Trung tâm dạy lái xe đứng trước nguy cơ dừng đào tạo

TRÍ MINH |

Theo Thông tư số 04/2022 của Bộ GTVT, từ ngày 1.1.2023 các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải lắp đặt, đưa cabin điện tử tập lái vào phục vụ công tác đào tạo. Mặc dù đã được gia hạn, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều cơ sở dạy lái xe trên địa bàn TP.Hà Nội đều chưa có thiết bị này, đứng trước nguy cơ tạm dừng đào tạo.

Cần có quy chuẩn rõ ràng

Theo quy định của Thông tư 04, các trung tâm đào tạo (TTĐT) phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc. Học viên phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường mới được thi sát hạch lái xe.

Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời điểm thực hiện nhưng nhiều TTĐT vẫn loay hoay chưa thực hiện được. Nguyên nhân do ngoài việc xây dựng thêm phòng học và cơ sở vật chất liên quan, các trung tâm còn phải chuẩn bị kinh phí mua cabin tập lái, tuyển dụng thêm nhân sự vận hành, bảo quản trang thiết bị, tập huấn giáo viên giảng dạy.

Theo ông Lê Đình Thanh - Giám đốc Trung tâm Sát hạch cấp giấy phép lái xe TP.Hà Nội, hiện chưa có một đơn vị nào đủ điều kiện để cung cấp các trang thiết bị cho trung tâm để làm căn cứ thực hiện cho quá trình đầu tư. Trong khi đó, thời gian còn rất là ngắn, quá trình đầu tư đòi hỏi tốn kém, nguồn kinh phí cũng rất lớn khiến các TTĐT đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), Bộ GTVT cũng đã chỉ định đơn vị để thử nghiệm các cabin tập lái xe của các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như sản xuất lắp ráp ở trong nước, đưa sản phẩm đến các cơ sở thử nghiệm, các cơ sở chứng nhận sự phù hợp mà Bộ GTVT chỉ định, để chứng minh sản phẩm của mình hợp với quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia về cabin tập lái xe.

Trước những khó khăn của các TTĐT, các chuyên gia cho rằng cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi áp dụng quy định này. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện nay vẫn chưa có đơn vị được công nhận hợp quy để cung ứng sản phẩm này ra thị trường. Do đó, cần có thử nghiệm ở trong  phạm vi nhất định, nếu thực sự phù hợp, có hiệu quả thì mới đưa ra diện rộng. Một số ý kiến phản ánh rằng, khi ngồi trải nghiệm thực tế trên cabin khoảng 10 đến 15 phút thì thấy chóng mặt giống như say xe. Do đó, vấn đề này cần phải lưu ý trong việc xem xét, đánh giá thiết bị đủ điều kiện cấp chứng nhận hợp quy, bởi có những người 60 tuổi vẫn đi học lái xe. Việc có quá ít đơn vị cung ứng cabin tập lái ra thị trường cũng dẫn đến nguy cơ giá sẽ bị đẩy lên rất cao, dễ dẫn đến độc quyền.

Chi phí lớn, doanh nghiệp gặp khó

Hiện nay Bộ GTVT đã có quyết định lựa chọn một đơn vị thử nghiệm cabin điện tử học lái xe ôtô, các nhà sản xuất thiết bị sẽ có đủ thời gian đưa thiết bị đi thử nghiệm trước 1.1.2023. Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đôn đốc đẩy nhanh quá trình chứng nhận sản phẩm hợp quy và sẽ công bố doanh nghiệp có sản phẩm cabin điện tử hợp quy trên trang web. Đồng thời, phía Cục cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe nhanh chóng mua sắm thiết bị, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình.

Tuy nhiên, đến nay mới có 2 đơn vị được chỉ định cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với cabin tập lái xe ôtô gồm: Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) và Công ty CP Chứng nhận và kiểm định Vinacontrol.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch HĐTV Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho biết, 2 năm qua do ảnh hưởng của COVID-19, công tác đào tạo lái xe ôtô gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn các trung tâm đều khó thu hút học viên. Do đó, việc triển khai cabin tập lái xe rất khó khăn do chi phí cao 500 triệu đồng/cabin, mỗi TTĐT phải đầu tư 10 đến 15 cabin (khoảng trên 5 tỉ đồng), đây là số tiền rất lớn. Trong khi đó giá chào bán cabin của mỗi nhà cung cấp thiết bị cabin tập lái (cả đơn vị đã được cấp chứng nhận hợp quy và đơn vị chưa được cấp chứng nhận hợp quy) rất khác nhau. Do đó, cần kéo dài thí điểm tại một số cơ sở và sau đó triển khai tại các trung tâm theo dạng công cụ trải nghiệm, chứ không nên quy định một cách cứng nhắc về số lượng thời gian học. 

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Bắt đối tượng chuyên trộm cắp ở các trường dạy lái xe ôtô

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 24.9, Công an TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang tạm giữ hình sự Phạm Quốc Dũng (22 tuổi, huyện Buôn Đôn). Đối tượng này chỉ trong vòng 12 ngày đã gây ra 4 vụ móc cốp xe máy ở các trường dạy lái xe ôtô, trộm cắp tài sản gần 100 triệu đồng.

Loạt tiêu chuẩn người dạy lái xe phải đáp ứng theo Thông tư 04

LÂM ANH |

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về việc cấp giấy phép lái xe cơ giới. Thông tư mới này cũng đã bổ sung một số quy định đối với người dạy lái xe.

Giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp?

Trần Tuấn |

Chiều 10.2, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an”. Hội thảo đã nhận 60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Bắt đối tượng chuyên trộm cắp ở các trường dạy lái xe ôtô

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ngày 24.9, Công an TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang tạm giữ hình sự Phạm Quốc Dũng (22 tuổi, huyện Buôn Đôn). Đối tượng này chỉ trong vòng 12 ngày đã gây ra 4 vụ móc cốp xe máy ở các trường dạy lái xe ôtô, trộm cắp tài sản gần 100 triệu đồng.

Loạt tiêu chuẩn người dạy lái xe phải đáp ứng theo Thông tư 04

LÂM ANH |

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về việc cấp giấy phép lái xe cơ giới. Thông tư mới này cũng đã bổ sung một số quy định đối với người dạy lái xe.

Giao Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe là phù hợp?

Trần Tuấn |

Chiều 10.2, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp bộ “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an”. Hội thảo đã nhận 60 báo cáo tham luận của lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an.