Trợ giá 60 tỉ trong 5 năm, xe buýt nhanh Đà Nẵng không nhanh như kỳ vọng

Hữu Long |

Ngân sách Đà Nẵng chi trợ giá hơn 60 tỉ đồng nhằm hỗ trợ loại hình xe buýt nhanh của thành phố trong 5 năm qua. Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá hoạt động xe buýt nhanh dần tạo được văn hóa giao thông công cộng của người dân theo hướng hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt nhanh của Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập cần sớm xử lý dứt điểm.

Xe buýt nhanh, hiệu quả đến đâu?

Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (công ty Quảng An) là đơn vị trúng thầu 5 năm (2017-2022) trong hoạt động vận tải xe buýt công cộng tại Đà Nẵng. Theo đánh giá, việc khuyến khích công ty Quảng An tham gia loại hình xe buýt công cộng là chủ trương đúng đắn, phù hợp lộ trình phát triển giao thông công cộng dài hạn.

Và trong những năm qua, người Đà Nẵng đã dần tạo thói quen đi xe buýt với chất lượng dịch vụ cao, văn minh và lịch sự. Chuyện không có gì đáng nói cho đến khi công ty Quảng An liên tục bị người lao động, hành khách phản ứng vì không thực hiện các chế độ cho tài xế, dẫn đến chậm chuyến, bỏ chuyến…

Công ty Quảng An trong những năm qua liên tục nợ lương, chế độ cho người lao động. Ảnh: HL
Công ty Quảng An trong những năm qua liên tục nợ lương, chế độ cho người lao động. Ảnh: HL

Cụ thể, vào các năm 2017, 2018, 2019 và 2020, hàng trăm tài xế, nhân viên xe buýt công ty Quảng An nhiều lần ngừng việc phản ứng việc công ty trả lương chậm. Họ bức xúc bởi từ khi hoạt động vào cuối năm 2016 đến nay, công ty liên tục chậm trả lương.

Chưa hết, nhiều lần doanh nghiệp không trả tiền cho các đơn vị xăng dầu nên xe buýt không hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng trễ chuyến, bỏ chuyến...

Trước ồn ào trong hoạt động vận tải công cộng của công ty Quảng An, người dân cho rằng, thành phố Đà Nẵng cần đánh giá lại hoạt động và năng lực công ty này. Nhiều ý kiến mong muốn ngành giao thông cần tính toán lại lộ trình khớp nối các tuyến xe buýt trong thành phố và khớp nối cả tuyến xe buýt liên tỉnh để phù hợp với nhu cầu đi lại người dân, tránh lãng phí.

Lãnh đạo ngành giao thông nói gì?

Ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng thông tin, gần 5 năm qua, TP.Đà Nẵng đã trợ giá cho công ty Quảng An hoạt động với số tiền hơn 60 tỉ đồng. Ông Trung đánh giá công ty Quảng An có thế mạnh trong hoạt động vận tải nên người dân dễ dàng tiếp cận với loại hình dịch vụ giao thông công cộng theo hướng văn minh, lịch sự.

Trước băn khoăn của dư luận về năng lực hoạt động của công ty Quảng An, ông Trung cho rằng, từ năm 2017-2018, đơn vị này hoạt động hiệu quả. Bắt đầu từ năm 2019 cho đến nay, loại hình vận tải công cộng bị ảnh hưởng chung do đại dịch COVID-19. Cũng từ đó, hoạt động vận tải của công ty Quảng An bị ảnh hưởng, không có kinh phí để bù lỗ cho hoạt động xe buýt.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành giao thông Đà Nẵng cho biết thêm, riêng đối với loại hình giao thông công cộng, TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục trợ giá doanh nghiệp trong thời gian đến.

“Khi nào người dân đi xe buýt như ở nước ngoài thì lúc đó chúng ta mới xã hội hóa, không còn trợ giá” – ông Lê Văn Trung thông tin.

