Tránh xáo trộn khi chuyển đổi sang xe buýt điện

Minh Hạnh |

UBND TP.Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết để vừa tránh gây xáo trộn trong đi lại của hành khách, vừa tránh lãng phí, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải xe buýt.

89% xe buýt sử dụng dầu diesel

Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải (GTVT), từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh và đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở GTVT xây dựng kế hoạch, lộ trình để thay thế xe buýt từ xe chạy dầu diesel sang xe chạy năng lượng xanh.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội (Trung tâm QLGT) cho biết, hiện toàn thành phố có 130 tuyến buýt trợ giá với tổng cộng 1.966 xe. Trong số này, xe buýt sử dụng năng lượng xanh là 220 xe, chiếm 11% cơ cấu đoàn phương tiện, bao gồm 81 xe buýt điện của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus và 139 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí nén CNG) của Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Số lượng xe buýt sử dụng dầu diesel lên tới 1.746 xe, chiếm tỉ trọng 89%.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm QLGT cho biết, để triển khai xe buýt điện, năng lượng xanh tại Hà Nội cần phải giải quyết một số vấn đề phát sinh. Trong khi đó, hiện nay trong nước chưa có đơn vị sản xuất xe buýt điện mà chỉ có Vinfast nhập khẩu, lắp ráp và hiện cũng mới chạy thí điểm trên 9 tuyến buýt.

Bộ GTVT mới chỉ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô khách mà chưa có quy chuẩn riêng cho xe buýt điện. Do vậy, việc nhập khẩu, lắp ráp sẽ mất thời gian và chi phí cao hơn so với các loại buýt thông dụng.

Hơn nữa, pin xe buýt điện chỉ có thể chạy từ 250 - 300km/lần sạc và để bảo đảm không phát sinh sự cố hết điện, nhà sản xuất khuyến cáo chạy tối đa 230 - 250km/lần sạc. Trong khi đó, các tuyến buýt điện đang thí điểm hiện nay ở Hà Nội có tổng quãng đường chạy là 230 - 240km/xe/ngày. Các tuyến xe buýt mà Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đang vận hành trong khu vực trung tâm chạy trung bình 250 - 300km/xe/ngày; nhiều tuyến khác chạy trên 300km/xe/ngày.

Do đó, đối với các tuyến có năng suất trên 250km/xe/ngày phải bố trí trạm nạp bổ sung giữa ca tại các điểm đầu cuối. Các trạm sạc phụ tải lớn. Để chuyển đổi trên 1.700 xe buýt diesel sang sử dụng điện cần có sự hỗ trợ của đơn vị Điện lực khu vực cung cấp nguồn điện bảo đảm công suất và an toàn.

Ngoài ra, giá xe buýt điện đang cao hơn khoảng 3,2 - 4 lần so với các loại xe buýt đang được sử dụng để tính đơn giá khấu hao theo quyết định hiện hành của UBND TP.Hà Nội.

Phải có lộ trình cụ thể

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội - ông Nguyễn Trọng Thông, chủ trương phát triển xe năng lượng xanh trông lĩnh vực vận tải công cộng là xu thế tất yếu của các đô thị phát triển. Sử dụng loại hình phương tiện này sẽ tốt cho môi trường, khí hậu… Tuy nhiên, để hạn chế tác động, xáo trộn hoạt động vận tải công cộng, Sở GTVT và UBND TP.Hà Nội cần đưa ra lộ trình thực hiện, thay thế xe năng lượng xanh rõ ràng, cụ thể.

Ông Thái Hồ Phương cho hay, hiện Trung tâm QLGT đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội kế hoạch chuyển đổi theo nguyên tắc các tuyến buýt mở mới yêu cầu sử dụng phương tiện điện, năng lượng xanh. Dự kiến, số lượng phương tiện cho các tuyến buýt mở mới giai đoạn 2023 - 2030 là 4.800 xe (mỗi năm 600 xe).

