Từ 1.5.2020 bãi bỏ nhiều chứng chỉ thuyền viên

Minh Hạnh |

Theo quy định tại Thông tư số 06/2020 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1.5.2020, một số loại bằng, chứng chỉ của thuyền viên sẽ được bãi bỏ.

Theo đó, chương trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa có một số sửa đổi, bổ sung nhằm đồng bộ giữa đào tạo và tên gọi hệ thống các bằng (tên đầy đủ là giấy chứng khả năng chuyên môn), chứng chỉ chuyên môn.

Theo quy định của Thông tư số 06/2020, một số chứng chỉ sẽ bị bãi bỏ như: Thuyền trưởng hạng ba hạn chế; Chứng chỉ thủy thủ hạng Nhất, hạng Nhì; Chứng chỉ thợ máy hạng Nhất, hạng Nhì… Hệ thống bằng, chứng chỉ chuyên môn làm việc trên phương tiện thủy sẽ được sắp xếp, phân loại thành 2 loại chính: Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng và chứng chỉ chuyên môn (chứng nhận cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đủ khả năng làm việc, xử lý các vấn đề an toàn trên phương tiện thủy nội địa hoặc điều khiển phương tiện thủy).

Theo đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, bằng thuyền trưởng sẽ gồm 4 hạng: Nhất, nhì, ba và tư (ký hiệu T1-4). Bằng máy trưởng gồm 3 hạng: nhất, nhì, ba (ký hiệu M1-3). Bằng máy trưởng được phân thành bốn hạng: Hạng nhất (T1), hạng nhì (T2), hạng ba (T3), hạng tư (T4).

Các chứng chỉ chuyên môn gồm: Huấn luyện an toàn cơ bản, chứng chỉ nghiệp vụ, chứng chỉ chuyên môn đặc biệt. Trong đó, chứng chỉ nghiệp vụ gồm: Chứng chỉ thủy thủ, thợ máy, lái phương tiện. Chứng chỉ chuyên môn đặc biệt gồm: Điều khiển phương tiện cao tốc; điều khiển phương tiện đi ven biển; an toàn làm việc trên phương tiện đi ven biển; trên phương tiện chở xăng dầu; trên phương tiện chở hóa chất; làm việc trên phương tiện chở khí hóa lỏng.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi, cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng từ hạng nhì trở lên trong phạm vi toàn quốc và thuyền trưởng hạng tư trở lên đối với cơ sở đào tạo; cấp chứng chỉ chuyên môn đặc biệt. Các Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thi, quyết định cấp bằng thuyền trưởng hạng ba, tư và máy trưởng hạng ba; tổ chức kiểm tra, công nhận, cấp chứng chỉ nghiệp vụ và chứng chỉ huấn luyện an toàn cơ bản (đối với địa phương chưa có cơ sở đào tạo). Cơ sở đào tạo đủ điều kiện tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ nghiệp vụ và chứng chỉ huấn luyện an toàn cơ bản.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ra quân cao điểm xử lý phương tiện thủy vi phạm đăng ký, đăng kiểm

H.Nguyên |

Từ nay đến 25.10, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các thuyền viên, chủ phương tiện đường thủy đặc biệt các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa.

Xử phạt gần 600 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy

H.Nguyên |

Thủy đoàn II Cục Cảnh sát giao thông ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa còn tích cực vận động người dân tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người điều khiển phương tiện thủy sử dụng chất cấm bị phạt bao nhiêu?

H.Nguyên |

Khoản 1, Điều 17 Nghị  định 132/2015/NĐ-CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa quy định rất rõ điều này.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Ra quân cao điểm xử lý phương tiện thủy vi phạm đăng ký, đăng kiểm

H.Nguyên |

Từ nay đến 25.10, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các thuyền viên, chủ phương tiện đường thủy đặc biệt các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa.

Xử phạt gần 600 trường hợp vi phạm giao thông đường thủy

H.Nguyên |

Thủy đoàn II Cục Cảnh sát giao thông ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa còn tích cực vận động người dân tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người điều khiển phương tiện thủy sử dụng chất cấm bị phạt bao nhiêu?

H.Nguyên |

Khoản 1, Điều 17 Nghị  định 132/2015/NĐ-CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa quy định rất rõ điều này.