Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thương mại cuối năm 2023

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4/2023, sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá lại toàn bộ dự án.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR- chủ đầu tư) vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND TPHCM về chủ trương thực hiện công tác điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TPHCM tháng 11.2019, thnời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021. Tuy nhiên, hiện tuyến metro số 1 mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng.

Chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân chính khiến tuyến metro số 1 chậm tiến độ do tác động của dịch COVID-19. Cụ thể, nhân công thi công tại công trường biến động liên tục, không thể di chuyển đến công trường do triển khai các biện pháp phòng dịch. Tâm lý e ngại COVID-19 khiến một lượng lớn công nhân bỏ công trường và trở về địa phương. Dịch COVID-19 cũng khiến một số chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam.

Cũng theo MAUR, trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, việc vận chuyển vật liệu gặp khó khăn dẫn đến thiếu hụt, không đủ vật tư thi công. Các vật tư, thiết bị đặc biệt và được chế tạo, sản xuất hàng loạt ở nước ngoài không thể nhập cảng về Việt Nam cũng như việc ùn ứ thiết bị tại cảng,...

Ngoài tác động của dịch, việc chưa ký phụ lục hợp đồng 19 - dịch vụ tư vấn chung tuyến metro số 1 cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Hồi giữa năm 2021, liên danh tư vấn JNPT đã tạm ngưng cung cấp một số dịch vụ quan trọng như: Xác nhận khối lượng hoàn thành tại công trường, xem xét thông qua các thiết kế bản vẽ thi công,…

Hiện công tác thương thảo đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 cơ bản hoàn tất trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bên liên quan. Chủ đầu tư đang phối hợp với Sở GTVT TPHCM đẩy nhanh quá trình thẩm định, ký kết hợp đồng.

Qua rà soát và đánh giá toàn bộ tình hình của dự án, liên danh NJPT phân tích thời gian khả thi để hoàn thành công tác thi công và đề xuất ngày vận hành thương mại tuyến metro số 1 là cuối quý 4/2023.

Do đó, MAUR kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1 như trên.

Chủ đầu tư cho biết sẽ cùng các nhà thầu, tư vấn chung tiếp tục các công tác triển khai dự án trong năm 2022, gồm: Thi công, nghiệm thu, đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, thanh toán, đấu thầu... song song với việc thực hiện các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Ngoài ra, MAUR kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các các sở chuyên ngành quan tâm hỗ trợ, phối hợp trong quá trình chuẩn bị và ưu tiên rà soát hồ sơ, tham mưu UBND TPHCM xem xét, quyết định.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Kết luận 3 nguyên nhân sơ bộ khiến gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau hơn một năm gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi, Ban quản lý đường sắt đô thị vừa có kết luận sơ bộ 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Kết luận 3 nguyên nhân sơ bộ khiến gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau hơn một năm gối cầu tuyến metro số 1 bị rơi, Ban quản lý đường sắt đô thị vừa có kết luận sơ bộ 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Tuyến metro số 1 thi công đoạn đường ray cuối cùng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đoạn đường ray ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bến Thành) dài 660m mỗi chiều tàu chạy đang được gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành đầu năm 2022.

Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.