Tuyến “buýt sông” đầu tiên ở Sài Gòn giờ ra sao?

MINH QUÂN |

Sau hơn nửa năm hoạt động, tuyến buýt sông đầu tiên của TPHCM chủ yếu vẫn là phục vụ cho người dân, du khách có nhu cầu du lịch, khám phá sông nước Sài Gòn, không có nhiều người chọn đây là phương tiện di chuyển chính.

Tuyến buýt sông số 1 với điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1), điểm cuối là trạm Linh Đông (quận Thủ Đức) dài hơn 10km. Bắt đầu hoạt động từ ngày 25.11.2017 với giá vé 15.000 đồng/lượt. Tàu được thiết kế hiện đại, đẹp mắt, đầy đủ thông tin lộ trình… Hành khách ngoài việc ngồi trên các băng ghế cũng có thể ngắm cảnh, hóng mát ở khu vực cuối tàu.

Thời gian đầu mới khai trương, tuyến buýt đường sông số 1 luôn “cháy” vé, nhất là những ngày cuối tuần. Bởi, đây là loại hình vận tải mới, nhiều người muốn đi tham quan, trải nghiệm.

Hiện nay, việc mua vé đi buýt sông khá dễ dàng. Sáng 13.7, chúng tôi đến bến Bạch Đằng mua vé tàu buýt sông đi đến trạm Linh Đông. Vé được mua nhanh chóng tại quầy vé, đồng giá 15.000 đồng/lượt, khứ hồi hết 30.000 đồng.

Khách du lịch xe lộ trình tuyến buýt sông tại bến Bạch Đằng.
Khách du lịch xe lộ trình tuyến buýt sông tại bến Bạch Đằng.

Đúng 9h30, tàu buýt sông rời bến Bạch Đằng, trên tàu lúc này có khoảng 30 người, trong đó hơn chục người khách nước ngoài. Khi được hỏi, hầu hết những khách trên tàu cho biết lần đầu tiên đi buýt đường sông và đi cho biết.

Ông Trần Văn Bình (60 tuổi, quận Tân Bình) - chia sẻ: “Biết đi buýt sông thích vậy tôi đi lâu rồi. Không gian thoáng, mát mẻ và cảnh trên sông nước làm cho tư tưởng thoải mái".

Trong đi đó, chị Trần Thị Hạnh (quận 9) cho hay, tranh thủ nghỉ hè nên chở con trai vào trung tâm thành phố đi du lịch buýt sông. “Thấy phương tiện cũng thoáng, thoải mái. Không chen chúc, tốc độ đi ổn định, không kẹt xe. Nhưng mà hơi ít người đi nên khả năng giảm tải cho giao thông đường bộ chắc là chưa nhiều. Nhưng để du lịch thì rất tốt, có rất nhiều người chọn buýt thủy để tham quan, du lịch, nhìn thành phố từ sông" – chị Hạnh chia sẻ.

 
 Khách đi buýt sông chủ yếu là những người đi cho biết.

Hỏi thêm một vài khách bên cạnh, hầu hết mọi người đều cho hay đây là lần đầu tiên đi buýt đường sông. Đi chơi cho biết chứ hàng ngày đi làm vẫn dùng xe máy hoặc xe buýt.

Thống kê phía chủ đầu tư dự án cũng cho biết, 70% hành khách sử dụng buýt thủy là người dân thành phố muốn đi thử, 13% là khách du lịch ngoại quốc, còn lại là khách vãng lai.

 
 Khách thích thú ngắm hai bờ sông Sài Gòn từ tàu buýt sông.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Thường Nhật, sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, lượng khách sử dụng khá ổn định, lượng khách đạt từ 60%-70% số ghế.

"Tuyến buýt đường sông bản chất là để phục vụ việc đi lại và tuyến này đang thực hiện theo đúng chức năng. Trong nhu cầu đi lại, có người sử dụng để đi làm, cũng có người sử dụng để tham quan, du lịch" – ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, nói.

Theo các chuyên gia, khi TPHCM tận dụng được mạng lưới giao thông thủy với hơn 110 tuyến sông, kênh rạch, 1.000km đường sông bao quanh, chắc chắn giao thông thủy sẽ chia lửa, giảm tải hiệu quả cho giao thông đường bộ. Và hiệu quả bước đầu của tuyến buýt sông số 1, dù chỉ mới ở mức người dân khám phá chứ chưa hình thành một loại hình di chuyển mới, cũng là rất đáng ghi nhận và hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Buýt sông Sài Gòn ra sao sau nửa năm "trình làng" chính thức?

Lê Oanh - Anh Nhàn |

Là phương tiện công cộng mới ở TP.HCM, mục đích ban đầu của xe buýt đường sông là nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hằng ngày, góp phần giảm thiểu áp lực vận tải đường bộ. Sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, mỗi chuyến, "buýt sông" vẫn có đông đúc hành khách tham gia, tuy nhiên, hầu hết  hành khách đều đi du lịch, ngắm cảnh, chứ không phải vì mục đích làm, đi học.

Infographic: Tất tần tật về tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn

Văn Thắng - Ngọc Tiến- Minh Quân |

Sau hơn 5 tháng thử nghiệm, tuyến buýt sông số 1 từ quận 1 đi Thủ Đức đã khai trương với giá vé 15.000 mỗi lượt. Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn dài 18m, có thiết kế dạng cánh ngầm khá đẹp mắt, với màu vàng chủ đạo, bên trong được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa, báo cháy…

Từ trên cao ngắm vẻ hoành tráng của tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn

Minh Quân-Ngọc Tiến |

Tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng – Linh Đông dài gần 11km đã chính thức khai trương với giá vé 15.000 đồng/lượt. Tàu sử dụng trên tuyến có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Toàn tuyến có năm tàu (mỗi tàu 75 khách), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. 10 ngày đầu người dân TPHCM có thể trải nghiệm miễn phí tuyến buýt sông này.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Buýt sông Sài Gòn ra sao sau nửa năm "trình làng" chính thức?

Lê Oanh - Anh Nhàn |

Là phương tiện công cộng mới ở TP.HCM, mục đích ban đầu của xe buýt đường sông là nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hằng ngày, góp phần giảm thiểu áp lực vận tải đường bộ. Sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, mỗi chuyến, "buýt sông" vẫn có đông đúc hành khách tham gia, tuy nhiên, hầu hết  hành khách đều đi du lịch, ngắm cảnh, chứ không phải vì mục đích làm, đi học.

Infographic: Tất tần tật về tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn

Văn Thắng - Ngọc Tiến- Minh Quân |

Sau hơn 5 tháng thử nghiệm, tuyến buýt sông số 1 từ quận 1 đi Thủ Đức đã khai trương với giá vé 15.000 mỗi lượt. Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn dài 18m, có thiết kế dạng cánh ngầm khá đẹp mắt, với màu vàng chủ đạo, bên trong được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, hệ thống điều hòa, báo cháy…

Từ trên cao ngắm vẻ hoành tráng của tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn

Minh Quân-Ngọc Tiến |

Tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng – Linh Đông dài gần 11km đã chính thức khai trương với giá vé 15.000 đồng/lượt. Tàu sử dụng trên tuyến có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Toàn tuyến có năm tàu (mỗi tàu 75 khách), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. 10 ngày đầu người dân TPHCM có thể trải nghiệm miễn phí tuyến buýt sông này.