Từ vụ sập giàn giáo trước cửa hầm Thủ Thiêm: Bộc lộ những “lỗ hổng” nguy hiểm

HUYỀN TRÂN |

Sự cố xe tải làm sập khung giàn giáo mái che phục vụ công tác thi công lao dầm Cầu 19 băng ngang trước cửa hầm Thủ Thiêm sáng 15.10, đã khiến giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM tê liệt gần 5 giờ đồng hồ.

Sự cố này phần nào đã bộc lộ một số “lỗ hổng” nghiêm trọng từ việc cảnh báo công trình đang thi công, ngăn chặn từ xa đối với xe tải vượt chiều cao qua hầm cho đến sự thiếu an toàn của giàn giáo và sự chậm chạp tháo dỡ giàn giáo của các đơn vị liên quan khi công tác lao dầm cầu đã hoàn thành.

Giao thông tê liệt gần 5 giờ

Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, vào lúc 5h4 phút ngày 15.10.2018, xe tải BKS 64C -02734 lưu thông qua hầm hướng từ quận 1 sang quận 2, đến khu vực dưới dạ Cầu 19 (thuộc dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm) phía đầu hầm quận 2 đã va quẹt vào mái che phục vụ công tác lao dầm Cầu 19, làm đổ 4 khung mái che. Sau khi gây tai nạn, lái xe tải cố tình bỏ chạy lên hướng cao tốc. Sự cố xảy ra làm một người đi xe máy bị thương.

Sau sự cố, Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tạm ngưng lưu thông cả hai hướng qua đường hầm để phục vụ công tác điều tra và tháo dỡ mái che. Và việc tạm “đóng cửa” hầm Thủ Thiêm đã gây ra hậu quả là hàng trăm nghìn phương tiện ô tô, xe máy từ khu vực phía Đông vào trung tâm TPHCM sáng 15.10 bị “chôn chân” suốt nhiều giờ.

Sau khi không được qua hầm, các phương tiện buộc quay đầu lưu theo theo hướng cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ và cầu Thủ Thiêm - Nguyễn Hữu Cảnh. Do lưu lượng đổ dồn về quá lớn khiến giao thông ở 2 hướng này gần như tê liệt suốt gần 5 giờ đồng hồ, nhiều người bị trễ giờ làm và giờ học. Đến gần trưa cùng ngày, hiện trường giàn giáo sập mới được giải phóng, các phương tiện trở lại lưu thông qua hầm bình thường.

Giàn giáo “mong manh”, thi công lao dầm rồi nhưng chậm tháo dỡ

Xem lại camera lúc xảy ra vụ tai nạn cho thấy, chiếc xe tải chở hàng hóa chất cao ngất lưu thông từ hướng Q.1 sang Q.2, khi đến khu vực giàn giáo (phía Q.2) thì chiều cao của xe vướng vào khung giàn giáo gây sập. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy xe tải chất hàng vượt quá chiều cao của khung giàn giáo và nguy cơ mất an toàn khi qua hầm, song không hiểu vì sao nhân viên trực ở hai đầu hầm (thường khu vực 2 đầu hầm đều có nhân viên của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn và CSGT ứng trực) không có biện pháp cảnh báo từ xa và ngăn chặn hữu hiệu, để cho xe vẫn qua hầm và gây ra sự cố.

Đáng nói hơn, là một giàn giáo khung mái che được lắp đặt để phục vụ thi công lao dầm Cầu 19 băng ngang trước cửa đường hầm (khu vực mỗi ngày có khoảng 47.000 ôtô, 230.000-270.000 xe máy lưu thông qua hầm), nhưng dường như lại “mong manh” đến mức chỉ cần xe tải chở hàng đi ngang qua vướng vào là bị kéo sập một cách dễ dàng (?).

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, việc thi công lao dầm Cầu 19 băng ngang trước cửa hầm Thủ Thiêm (phía Q.2) đã xong cả tháng nay, tuy nhiên không hiểu sao các đơn vị liên quan lại chậm trễ trong việc tháo dỡ giàn giáo khung mái che này. Việc này cũng là một phần nguyên nhân làm hạn chế độ cao, thông thoáng khu vực trước cửa hầm Thủ Thiêm (phía Q.2), gây mất an toàn khi các phương tiện lưu thông.

Giải thích về vấn đề này, một cán bộ Sở GTVT cho biết, trước khi xảy ra sự cố sập giàn giáo, các đơn vị liên quan đang lập phương án tháo dỡ giàn giáo khung mái che phục vụ thi công lao dầm Cầu 19. Do giàn giáo lắp đặt trước cửa hầm nên việc tháo dỡ phải có phương án đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đáng tiếc chưa kịp tháo dỡ thì xảy ra sự cố.

Rất may mắn, sự cố sập giàn giáo trước cửa hầm Thủ Thiêm ngày 15.10 chỉ làm bị thương một người đi xe gắn máy. Tuy nhiên sự cố này chính là hồi chuông cảnh báo cho Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cùng các đơn vị liên quan cần phải khẩn trương chấn chỉnh lại những vấn đề còn bất cập hiện nay trong công tác quản lý, điều phối giao thông khu đường hầm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tránh để xảy ra những sự cố nguy hiểm có thể dẫn đến chết người.

HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.