Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Xe ôtô, rác thải bủa vây xung quanh nhà ga

Phạm Đông |

Chỉ còn vài ngày nữa, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ có hiệu lực từ ngày 29.10. Tuy nhiên theo ghi nhận của báo Lao Động còn rất nhiều vấn đề xung quanh các nhà ga của dự án này.

Bị chiếm dụng làm chỗ trông xe và đổ rác

Sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn công và người dân rất chờ đợi đưa vào khai thác thương mại. Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 29.10 tới. Ghi nhận của Lao Động ngày 23.10 cho thấy, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị, hiện đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý; vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống.

Các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng. Ảnh: Phạm Đông
Các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng. Ảnh: Phạm Đông

Các hạng mục tại ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông... đến Yên Nghĩa đã hoàn thành. Sàn bê tông và các chi tiết trụ thép, mái vòm bắt sáng đã cơ bản lắp đặt xong, chờ chính thức đi vào hoạt động.

Tại mỗi nhà ga, thang cuốn đưa hành khách lên nhà ga đã được lắp mái che mưa, nắng để hạn chế tối đa những ảnh hưởng làm giảm tuổi thọ cho thiết bị. Dù vậy nhưng hiện tại, ở các nhà ga luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài. Các nhà ga luôn có các bảo vệ túc trực trông giữ và luôn đề biển cấm lên đối với người không phận sự. Tuy nhiên, cũng theo ghi nhận, quanh khu vực ga Cát Linh đã bị nhiều lái xe chiếm dụng làm nơi đỗ xe. Ngoài ra, bụi bặm, rác thải cũng vì thế mà bủa vây quanh khu vực nhà ga gây mất mỹ quan đô thị.

Không những vậy, dù chưa được sử dụng, khai thác thương mại nhưng tại chân cầu thang của nhà ga Thái Hà đã xảy ra tình trạng nứt gãy, bong tróc bê tông. Các nhà ga đều trong tình trạng bụi bặm phủ kín do không thường xuyên được quét dọn, vệ sinh. Do đó, trước thông tin đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong thời gian tới, nhiều ý kiến người dân cho rằng đó vẫn chỉ là đặt mục tiêu.

Trong quản lý, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý đường sắt đô thị, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Theo đó, Sở GTVT phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các Sở, ngành, đơn vị liên quan, trình cấp thẩm quyền phê duyệt các nội dung: Xây dựng định mức kinh tế – kỹ thuật, đơn giá công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông đường sắt đô thị; tổng hợp, đề xuất nhu cầu kinh phí hàng năm; kiểm tra, thẩm định dự toán công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì. Tổ chức kết nối hệ thống vận tải đường sắt đô thị với các loại hình vận tải hành khách công cộng khách đảm bảo đồng bộ, an toàn, hiệu quả.

Công an thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp vói các lực lượng thanh tra Sở giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật. Thực hiện theo trình tự, nội dung kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm và điều tra xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường sắt đô thị theo quy định của Bộ Công an và các quy định hiện hành khác có liên quan. Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy trên đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dân, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về an ninh mạng.

Huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Mới đây, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Nguyễn Văn Ngọc vừa ký, ban hành thông báo số 185/TB-ĐSHN về việc huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, công ty huy động toàn bộ nhân sự vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông kể từ ngày 27.10. Bắt đầu từ 27.10, Công ty ký kết hợp đồng lao động và tổ chức may đo đồng phục cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Công tác ôn luyện đào tạo và vận hành sẽ bắt đầu ngay từ ngày đầu tháng 11.2020.

Văn bản cũng cho biết, khi đi vào vận hành thương mại, người lao động được hưởng mức lương theo thang bảng lương được phê duyệt và đóng các loại bảo hiểm theo đúng quy định của Nhà nước.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng ban hành thông báo gia hạn thời gian tuyển dụng bổ sung nhân lực vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A đến hết ngày 20.11; Gia hạn thời gian tuyển dụng nhân lực cử đi đào tạo nghề vận hành, khai thác ĐSĐT, dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, giai đoạn 1 đến hết ngày 20.12.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Công ty Đường sắt Hà Nội huy động nhân sự vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đã có quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 681 lao động chờ việc, chuyên gia tư vấn Pháp vẫn chưa sang

Đặng Tiến |

Sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn công và đang chờ các đơn vị liên quan đang thực hiện công tác nghiệm thu quyết toán và bàn giao. Nhưng việc bàn giao này không biết đến bao giờ mới thực hiện xong vì nhiều lý do và người dân thủ đô vẫn đang “dài cổ” chờ ngày đoàn tàu chạy thương mại.

Thay đổi đầu tiên ở 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga

Thanh Hà |

Tại 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga, đồng hryvnia của Ukraina chỉ được chấp nhận thanh toán đến hết ngày 31.12.2022. 

3 nhân sự thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương, khai trừ khỏi Đảng ông Phạm Xuân Thăng

Vương Trần |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ Đảng đối với ông Phạm Xuân Thăng. Đồng thời, Ban Chấp hành Trung ương đã biểu quyết, thống nhất để 3 nhân sự là ông Nguyễn Thành Phong, ông Bùi Nhật Quang, ông Huỳnh Tấn Việt thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam khởi phát bệnh khi du lịch Dubai

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở  Việt Nam khởi phát bệnh ngày 18.9.2022 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

OPEC+ tính mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu

Thanh Hà |

OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu hơn một triệu thùng/ngày vào tuần này, nhiều nguồn tin tiết lộ ngày 2.10.

Dự báo thời tiết bi quan về mùa đông Châu Âu năm nay

Khánh Minh |

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết tầm trung Châu Âu (ECMWF), năm nay, các nước Châu Âu có thể phải đối mặt với mùa đông lạnh hơn bình thường.

Công ty Đường sắt Hà Nội huy động nhân sự vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa có thông báo huy động nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đã có quy định về quản lý, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 681 lao động chờ việc, chuyên gia tư vấn Pháp vẫn chưa sang

Đặng Tiến |

Sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn công và đang chờ các đơn vị liên quan đang thực hiện công tác nghiệm thu quyết toán và bàn giao. Nhưng việc bàn giao này không biết đến bao giờ mới thực hiện xong vì nhiều lý do và người dân thủ đô vẫn đang “dài cổ” chờ ngày đoàn tàu chạy thương mại.