Mới đây, ông Cho Kwang Han, tân thị trưởng thành phố Namyangigu (Hàn Quốc) - thành phố hợp tác hữu nghị với thành Huế - gợi ý tặng cho thành phố này bức tượng có tên “Người đàn ông cúi đầu” (tên tiếng Anh: Greetingman; tiếng Hàn: 그리팅맨) và chính quyền thành phố Huế đồng ý tiếp nhận.
Tượng do nhà điêu khắc Yoo Young Ho người Hàn Quốc chế tác bằng nhôm, màu xanh da trời, đá Machan với kích thức 2m x 2,4m x 6m; đường kính giá đỡ 4m. Bức tượng được đúc ở Hàn Quốc và sẽ vận chuyển về Việt Nam bằng tàu biển. Mọi chi phí vận chuyển sẽ do phía Hàn Quốc tài trợ.
Theo lý giải của ông Cho Kwang Han, cũng như những phát ngôn trước đó của nhà điêu khắc Yoo Young Ho trên báo chí Hàn Quốc và quốc tế, tượng “Người đàn ông cúi đầu” thể hiện phong cách chào hỏi khiêm tốn, tôn trọng người đối diện của người Hàn Quốc. Cử chỉ này còn biểu trưng cho sự gặp gỡ, tôn trọng, thán phục, hòa giải và hòa bình.
Khi ngỏ ý tặng tượng, phía Hàn Quốc đã đến Huế khảo sát địa điểm và đề nghị luôn là nên đặt tượng tại một trong ba địa điểm trên thành phố Huế là kinh thành Huế; công viên đối diện Trung tâm Văn hóa Huế hoặc chợ Đông Ba.
Sau khi thông tin Hàn Quốc tặng bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” được loan ra, dư luận ở Huế đã có nhiều tranh cãi, thậm chí suy diễn theo kiểu chủ quan trên mạng xã hội. Và số đông nghiêng về ý kiến Huế không nên tiếp nhận bức tượng này bởi nó không đẹp, cả chiều cao, thần thái và “y phục” của tượng không phù hợp với không gian, cảnh quan và văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam.
Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức – Trưởng khoa Mỹ thuật Ứng dụng Trường Đại học Nghệ thuật Huế (Đại học Huế) nhận xét: “Tôi thấy tượng không đẹp, không có liên quan gì đến văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, nhìn rất chối khi trưng ra không gian công cộng vì nó quá cao lớn – đến 6m, trong khi chiều cao trung bình của người Việt là 1,7m”.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế, việc đặt bức tượng "Người đàn ông cúi đầu" ở Huế sẽ có nhiều ý nghĩa. “Bức tượng này thể hiện phong cách chào hỏi khiêm tốn và thân thiện của người Hàn Quốc, biểu đạt sự tôn trọng, khiêm nhường, tình hữu nghị. Trên mạng xã hội, trên các diễn đàn, tôi thấy có thể nhiều người suy diễn này nọ rất phức tạp, nhưng ý tưởng bức tượng của tác giả chỉ có như vậy. Thêm nữa, tác phẩm này đã được công chúng hóa ở Hàn Quốc và ở một số nơi họ tặng tượng”, ông Thành nói.