Từ việc dừng thu phí BOT Nội Bài - Vĩnh Yên: Ứng xử hài hòa lợi ích

Đặng Tiến |

Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), ngày 14.10.2020, Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 chính thức dừng thu phí tại 3 trạm thu phí trên Quốc lộ 2 phục vụ hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Từ vụ việc này, nhiều ý kiến cho rằng, cần tổng rà soát, xác định lại thời gian cũng như mức độ thu phí của toàn bộ các trạm BOT trên địa bàn cả nước.

Doanh nghiệp muốn kéo dài thời gian thu phí

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỉ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỉ đồng; vốn Nhà nước tham vào dự án là 276,042 tỉ đồng. Thời gian bắt đầu thu phí là 15.8.2008. Theo hợp đồng điều chỉnh được ký giữa Bộ GTVT và Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 (Cty BOT QL2) dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm, 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm, 6 tháng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Tổng Giám đốc Cty BOT QL2 - ông Trịnh Huy Toàn cho biết, công văn số 7230/TCĐBVN-TC, ngày 6.10.2020 của TCĐB về việc tạm dừng thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên là không có cơ sở, không rõ ràng. Không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đời sống người lao động mà còn tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp đang triển khai BOT giao thông.

Cũng theo ông Toàn, việc mang tính mệnh lệnh hành chính, đơn phương, không căn cứ trên hợp đồng, thiếu căn cứ pháp lý tạo tâm lý bất an cho các nhà đầu tư.

Đại diện Cty BOT QL2 cũng cho biết, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đàm phán cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan. Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Cty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi.

Nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ) - ông Tăng Bá Viết, Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng không có tiếng nói chung. Hiện, dự án còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Cụ thể, nhà đầu tư tiếp tục đòi thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, tương đương khoảng 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại kết luận 336 năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu phải bỏ khoản này ra khỏi hợp đồng bởi theo lý giải tại dự án này nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi.

Mặt khác, theo tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này.

Chứng minh vấn đề này, chiếu theo hợp đồng ký giữa TCĐB và Cty BOT QL2 vào năm 2008, thời gian thu phí tại dự án này từ 15.8.2008 đến tháng 1.2021 (trong đó, thu đến 8.2021 là thời gian thu hoàn vốn, thu tạo lợi nhuận đến tháng 1.2025). Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh so với phương án tài chính tại hợp đồng nên đến tháng 1.2016 nhà đầu tư đã thu đủ số tiền hoàn vốn, từ thời gian đó đến nay là nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận.

Theo ông Tăng Bá Viết, nếu vẫn tính thêm khoản khí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì đúng là quản lý về mặt Nhà nước có vấn đề. Nhà đầu tư đã được đảm bảo đầy đủ về mặt lợi ích. TCĐB ứng xử rất hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Qua tính toán của TCĐB, hết ngày 13.10.2020 nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận. Về mặt hiệu quả đầu tư, dự án này là khá tốt. Quả quyết yêu cầu tạm dừng thu phí dự án này là hoàn toàn hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn, lãnh đạo TCĐB cho rằng, việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, Tổng cục luôn sẵn sàng.

Kiên quyết xem lại thời gian thu phí BOT

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Giám đốc nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT - cho rằng, các trạm BOT đang được ưu đãi về mức thu phí và thời gian thu phí. Cụ thể việc thu phí hiện chưa được kiểm soát tốt, trong khi đó việc triển khai thu phí không dừng chậm dẫn đến những thất thoát về doanh thu. Do đó, việc đánh giá xác định thời gian cũng như mức độ thu phí tại các trạm BOT cần phải làm lại một cách kiên quyết và không có chuyện nể nang các nhà đầu tư.

Cần phải kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trạm thu phí BOT, đặc biệt là vấn đề tăng phí theo lộ trình có hợp lý không vì hiện thời gian thu phí dài cùng với đó lưu lượng phương tiện hiện đang tăng lên. Cần xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và xử lý nghiêm nếu có lợi ích nhóm trong các dự án BOT giao thông.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh - cũng cho rằng, phải xác định lại giá trị của các dự án BOT giao thông. Trước mắt cần tập trung vào xử lý các trạm BOT đặt sai vị trí và Nhà nước sẽ mua lại, nhưng phải xác định lại giá trị của dự án. Tiếp đó, sẽ tổng rà soát lại toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc. Đây cũng là nguyên nhân triển khai các trạm thu phí không dừng chậm do có dấu hiệu không minh bạch tại các trạm BOT. Theo ông Thanh, thu phí không dừng là biện pháp rất cần thiết để minh bạch các dự án BOT, hiện Thủ tướng Chính phủ cũng rất kiên quyết. Do đó, cần phải kiểm toán và công khai rõ ràng.

Giảm thời gian thu phí 56 năm tại các BOT giao thông

Theo kết quả kiểm toán tại 11 dự án BOT giao thông trong năm 2019 vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố, cơ quan kiểm toán kiến nghị xử lý gần 513,9 tỉ đồng, trong đó tăng thu cho ngân sách nhà nước 6,2 tỉ đồng và giảm chi gần 507,7 tỉ đồng. Đáng chú ý theo Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán 11 dự án BOT giao thông được thực hiện trong năm 2019 cũng giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7 dự án tới 56,4 năm so với phương án ban đầu. N.Văn

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Từ ngày 20.10, tạm dừng thu phí trạm BOT Tân Phú trên Quốc lộ 20

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng về việc tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Tân Phú thuộc Dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (Km76-Km206) theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Ngôi nhà đầu tiên ở Anh được xây dựng hoàn toàn bởi robot

Hồng Hạnh |

Một ngôi nhà 3 phòng ngủ ở East Yorkshire, Anh, đang được xây dựng bằng robot nhằm thay thế con người, đảm bảo an toàn và sức khỏe.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Từ ngày 20.10, tạm dừng thu phí trạm BOT Tân Phú trên Quốc lộ 20

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng về việc tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Tân Phú thuộc Dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (Km76-Km206) theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Ngôi nhà đầu tiên ở Anh được xây dựng hoàn toàn bởi robot

Hồng Hạnh |

Một ngôi nhà 3 phòng ngủ ở East Yorkshire, Anh, đang được xây dựng bằng robot nhằm thay thế con người, đảm bảo an toàn và sức khỏe.