Tuyến metro số 1 gặp sự cố lệch đầu dầm, gây hư hỏng đoạn đường ray

MINH QUÂN |

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị rơi ra khỏi đá kê gối khiến 2 đầu dầm lệch nhau, một đoạn đường ray đã lắp đặt phía trên bị hư hỏng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) mới đây đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC - Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1 yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án này.

Theo MAUR, qua kiểm tra hiện trường ngày 30.10 cho thấy gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

2 đầu dầm lệch nhau sau dự cố.  Ảnh: CTV
2 đầu dầm lệch nhau sau khi gối cao su bị mất. Ảnh: CTV

Sự cố này đã làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Đáng lo ngại, theo đánh giá của MAUR, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Bê tông đệm ray bị nứt sau sự cố.  Ảnh: CTV
Bê tông bên dưới đường ray bị nứt sau sự cố. Ảnh: CTV

"Việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng" - văn bản nêu rõ.

Trước sự cố được đánh giá là nghiêm trọng trên, MAUR đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc nhằm đánh giá đúng bản chất vấn đề, từ đó báo cáo sự việc và phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13.11.

Do sự việc tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, MAUR yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu. Từ đó so sánh và đối chiếu cao độ gối, chuyển vị (nếu có) so với yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15.12.

Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 phải hoàn thành trước ngày 30.11.

Theo MAUR, các hư hỏng như đã nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Đối với Liên danh NJPT, MAUR yêu cầu phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường.

Ngoài ra, rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho MAUR truớc ngày 13.11.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.


MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vé metro số 1 ở TPHCM được đề xuất từ 7.000 – 12.000 đồng/lượt

MINH QUÂN |

Giá vé metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đề xuất từ 7.000 - 12.000 đồng/lượt theo cự ly chuyến đi.

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

MINH QUÂN |

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Vé metro số 1 ở TPHCM được đề xuất từ 7.000 – 12.000 đồng/lượt

MINH QUÂN |

Giá vé metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đề xuất từ 7.000 - 12.000 đồng/lượt theo cự ly chuyến đi.

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

MINH QUÂN |

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.