Tư vấn Pháp cấp chứng nhận cho đường sắt Cát Linh- Hà Đông theo chuẩn nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xây dựng theo công nghệ của Trung Quốc, nhưng Tư vấn ACT lại đánh giá dự án dựa trên tiêu chuẩn công nghệ của châu Âu nên đã có độ chênh nhau về tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn của Pháp sau đó đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án trên cơ sở giải trình của Bộ GTVT. Vậy chứng nhận này được cấp theo tiêu chuẩn nào?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, chứng nhận an toàn hệ thống cấp cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 29.4.2021 được Tư vấn ACT (Pháp) thực hiện hoàn toàn dựa trên hồ sơ và đề cương đánh giá của tổ chức này.

Chứng nhận được cấp độc lập

Cụ thể trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Cát linh - Hà Đông, do có sự vênh nhau và khác biệt giữa các quy chuẩn nên Tư vấn ACT của Pháp dựa trên các tiêu chuẩn của châu Âu cũng như tiêu chuẩn của Trung Quốc để đưa ra các tiêu chuẩn chung, tương đồng với từng hạng mục.

"Toàn bộ quy trình đánh giá và quan điểm đánh giá hoàn toàn là của đơn vị tư vấn" - đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10.2011 và đến tháng 8.2018 cơ bản hoàn thành thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ tháng 12.2018, tổng thầu tiến hành căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm theo biểu đồ chạy tàu vào cuối năm 2019. Đến cuối tháng 12.2020, tổng thầu tiến hành xong vận hành thử toàn hệ thống theo theo tiêu chuẩn GB/T 30013 - điều kiện cơ bản khai thác thử giao thông đường sắt đô thị.

Toàn bộ quá trình căn chỉnh, vận hành thử kỹ thuật và vận hành toàn hệ thống đã được tư vấn giám sát chấp thuận nghiệm thu (biên bản ngày 8.1.2021). Kết quả theo dõi, kiểm tra, đánh giá của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn an toàn hệ thống, Bộ GTVT/Ban Quản lý dự án đường sắt đều xác nhận chất lượng công trình và công tác vận hành thử toàn hệ thống đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, hợp đồng dự án và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn dự án.

Đến ngày 29.4.2021, Tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, hiện đang chờ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng trước khi chính thức bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại.

Có gì trong khuyến cáo của ACT?

Với 16 khuyến cáo an toàn được ACT đưa ra trước khi cấp chứng nhận an toàn hệ thống, Bộ GTVT cho biết đây là các khuyến cáo mang tính phòng ngừa rủi ro, như: Không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; nhân sự chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác; Tổng thầu EPC của Trung Quốc không cung cấp đủ các tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm...

Về những khuyến cáo này, Bộ GTVT cho hay dự án Cát Linh – Hà Đông xây dựng theo công nghệ của Trung Quốc, nhưng Tư vấn ACT lại đánh giá dự án dựa trên tiêu chuẩn công nghệ của châu Âu nên đã có độ chênh nhau về tiêu chuẩn an toàn. Do đó, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì có 8 quy trình thất bại. Trên cơ sở đó, ACT nhấn mạnh nếu vận hành dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.

Sau khi Tư vấn ACT đưa ra các khuyến cáo, Bộ GTVT có văn bản tiếp nhận các khuyến cáo và tiến hành giải trình. Căn cứ vào những giải trình đó thì Tư vấn ACT mới cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đáng chú ý theo Bộ GTVT, khi đánh giá hệ thống, Tư vấn ACT đưa ra các tiêu chí đang hiện hành không phù hợp với thiết kế ban đầu của dự án như ke ga, cảnh báo cháy tự động qua cửa thông gió, cảnh báo lái tàu ngủ gật… và thậm chí cả những cảnh báo cháy dành cho tàu điện ngầm dẫn đến các mâu thuẫn về tiêu chí đánh giá. Cùng đó một số cảnh báo rủi ro được nêu ra là thiếu hồ sơ chứ không phải là rủi ro về an toàn của dự án.

"Để giải quyết vấn đề này, Cát Linh – Hà Đông sẽ bố trí thêm nguồn nhân lực lại các ke ga để hỗ trợ và cảnh báo người dân. Với thiết bị chống ngủ gật, hiện chúng ta có quy định lái tàu chỉ được phép làm việc 4 giờ liên tục và bổ sung thêm nhân viên giám sát" - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất 24h: Chi tiết giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Tin tức Nóng nhất 24h: giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Hà Nội gỡ cách ly y tế tòa Park 7 khu đô thị Times City...

Chính thức có giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Ngày 4.6.2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Cafe chiều thứ 7: Giấc mơ "Cát Linh - Hà Đông" bao giờ thành hiện thực?

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Theo lý thuyết và mục tiêu nhắm đến, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông ở những tuyến phía dưới. Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai (năm 2008, dự án được phê duyệt, tháng 10.2011, dự án chính thức được khởi công), 10 lần trễ hẹn thì đến nay người dân vẫn chưa thể biết bao giờ dự án có thể đi vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không biết còn bao nhiêu lần "hứa"

Tô Thế - Linh Chi |

Theo dự kiến trước đó, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày hôm nay (1.5). Tuy nhiên, tối 29.4, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức mong người dân "thông cảm" vì không thể vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào đúng ngày 1.5. Báo Lao Động đã ghi nhận ý kiến của người dân về lần "lỡ hẹn" tiếp theo với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Bộ GTVT lại xin…thông cảm

Bằng Linh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông. Bộ cho rằng: “Các điều kiện kỹ thuật của Dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và HĐKTNN dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn”.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Nóng nhất 24h: Chi tiết giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Tin tức Nóng nhất 24h: giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Hà Nội gỡ cách ly y tế tòa Park 7 khu đô thị Times City...

Chính thức có giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Ngày 4.6.2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Cafe chiều thứ 7: Giấc mơ "Cát Linh - Hà Đông" bao giờ thành hiện thực?

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Theo lý thuyết và mục tiêu nhắm đến, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải tỏa áp lực giao thông ở những tuyến phía dưới. Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai (năm 2008, dự án được phê duyệt, tháng 10.2011, dự án chính thức được khởi công), 10 lần trễ hẹn thì đến nay người dân vẫn chưa thể biết bao giờ dự án có thể đi vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Không biết còn bao nhiêu lần "hứa"

Tô Thế - Linh Chi |

Theo dự kiến trước đó, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày hôm nay (1.5). Tuy nhiên, tối 29.4, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức mong người dân "thông cảm" vì không thể vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào đúng ngày 1.5. Báo Lao Động đã ghi nhận ý kiến của người dân về lần "lỡ hẹn" tiếp theo với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: Bộ GTVT lại xin…thông cảm

Bằng Linh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông. Bộ cho rằng: “Các điều kiện kỹ thuật của Dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và HĐKTNN dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn”.