Triển khai kiểm tra kê khai và niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chiều 4.10, tổ công tác của Bộ đã bắt đầu kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa trực tuyến tại khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ký các quyết định thành lập 3 Tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa.

Tại đợt kiểm tra này, Tổ công tác rà soát các nội dung chính bao gồm kê khai giá dịch vụ tới cơ quan có thẩm quyền; niêm yết giá theo quy định của Chính phủ (đồng tiền niêm yết, nội dung, hình thức, địa chỉ, thời gian và hiệu lực của mức giá niêm yết); sự thay đổi giá từ năm 2021 đến nay; mức giá dịch vụ doanh nghiệp đang áp dụng có đúng theo quy định Thông tư 54/2018 của Bộ Giao thông Vận tải,…

Đối với doanh nghiệp vận chuyển container quốc tế, nội địa và giao nhận hàng hóa sẽ kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển theo các tuyến vận tải; các loại phụ thu; hình thức, thời gian và hiệu lực của mức giá niêm yết; giá ký kết hợp đồng với khách hàng và mức giá niêm yết; sự thay đổi giá từ năm 2020 đến nay…

Do ảnh hưởng của COVID-19, quá trình đi lại khó khăn, việc rà soát, kiểm tra các nội dung về giá dịch vụ sẽ được triển khai trực tuyến, các doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ, tài liệu các cảng vụ gửi về, Tổ công tác tại Hà Nội xem xét, phân tích, đánh giá và kết luận vấn đề thực hiện pháp luật về giá dịch vụ tại các doanh nghiệp liên quan.

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng hoạt động kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ vận tải tại cảng biển nhằm củng cố, hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước về giá liên quan đến dịch vụ hàng hải, logistics để cơ chế quản lý bằng công cụ pháp luật, tạo ra thị trường minh bạch hơn.

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 17.9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể cho biết đang chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng, đề xuất bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước vận tải biển tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, website của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Vận tải hàng hóa qua cảng biển tiếp tục giữ đà tăng

Đặng Tiến |

Dù chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19, nhưng vận tải biển 8 tháng qua vẫn giữ đà tăng trưởng trên 4% so với cùng kỳ năm 2020. Để giữ đà tăng trưởng và phát triển ngành hàng hải, ngoài việc đẩy mạnh việc đào tạo, xây dựng đội ngũ thuyền viên trong nước đáp ứng nhu cầu vận tải biển, cần phải nghiên cứu gói vaccine riêng cho thuyền viên.

Hàng container qua cảng biển tăng 3%

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam trong 9 tháng đầu năm vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 2 con số mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Cần 313.000 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Cường Ngô (theo chinh phu.vn) |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Cảng biển thiếu hụt trầm trọng lao động bốc xếp

Đặng Tiến |

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động bốc xếp hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác tại các cảng biển. Một số cảng đã phải từ chối đơn hàng do thiếu công nhân.

Đề nghị xem xét đầu tư cảng biển gần 2.300 tỉ đồng tại Quảng Ninh

Minh Hạnh |

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Cục Hàng hải Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Vận tải hàng hóa qua cảng biển tiếp tục giữ đà tăng

Đặng Tiến |

Dù chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19, nhưng vận tải biển 8 tháng qua vẫn giữ đà tăng trưởng trên 4% so với cùng kỳ năm 2020. Để giữ đà tăng trưởng và phát triển ngành hàng hải, ngoài việc đẩy mạnh việc đào tạo, xây dựng đội ngũ thuyền viên trong nước đáp ứng nhu cầu vận tải biển, cần phải nghiên cứu gói vaccine riêng cho thuyền viên.

Hàng container qua cảng biển tăng 3%

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam trong 9 tháng đầu năm vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 2 con số mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Cần 313.000 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030

Cường Ngô (theo chinh phu.vn) |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Cảng biển thiếu hụt trầm trọng lao động bốc xếp

Đặng Tiến |

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động bốc xếp hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác tại các cảng biển. Một số cảng đã phải từ chối đơn hàng do thiếu công nhân.

Đề nghị xem xét đầu tư cảng biển gần 2.300 tỉ đồng tại Quảng Ninh

Minh Hạnh |

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Cục Hàng hải Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái.