Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, hiện phần lớn các địa phương đang tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Nhưng, do lực lượng thanh tra giao thông các sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Cùng với đó, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai… đang có chiều hướng tái diễn trở lại, phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.
Tổng cục Đường bộ đề nghị uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình trên địa bàn. Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.