Triển khai thu phí tự động không dừng cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải về đề án đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên hai tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn, dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Theo Tổng cục Đường bộ, hiện các đoạn tuyến Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đang hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng, dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Tuy nhiên, các đoạn tuyến cao tốc này chưa được triển khai hạng mục thu phí tự động không dừng.

Tổng cục Đường bộ cho rằng cần triển khai công tác chuẩn bị dự án theo các phương án tách thành dự án riêng theo quyết định phê duyệt dự án thành phần hiện nay hoặc điều chỉnh các dự án thành phần để bổ sung hạng mục thu phí điện tử không dừng. Theo đó, lộ trình thực hiện sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 6.2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4.2022.

Đoạn Cao Bồ-Mai Sơn khi đưa vào thu phí sẽ kết nối với hệ thống thu phí trên đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình tạo thành hệ thống thu phí kín Pháp Vân-Cầu Giẽ-Cao Bồ-Mai Sơn. Đoạn Cam Lộ-La Sơn kết nối với đoạn La Sơn-Tuý Loan và Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí kín Cam Lộ-La Sơn-Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Liên quan việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí, Tổng cục Đường bộ đề xuất, để đảm bảo tính đồng bộ, nhà cung cấp dịch vụ, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện đầu tư hệ thống thiết bị. Chi phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí dự kiến 6-8% doanh thu/năm bao gồm chi phí vận hành, tổ chức thu; bảo trì hệ thống thu phí; đầu tư ban đầu và tái đầu tư hệ thống thiết bị.

Dự án thu phí tự động không dừng hai đoạn tuyến trên sẽ thực hiện theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thu phí theo hình thức thu phí kín, các trạm đưa vào vận hành trước 2022 áp dụng hình thức thu phí ETC đơn làn có barrier (mỗi trạm duy trì 1 làn hỗn hợp hướng xe chạy). Sau 5 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị) sẽ tiến hành xem xét các điều kiện cần thiết để chuyển sang thu phí đa làn tự do (không cần barrier).

Được biết, Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã giao Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vướng mắc tại hệ thống thu phí tự động không dừng

Đặng Tiến |

Theo Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), hiện công tác vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ETC) đã phát hiện một số vướng mắc bắt nguồn từ công tác quản lý, vận hành không được thực hiện đúng quy trình.

Hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn các bất cập

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động không dừng: Mới có 50% phương tiện sử dụng dịch vụ

Đặng Tiến - Hà Anh Chiến |

Thu phí không dừng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện đồng thời đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác cao. Tuy nhiên, đến nay sau 1 tuần thực hiện đồng bộ tại các trạm thu phí BOT, mới chỉ có khoảng 50% số chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Kinh tế 24h: Vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Khương Duy |

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng; Trốn thuế qua cổng thanh toán quốc tế: Truy vết được nếu làm tới cùng; Ngân hàng Nhà nước nói gì về cư dân biên giới mở tài khoản ở Trung Quốc?... là những tin bài kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Cường Ngô - Đặng Tiến |

Với việc 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành, dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Vướng mắc tại hệ thống thu phí tự động không dừng

Đặng Tiến |

Theo Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), hiện công tác vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ETC) đã phát hiện một số vướng mắc bắt nguồn từ công tác quản lý, vận hành không được thực hiện đúng quy trình.

Hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn các bất cập

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện và khắc phục các bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thu phí tự động không dừng: Mới có 50% phương tiện sử dụng dịch vụ

Đặng Tiến - Hà Anh Chiến |

Thu phí không dừng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện đồng thời đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác cao. Tuy nhiên, đến nay sau 1 tuần thực hiện đồng bộ tại các trạm thu phí BOT, mới chỉ có khoảng 50% số chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Kinh tế 24h: Vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Khương Duy |

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng; Trốn thuế qua cổng thanh toán quốc tế: Truy vết được nếu làm tới cùng; Ngân hàng Nhà nước nói gì về cư dân biên giới mở tài khoản ở Trung Quốc?... là những tin bài kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đưa vào vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng

Cường Ngô - Đặng Tiến |

Với việc 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành, dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó.