Tranh cãi trào lưu "share ảnh tặng 10.000 đồng vào quỹ bảo vệ y bác sĩ"

Trần Tuấn |

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, trào lưu "share ảnh tặng 10.000 đồng vào quỹ bảo vệ y bác sĩ" tạo nên những ý kiến tranh luận trái chiều.

Chia sẻ ảnh gắn thêm tên của doanh nghiệp

Những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh và thông tin về một quỹ có tên "bảo vệ bác sĩ 24h".

Theo đó, hình ảnh các bác sĩ mặc đồ bảo hộ chống dịch, ở một góc của ảnh có gắn tên một thương hiệu sữa đang lưu hành trên thị trường, ở giữa bức ảnh là dòng chữ: chia sẻ bức ảnh này kèm hagtag "V.T (tên viết tắt của thương hiệu) baovebacsi24h", đã được lan truyền rộng rãi. Mỗi lượt chia sẻ bức ảnh này, đơn vị sở hữu nhãn hàng trên sẽ thay bạn góp vào quỹ "bảo vệ bác sĩ 24h" 10.000 đồng.

Ngay sau khi bức ảnh này được lan truyền tạo thành một làn sóng trên mạng xã hội Facebook đã gây ra những ý kiến tranh luận trái chiều.

 
Người nổi tiếng cũng chia sẻ thông điệp trên. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều bạn đọc cho rằng đây là hành động rất nhân văn, không tiếc gì một "share" để lan toả, ủng hộ các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Tuy vậy, cũng có không ít ý kiến phản bác.

Bạn đọc Phan Mạnh Hà (quận 3, TPHCM) bày tỏ quan điểm: "Theo tôi, doanh nghiệp đã có lòng thì đừng ra điều kiện phải gắn tên công ty, thương hiệu của mình vào, cứ thật tâm vì các y bác sĩ đi, xã hội sẽ công nhận và rồi khách hàng sẽ ủng hộ".

Bạn đọc, Thái Mạnh Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì cho rằng doanh nghiệp trên đang lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung ra một chiến lược truyền thông - quảng cáo giá rẻ.

Một quan điểm liên quan vụ việc cũng nhận được nhiều sự đồng tình.
Một quan điểm liên quan vụ việc cũng nhận được nhiều sự đồng tình. Ảnh chụp màn hình.

"Mỗi người thường có từ vài trăm đến vài ngàn người bạn có thể tiếp cận hình ảnh trên khi chia sẻ, như vậy doanh nghiệp còn tiết kiệm hơn là chạy quảng cáo trả tiền cho Facebook rất nhiều", anh Thái Mạnh Thắng phân tích.

"Cần nhìn nhận tích cực"

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, chuyên gia truyền thông mạng xã hội Nguyễn Ngọc Long cho biết, cách làm như của nhãn hàng trên đang thực hiện là chiến dịch viral (lan toả) chứ không phải quảng cáo.

"Khi thực hiện một chương trình viral, đương nhiên doanh nghiệp là người đầu tiên có lợi, bởi thương hiệu của họ được đề cập tới, được nhắc tới một cách tự nhiên. Tuy nhiên ở trong chiến dịch này, nhãn hàng đã lồng ghép thông điệp kêu gọi chung tay bảo vệ y bác sĩ. Vì vậy, đối tượng là các y bác sĩ cũng được hưởng lợi, không chỉ từ số tiền quyên góp được mà còn về việc đánh động ý thức cộng đồng liên quan đến phòng chống dịch, vai trò của đội ngũ y bác sĩ tuyền đầu chống dịch.

Đây là chiến dịch tất cả các bên cùng có lợi: nhãn hàng, các y bác sĩ và cộng đồng", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích.

 
Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long. Ảnh: NVCC.

Theo vị chuyên gia này, bất cứ một chương trình thiện nguyện nào, đơn vị tổ chức - dù là doanh nghiệp hay không, cũng đều phải có lợi ở trong đó, và cần nhìn nhận vấn đề này dưới góc nhìn tích cực.

