Trông giữ xe tự phát dưới ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ra quân rồi đâu lại vào đấy

Phương Thảo |

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021 đến nay, gầm cầu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dần trở nên nhếch nhác khi người dân chiếm không gian chung làm “của riêng”, hoạt động kinh doanh trông giữ xe, thu phí.

Được biết, thời điểm quy hoạch tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để xây dựng các điểm trông giữ xe, chỉ có ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến được bố trí bãi đỗ xe tạm cho người sử dụng dịch vụ. Nhận thấy “thừa cầu nhưng thiếu cung”, nhiều người dân đã tự ý lập ra các điểm trông giữ xe trong hành lang an toàn đường sắt trên cao, gây mất trật tự an toàn giao thông. Báo Lao Động đã có một cuộc trao đổi với Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - về vấn đề này.

s
KTS. Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội. Ảnh: Tùng Giang

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, kinh doanh trông giữ xe tại một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

- Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè không chỉ xảy ra ở các điểm ga mà nó diễn ra ở hầu hết tuyến phố Hà Nội, thể hiện rõ sự bất cập trong việc quản trị tài sản công cộng và sự thỏa hiệp giữa các cơ quan quản lý địa phương với việc sử dụng không gian chung vào những lợi ích tư. Thời gian qua, TP Hà Nội đã rất là nhiều lần ra quân dẹp bỏ mất trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên chưa mang lại hiệu quả, được một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Về không gian trống tại các điểm ga, những khoảng rộng này chưa được quy hoạch sử dụng cụ thể, mà người dân lại có nhu cầu đỗ, gửi xe, dẫn đến tình trạng các cá nhân chiếm dụng để kinh doanh trông giữ xe, thu phí.

Trong thiết kế, các điểm ga đều có những trạm chuyển đổi phương tiện. Thế nhưng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có những tiện ích này. Đây là một thiếu hụt, làm giảm đi lượng khách đi tàu cũng như khiến cho tình hình đậu đỗ các phương tiện giao thông tại các điểm ga trở nên lộn xộn.

s
Gầm cầu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dần trở nên nhếch nhác khi người dân chiếm không gian chung làm “của riêng”, hoạt động kinh doanh trông giữ xe, thu phí. Ảnh: Phương Thảo

Theo ông, TP Hà Nội có nên quy hoạch lại các điểm đỗ xe tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống như các tuyến phố đã đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ hay không?

- Việc quy hoạch lại các điểm đỗ xe đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Vỉa hè, lòng đường là diện tích không được sử dụng vào mục đích phi giao thông. Nếu quy hoạch lại vỉa hè các điểm đỗ xe tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống như các tuyến phố đã đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ thì cần phải cân nhắc, tính toán thật kỹ lưỡng.

Vấn đề thiếu bãi đỗ xe không chỉ riêng ở các điểm ga. Chúng ta coi việc đỗ xe là phúc lợi, nhưng thực tế đây là một ngành dịch vụ cung cấp dịch vụ đỗ xe có thu phí. Mức thu phí phải tương ứng với tiền đầu tư. Nếu chúng ta còn chưa rõ ràng, coi việc đỗ xe là trách nhiệm của chính quyền thành phố thì sẽ khó mà đáp ứng được.

TP Hà Nội cần có những phương án nào để xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh trông giữ xe tại các điểm ga như hiện nay?

- Thứ nhất, nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ về mức phạt xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ, và quy định này đã đủ tính răn đe.

Thứ hai, sử dụng công nghệ thông tin để giám sát, đây là giải pháp mà cả thế giới đang dùng. Công nghệ ngày càng rẻ và Việt Nam cũng nên nắm bắt, ứng dụng để cải thiện an toàn giao thông, điều này là cấp thiết đối với thực tế.

Cần loại bỏ những biện pháp sử dụng sức người, mang tính phong trào, khẩu hiệu, đổi lại bằng cách sử dụng thiết bị để giám sát. Bên cạnh đó là dùng công cụ tài chính (xử phạt-PV), tôi nghĩ nó đủ mạnh để lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường của toàn thành phố.

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.

Lem nhem cảnh gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thảo Trang |

Được coi là điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội, tuy nhiên đến nay một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.

Chủ quán phở ở Hà Nội công khai hình ảnh camera vụ đuổi khách ngồi xe lăn

KHÁNH AN |

Liên quan đến vụ một nam TikToker tố cáo "bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn", chủ quán phở gà đã công khai hình ảnh camera tại quán.

Tài xế công nghệ bất lực, cắn răng bán xe vì không đủ sức trả lãi ngân hàng

Hữu Chánh |

Vay tiền ngân hàng mua xe trả góp để chạy xe công nghệ, song thu nhập teo tóp, nhiều tài xế quyết định bán xe bỏ nghề.

Ẩm thực Hà Nội tiếp tục khẳng định đẳng cấp số 1 thế giới

Thanh Hương |

Hàng triệu du khách trên khắp thế giới đã bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2024 trên Tripadvisor.

Loạt chung cư Hà Nội rao bán cắt lỗ, giá chưa đến 2 tỉ đồng cận dịp Tết

Thu Giang |

Là phân khúc liên tục tăng cao, nhưng thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội bất ngờ đăng tin rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư với mức giá chưa đến 2 tỉ đồng/căn dịp cận Tết.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 15.1: Sắp phá mức 2.098 USD/ounce?

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 15.1: Tính đến 18h, giá vàng trong nước niêm yết quanh ngưỡng 73,95 - 76,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.053 USD/ounce.

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.

Lem nhem cảnh gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thảo Trang |

Được coi là điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội, tuy nhiên đến nay một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.