Từ chối phục vụ
Theo ghi nhận, từ ngày 21.9, sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, lượng người đổ về siêu thị Big C Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) tăng cao. Tất cả đều đeo khẩu trang nhưng thật khó để đảm bảo giãn cách theo quy định 5K. Từ khu vực để xe vào đến bên trong trung tâm thương mại, nhiều điểm quét mã QR xuất hiện, tạo thuận tiện cho việc khai báo y tế của người dân.
Tại cửa vào trung tâm thương mại, Big C Thăng Long bố trí 2 cán bộ bảo vệ kiểm tra việc hoàn thành quét mã QR và khai báo y tế của khách hàng.
Theo ghi nhận của phóng viên, khi một nữ khách hàng lấy lý do không mang theo điện thoại thông minh, không thể quét mã QR và khai báo y tế được, đề nghị "châm trước", nữ bảo vệ của trung tâm thương mại đã không chấp nhận đề nghị này, đồng thời yêu cầu khách hàng phải thực hiện đầy đủ các bước mới được vào bên trong.
Cũng giống như Big C Thăng Long, các trung tâm thương mại lớn như Aeon Hà Đông, Lotte Mart Ba Đình... đều tăng cường nhân sự bảo vệ để kiểm tra việc quét mã QR và khai báo y tế của khách hàng khi đến mua sắm, vui chơi. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều thời điểm khu vực kiểm tra quét mã QR trước cửa các trung tâm thương mại tập trung đông người, không thể đảm bảo giãn cách.
Các quán ăn trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) Đội Cấn, Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội)... cũng đã trở nên nhộn nhịp, người dân xếp hàng dài để mua đồ ăn mang về. Bên cạnh việc quét dọn cửa hàng để bán hàng, các chủ cơ sở kinh doanh cũng phải dán mã QR theo yêu cầu của thành phố.
“Khách hàng đến nếu được yêu cầu quét mã QR thì họ cũng vui vẻ chứ không khó khăn gì. Khi khách hàng đến là tôi nhắc luôn nếu người nào không thực hiện quét mã QR và khai báo y tế tôi kiên quyết không phục vụ” - anh Đạt, chủ một quán ăn trên đường Tô Hiệu chia sẻ.
Việc tạo các mã QR dễ dàng chỉ với những bước đăng kí đơn giản trên wesite tokhaiyte cũng tạo thuận lợi cho các chủ nhà hàng, quán ăn thực hiện nghiêm theo quy định của TP.Hà Nội.
Chủ cửa hàng chịu trách nhiệm nếu khách không quét QR code
Tại các huyện ngoại thành, dù lượng khách hàng vắng hơn nhưng việc triển khai quét mã QR code, khai báo y tế online cũng được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm ngặt.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, huyện đã có công điện về việc thực hiện điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, trong đó, chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu toàn bộ người đến mua hàng, sử dụng dịch vụ phải khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện quy định 5K, nếu không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Ban Quản lý chợ và UBND các xã, thị trấn được giao nhiệm vụ rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cung ứng, dịch vụ để theo dõi, giám sát việc thực hiện đảm bảo các quy định chống dịch trong hoạt động kinh doanh.
Tại huyện Mê Linh, lực lượng công an huyện vẫn tổ chức tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ không yêu cầu khách quét mã QR khai báo y tế. Tính từ 24.7 đến nay, lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt 1.066 trường hợp, tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng; nhắc nhở, cảnh cáo 505 trường hợp.
Tại thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), UBND thị trấn đã giao đoàn viên thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn cách cài đặt và sử dụng ứng dụng quét mã QR; đồng thời, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh mở sổ ghi rõ họ tên, địa chỉ nếu khách hàng không có điện thoại thông minh.
“Các chủ cơ sở kinh doanh phải kiên quyết từ chối phục vụ những khách hàng không thực hiện yêu cầu quét mã hoặc khai báo y tế. Từ ngày mai, thị trấn sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh không lập, hoặc không yêu cầu khách hàng quét mã QR”, ông Nguyễn Quốc Cương, Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn cho biết.