Liên quan đến việc di dời các tuyến xe buýt liền kề ra ngoại ô thành phố, ông Lê Văn Trung cho rằng, Ban Thường vụ 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương này từ lâu. Cụ thể, việc dừng hoạt động các tuyến xe buýt liên tỉnh vào trung tâm thành phố nằm trong lộ trình quy hoạch giao thông công cộng thành phố Đà Nẵng...

Như đã nói, việc phát triển giao thông công cộng trên địa bàn TP. Đà Nẵng là phù hợp với nhu cầu của sự vận động phát triển. Đó là chủ trương hướng đến văn hóa giao thông công cộng với việc người dân được thụ hưởng loại hình phương tiện thông minh hiện đại và tạo thói quen cho người dân.

Tuy vậy, người dân mong muốn đối với doanh nghiệp vận tải hành khách, chính quyền Đà Nẵng hằng năm, hằng quý cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động, năng lực điều hành của doanh nghiệp. Chưa hết, việc trợ giá của thành phố cho doanh nghiệp trong hoạt động giao thông cũng cần có lộ trình và đánh giá cụ thể, tránh trường hợp lãng phí.

Người dân nói một số bất cập hoạt động xe buýt công cộng. Nguồn HL
Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Sau phản ánh, 2 trạm xe buýt "đắp chiếu" đã khởi động đón khách

Hữu Long |

Hai trạm xe buýt ga đầu và ga cuối ở trung tâm huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng được xây dựng, hoàn thiện đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động. Sau phản ánh của Báo Lao động, Sở GTVT Đà Nẵng đã nhận bàn giao 2 trạm xe buýt để đưa vào hoạt động.

Đà Nẵng sẵn sàng vận chuyển thiết bị của bệnh viện dã chiến ra Hải Dương

Hữu Long |

Trang thiết bị tại Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn, TP. Đà Nẵng sẽ được vận chuyển ra và lắp đặt tại Hải Dương để phục vụ chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng: Quản lý bất cập, xe buýt nhanh hóa… chậm, xe ngoại tỉnh chết yểu

Hữu Long |

Đà Nẵng có chủ trương cấm xe buýt liên tỉnh vào nội thành để phát triển hệ thống xe buýt nhanh thành phố. Tuy ban hành lệnh cấm nhưng Đà Nẵng lại thiếu hướng dẫn, điều phối khiến hàng loạt doanh nghiệp vận tải ngoại tỉnh ngừng hoạt động. Trong khi đó, tuyến xe buýt nhanh chưa phát huy hiệu quả khi liên tục bỏ chuyến, nợ chế độ người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Đà Nẵng: Sau phản ánh, 2 trạm xe buýt "đắp chiếu" đã khởi động đón khách

Hữu Long |

Hai trạm xe buýt ga đầu và ga cuối ở trung tâm huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng được xây dựng, hoàn thiện đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động. Sau phản ánh của Báo Lao động, Sở GTVT Đà Nẵng đã nhận bàn giao 2 trạm xe buýt để đưa vào hoạt động.

Đà Nẵng sẵn sàng vận chuyển thiết bị của bệnh viện dã chiến ra Hải Dương

Hữu Long |

Trang thiết bị tại Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn, TP. Đà Nẵng sẽ được vận chuyển ra và lắp đặt tại Hải Dương để phục vụ chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng: Quản lý bất cập, xe buýt nhanh hóa… chậm, xe ngoại tỉnh chết yểu

Hữu Long |

Đà Nẵng có chủ trương cấm xe buýt liên tỉnh vào nội thành để phát triển hệ thống xe buýt nhanh thành phố. Tuy ban hành lệnh cấm nhưng Đà Nẵng lại thiếu hướng dẫn, điều phối khiến hàng loạt doanh nghiệp vận tải ngoại tỉnh ngừng hoạt động. Trong khi đó, tuyến xe buýt nhanh chưa phát huy hiệu quả khi liên tục bỏ chuyến, nợ chế độ người lao động.