"Chúng ta nên cổ suý cho việc làm này, để cuối cùng khi doanh nghiệp làm một hoạt động từ thiện mà họ thu về một cái lợi và đối tượng tiếp nhận cũng có cái lợi thì doanh nghiệp mới có mong muốn để tiếp tục từ thiện và việc thiện nguyện đó mới bền vững được", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long khẳng định.

Đồng quan điểm Ths Nguyễn Phan Anh, chuyên gia về Marketing online cho biết, cách làm truyền thông của doanh nghiệp trên không có gì vi phạm đạo đức, pháp luật hay cạnh tranh.

Chuyên gia Nguyễn Phan Anh. Ảnh: NVCC.
Chuyên gia Nguyễn Phan Anh. Ảnh: NVCC.

"Một chiến dịch truyền thông mà rẻ hơn chạy quảng cáo Facebook thì cần phải dành lời ngợi khen cho ekip thực hiện bởi thay vì bỏ số tiền lớn phải trả cho Facebook thì số tiền này lại được dành tặng đến các y bác sĩ, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Như vậy ý nghĩa hơn rất nhiều”, ông Phan Anh nói.

"Cần quan tâm cam kết của doanh nghiệp có thật hay không?"

Theo chuyên gia Nguyễn Phan Anh, điều mà cộng đồng nên quan tâm là lời cam kết của doanh nghiệp có thật hay không. Những thông tin chính thức cần được cập nhật thường xuyên trên website của doanh nghiệp. Số tiền thu được sau khi triển khai chiến dịch cũng cần được công khai, minh bạch: cụ thể chuyển đến những ai, sử dụng vào việc gì.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bị người khác sử dụng hình ảnh để quảng cáo, phải làm gì?

phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ: tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Con gái tôi năm nay 20 tuổi. Cháu thường xuyên đăng hình lên mạng xã hội, hình ảnh được nhiều người quý mến và tương tác. Gần đây gia đình tôi nhận thấy hình ảnh của con gái được nhiều nhãn hàng lấy để quảng cáo mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc. Việc làm này chưa được sự đồng ý của con gái tôi. Con tôi có quyền kiện nhãn hàng đó không?

Thế khó của nhiều doanh nghiệp nhỏ nếu tẩy chay quảng cáo Facebook

Thế Lâm |

Chiến dịch #stophateforprofit (ngưng kiếm lời trên những nội dung thù địch) được phát động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook nhằm gây sức ép buộc mạng xã hội này phải ngừng cho đăng tải các nội dung gây thù địch và phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hưởng ứng #stophateforprofit hiện đa phần là các thương hiệu lớn.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Bị người khác sử dụng hình ảnh để quảng cáo, phải làm gì?

phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ: tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Con gái tôi năm nay 20 tuổi. Cháu thường xuyên đăng hình lên mạng xã hội, hình ảnh được nhiều người quý mến và tương tác. Gần đây gia đình tôi nhận thấy hình ảnh của con gái được nhiều nhãn hàng lấy để quảng cáo mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc. Việc làm này chưa được sự đồng ý của con gái tôi. Con tôi có quyền kiện nhãn hàng đó không?

Thế khó của nhiều doanh nghiệp nhỏ nếu tẩy chay quảng cáo Facebook

Thế Lâm |

Chiến dịch #stophateforprofit (ngưng kiếm lời trên những nội dung thù địch) được phát động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay quảng cáo trên nền tảng Facebook nhằm gây sức ép buộc mạng xã hội này phải ngừng cho đăng tải các nội dung gây thù địch và phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, hưởng ứng #stophateforprofit hiện đa phần là các thương hiệu lớn.

Tẩy chay quảng cáo: Vì sao Facebook không sợ những “người khổng lồ”?

Thế Lâm |

Cho tới thời điểm này đã có hơn 800 công ty, thương hiệu, nhãn hàng tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang phải gánh chịu tổn thất. Với nhiều khách hàng, thời gian tẩy chay được ấn định ít nhất là tháng 7.