Từ 1.5.2020 bãi bỏ nhiều chứng chỉ thuyền viên

Minh Hạnh |

Theo quy định tại Thông tư số 06/2020 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1.5.2020, một số loại bằng, chứng chỉ của thuyền viên sẽ được bãi bỏ.

Theo đó, chương trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa có một số sửa đổi, bổ sung nhằm đồng bộ giữa đào tạo và tên gọi hệ thống các bằng (tên đầy đủ là giấy chứng khả năng chuyên môn), chứng chỉ chuyên môn.

Theo quy định của Thông tư số 06/2020, một số chứng chỉ sẽ bị bãi bỏ như: Thuyền trưởng hạng ba hạn chế; Chứng chỉ thủy thủ hạng Nhất, hạng Nhì; Chứng chỉ thợ máy hạng Nhất, hạng Nhì… Hệ thống bằng, chứng chỉ chuyên môn làm việc trên phương tiện thủy sẽ được sắp xếp, phân loại thành 2 loại chính: Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng và chứng chỉ chuyên môn (chứng nhận cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đủ khả năng làm việc, xử lý các vấn đề an toàn trên phương tiện thủy nội địa hoặc điều khiển phương tiện thủy).

Theo đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, bằng thuyền trưởng sẽ gồm 4 hạng: Nhất, nhì, ba và tư (ký hiệu T1-4). Bằng máy trưởng gồm 3 hạng: nhất, nhì, ba (ký hiệu M1-3). Bằng máy trưởng được phân thành bốn hạng: Hạng nhất (T1), hạng nhì (T2), hạng ba (T3), hạng tư (T4).

Các chứng chỉ chuyên môn gồm: Huấn luyện an toàn cơ bản, chứng chỉ nghiệp vụ, chứng chỉ chuyên môn đặc biệt. Trong đó, chứng chỉ nghiệp vụ gồm: Chứng chỉ thủy thủ, thợ máy, lái phương tiện. Chứng chỉ chuyên môn đặc biệt gồm: Điều khiển phương tiện cao tốc; điều khiển phương tiện đi ven biển; an toàn làm việc trên phương tiện đi ven biển; trên phương tiện chở xăng dầu; trên phương tiện chở hóa chất; làm việc trên phương tiện chở khí hóa lỏng.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi, cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng từ hạng nhì trở lên trong phạm vi toàn quốc và thuyền trưởng hạng tư trở lên đối với cơ sở đào tạo; cấp chứng chỉ chuyên môn đặc biệt. Các Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thi, quyết định cấp bằng thuyền trưởng hạng ba, tư và máy trưởng hạng ba; tổ chức kiểm tra, công nhận, cấp chứng chỉ nghiệp vụ và chứng chỉ huấn luyện an toàn cơ bản (đối với địa phương chưa có cơ sở đào tạo). Cơ sở đào tạo đủ điều kiện tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ nghiệp vụ và chứng chỉ huấn luyện an toàn cơ bản.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ra quân cao điểm xử lý phương tiện thủy vi phạm đăng ký, đăng kiểm

H.Nguyên |

Từ nay đến 25.10, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các thuyền viên, chủ phương tiện đường thủy đặc biệt các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa.

Xử phạt gần 600 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy

H.Nguyên |

Thủy đoàn II Cục Cảnh sát giao thông ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa còn tích cực vận động người dân tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người điều khiển phương tiện thủy sử dụng chất cấm bị phạt bao nhiêu?

H.Nguyên |

Khoản 1, Điều 17 Nghị  định 132/2015/NĐ-CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa quy định rất rõ điều này.

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Người đẹp Miss Tourism World 2022 khám phá Hà Nội

Ngọc Thúy |

Dàn thí sinh Miss Tourism World 2022 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm...

Những cột mốc đáng nhớ của cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi

VIỆT HÙNG |

Trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, cả Ronaldo và Messi đều cố gắng chạy đua với chính bản thân để gia tăng thêm một lần cuối những kỉ lục vốn đã vĩ đại của cả hai.

Năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD

Vương Trần |

Đề án "Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Công viên Thống Nhất thu tiền vé không đủ trả lương cho nhân viên

HỮU CHÁNH |

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm Công viên Thống Nhất thu được khoảng 700 triệu đồng tiền vé, số tiền này chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên.

Ra quân cao điểm xử lý phương tiện thủy vi phạm đăng ký, đăng kiểm

H.Nguyên |

Từ nay đến 25.10, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các thuyền viên, chủ phương tiện đường thủy đặc biệt các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa.

Xử phạt gần 600 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy

H.Nguyên |

Thủy đoàn II Cục Cảnh sát giao thông ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa còn tích cực vận động người dân tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người điều khiển phương tiện thủy sử dụng chất cấm bị phạt bao nhiêu?

H.Nguyên |

Khoản 1, Điều 17 Nghị  định 132/2015/NĐ-CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa quy định rất rõ điều này.