyến metro số 1 đạt 87,5% khối lượng và dự kiến tăng lên 91% cuối năm nay. 

Theo MAUR, từ năm 2020 khi COVID-19 bùng phát, quá trình triển khai các biện pháp phòng chống dịch và thi công ở công trình bị nhiều khó khăn trong huy động nhân sự.

Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công "3 tại chỗ", di chuyển theo "2 điểm đến - 1 cung đường" nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa...

Những tháng đầu năm 2021, công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự mỗi ngày trên công trường thì đến tháng 8.2021 chỉ duy trì còn 544 người mỗi ngày.

Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ thực hiện các gói thầu. 

Ngoài những khó khăn do dịch bệnh, dự án còn một số vướng mắc liên quan pháp lý do quá trình triển khai kéo dài, trải qua nhiều giai đoạn.

Theo chủ đầu tư, đến nay, các nhà thầu đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch COVID-19 như thiếu hụt về nguồn nhân lực và cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công; thực hiện quá trình cách ly bắt buộc do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch COVID-19.

Theo đánh giá sơ bộ của các nhà thầu, cuối năm 2023, đầu năm 2024 công trình hoàn thành. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, MAUR kiến nghị cơ quan có thầm quyền rút ngắn thời gian cách ly tập trung với những chuyên gia nước ngoài của dự án đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Đồng thời, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị và các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “3 tại chỗ” của dự án.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về TP.HCM

MINH QUÂN |

Đến nay, đã có tổng cộng 7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Đà Nẵng không thiệt hại nhiều sau bão số 4, người dân dọn dẹp đường phố

Thùy Trang |

Đà Nẵng - Sáng 28.9, mặc dù vẫn còn gió, đặc biệt là khu vực ven biển nhưng người dân Đà Nẵng đã bắt tay dọn dẹp nhà cửa, đường phố. Hàng loạt cây xanh ngã đổ, bật gốc, tuy nhiên người dân thở phào vì bão vào êm hơn dự báo, chưa có thiệt hại đáng kể về tài sản.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Mới có 57/107 bãi đỗ xe được khai thác sử dụng

LAN NHI |

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe nội đô đang là nỗi ám ảnh thường trực của người dân Hà Nội. Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan... 

Phim Việt thảm bại và nỗi oan của khán giả

Mi Lan |

Khi phim thua lỗ, ế ẩm, nhiều đạo diễn đã đổ lỗi cho khán giả, chê khán giả Việt trình độ kém, không đủ tầm để thẩm định được độ hay, độ đẹp của tác phẩm.

Kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng của Ukraina

Song Minh |

Cả 4 vùng ở Ukraina đều ủng hộ sáp nhập Nga, theo kết quả sơ bộ các cuộc trưng cầu dân ý vừa kết thúc hôm 27.9.

Tuyển Việt Nam chọn đội hình nào cho AFF Cup 2022?

DIỆU LINH |

Tuyển Việt Nam đã có hai trận giao hữu trước Singapore và Ấn Độ, thế nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa có đội hình ưng ý dự AFF Cup 2022.

Tuyến metro số 1 nguy cơ lỡ hẹn chạy thử nghiệm tàu cuối năm nay

MINH QUÂN |

Đến nay đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được đưa về TPHCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng những khúc mắc về công tác đào tạo lái tàu và sự cố gối cao su, đoàn tàu metro số 1 khó lăn bánh chạy thử vào cuối năm nay.

7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về TP.HCM

MINH QUÂN |

Đến nay, đã có tổng cộng 7 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM.

Metro số 1 bị rơi gối cầu, sau 8 tháng vẫn chưa tìm được nguyên nhân

MINH QUÂN |

Sau gần 8 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố rơi gối cao su đầu tiên ở gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.