Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thương mại cuối năm 2023

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR- chủ đầu tư) vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND TPHCM về chủ trương thực hiện công tác điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TPHCM tháng 11.2019, thnời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021. Tuy nhiên, hiện tuyến metro số 1 mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng. 

Chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính khiến tuyến metro số 1 chậm tiến độ do tác động của dịch COVID-19. Cụ thể, nhân công thi công tại công trường biến động liên tục, không thể di chuyển đến công trường do triển khai các biện pháp phòng dịch. Tâm lý e ngại COVID-19 khiến một lượng lớn công nhân bỏ công trường và trở về địa phương. Dịch COVID-19 cũng khiến một số chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam.

Cũng theo MAUR, trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, việc vận chuyển vật liệu gặp khó khăn dẫn đến thiếu hụt, không đủ vật tư thi công. Các vật tư, thiết bị đặc biệt và được chế tạo, sản xuất hàng loạt ở nước ngoài không thể nhập cảng về Việt Nam cũng như việc ùn ứ thiết bị tại cảng,...

Ngoài tác động của dịch, việc chưa ký phụ lục hợp đồng 19 - dịch vụ tư vấn chung tuyến metro số 1 cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hồi giữa năm 2021, liên danh tư vấn JNPT đã tạm ngưng cung cấp một số dịch vụ quan trọng như: Xác nhận khối lượng hoàn thành tại công trường, xem xét thông qua các thiết kế bản vẽ thi công,…

Hiện công tác thương thảo đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 cơ bản hoàn tất trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bên liên quan. Chủ đầu tư đang phối hợp với Sở GTVT TPHCM đẩy nhanh quá trình thẩm định, ký kết hợp đồng.

Qua rà soát và đánh giá toàn bộ tình hình của dự án, liên danh NJPT phân tích thời gian khả thi để hoàn thành công tác thi công và đề xuất ngày vận hành thương mại tuyến metro số 1 là cuối quý 4/2023.

Do đó, MAUR kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1 như trên.

Chủ đầu tư cho biết sẽ cùng các nhà thầu, tư vấn chung tiếp tục các công tác triển khai dự án trong năm 2022, gồm: Thi công, nghiệm thu, đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, thanh toán, đấu thầu... song song với việc thực hiện các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Ngoài ra, MAUR kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các các sở chuyên ngành quan tâm hỗ trợ, phối hợp trong quá trình chuẩn bị và ưu tiên rà soát hồ sơ, tham mưu UBND TPHCM xem xét, quyết định.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Kết luận 3 nguyên nhân sơ bộ khiến gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau hơn một năm gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi, Ban quản lý đường sắt đô thị vừa có kết luận sơ bộ 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Mưa lũ khiến 6 người thiệt mạng, nhiều tài sản bị cuốn trôi

Vũ Long |

Mưa lũ trong nhiều ngày qua gây sạt lở, ngập úng nhiều nơi, khiến 6 người bị thiệt mạng, 12 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản.

Giờ thứ 9: Người hàng xóm kỳ lạ (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 ” hôm nay xin gửi tới quý vị một câu chuyện về tình mẫu tử sâu sắc. Một câu chuyện có lẽ không mới, không lạ và khó tin nhưng chúng tôi tin chắc rằng câu chuyện sẽ để lại trong quý vị những xúc cảm khó quên. Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.


Chứng khoán: Thị trường bùng nổ, chiến lược giao dịch nên theo xu hướng

Thế Lâm |

Theo Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), sau phiên giao dịch hôm qua (24.5) phát tín hiệu tích cực và thoát đáy, phiên ngày 25.5, thị trường có phiên giao dịch bùng nổ, cổ phiếu tăng giá đi kèm thanh khoản tăng trên hầu hết nhóm ngành, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Lùm xùm nhập siêu xe biếu tặng: Xử lý nghiêm, không bao che nếu có sai phạm

ANH HUY |

Tại buổi họp báo chiều 25.5 về “Công tác quản lý đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng”, Tổng cục Hải quan cho biết nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Ùn tắc nông sản tại biên giới phía Bắc đòi hỏi phải đẩy nhanh "cửa khẩu số"

Vũ Long |

Tình trạng ùn ứ hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu đường bộ đòi hỏi tỉnh Lạng Sơn phải đẩy nhanh nền tảng số tại các cửa khẩu.

Kết luận 3 nguyên nhân sơ bộ khiến gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau hơn một năm gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi, Ban quản lý đường sắt đô thị vừa có kết luận sơ bộ 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.