Đối với các tuyến buýt đến năm 2025 hết hạn thầu (phải đấu thầu lại), nếu phương tiện hoạt động trên 10 năm phải thay xe mới sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Trường hợp xe hoạt động từ 10 năm trở xuống (tính theo năm sản xuất) được phép sử dụng tối đa đến 10 năm, sau đó thay phương tiện mới theo đúng yêu cầu. Tổng cộng trên 1.700 xe trên 111 tuyến sử dụng dầu diesel sẽ được chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh trong giai đoạn từ năm 2025 - 2035.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải triển khai kế hoạch theo từng lộ trình cụ thể, bảo đảm tránh gây xáo trộn việc đi lại của hành khách và tránh lãng phí, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải xe buýt đã đầu tư phương tiện chạy dầu diesel.

TS Phan Lê Bình (chuyên gia về giao thông) cho rằng, trạm sạc xe buýt khác với trạm sạc của xe ôtô thông thường vì xe buýt chạy diesel không nạp nhiên liệu tại các cây xăng trên phố mà nạp tại các trạm Depot và xe điện cũng sẽ nạp điện tại 2 đầu Depot, như vậy cũng không tốn kém và phiền phức. Hiện một số xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch điện và ga tại Hà Nội hoạt động tương đối tốt, không có khí phát thải ra môi trường.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến xe buýt điện "được lòng" người dân?

Tô Thế - Phong Linh |

Cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai, đến nay đã có 8 tuyến được đưa vào khai thác. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày.

Làn gió mới từ xe buýt điện

MINH QUÂN |

Thời gian gần đây, việc đưa tuyến buýt điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TPHCM đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Loại hình buýt mới này được cho là sẽ góp phần kích thích nhu cầu đi lại, phát triển giao thông công cộng ở TPHCM để tiến tới hạn chế xe cá nhân.

Người dân TPHCM háo hức đi tham quan trên xe buýt điện ngày cuối tuần

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Cuối tuần thư giãn, nhiều người dân chọn đi xe buýt điện đầu tiên tại thành phố để thư giãn, giải trí. Với những trải nghiệm thú vị, thân thiện với môi trường khiến nhiều người thích thú.

Xe buýt điện cần được thúc đẩy đột phá hơn để bảo vệ môi trường

Thế Lâm |

Ngày 8.3, TPHCM đã khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên D4. Nhiều người dân háo hức đi xe buýt điện vì tò mò một phần, và cũng vì muốn trải nghiệm dịch vụ xe buýt mới bảo vệ môi trường.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điều gì khiến xe buýt điện "được lòng" người dân?

Tô Thế - Phong Linh |

Cuối năm 2021, các tuyến buýt điện đầu tiên ở Hà Nội được triển khai, đến nay đã có 8 tuyến được đưa vào khai thác. Từ lúc xuất hiện loại hình vận tải công cộng hoàn toàn mới này, người dân Thủ đô có thêm lựa chọn phương tiện đi lại hàng ngày.

Làn gió mới từ xe buýt điện

MINH QUÂN |

Thời gian gần đây, việc đưa tuyến buýt điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TPHCM đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Loại hình buýt mới này được cho là sẽ góp phần kích thích nhu cầu đi lại, phát triển giao thông công cộng ở TPHCM để tiến tới hạn chế xe cá nhân.

Người dân TPHCM háo hức đi tham quan trên xe buýt điện ngày cuối tuần

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Cuối tuần thư giãn, nhiều người dân chọn đi xe buýt điện đầu tiên tại thành phố để thư giãn, giải trí. Với những trải nghiệm thú vị, thân thiện với môi trường khiến nhiều người thích thú.

Xe buýt điện cần được thúc đẩy đột phá hơn để bảo vệ môi trường

Thế Lâm |

Ngày 8.3, TPHCM đã khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên D4. Nhiều người dân háo hức đi xe buýt điện vì tò mò một phần, và cũng vì muốn trải nghiệm dịch vụ xe buýt mới bảo vệ môi trường.