Tranh cãi trái chiều về việc sử dụng thông tin vụ cháy Trung Kính để bán hàng

LƯƠNG HẠNH |

Việc một cơ sở kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNHH) sử dụng hình ảnh, nội dung thông tin vụ cháy tại Trung Kính (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) để truyền thông cho sản phẩm đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ bạn đọc.

Từ ngày 12.6, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chụp màn hình với nội dung: "14 người trong vụ cháy Trung Kính: Đừng để mình trở thành nạn nhân tiếp theo" từ trang fanpage có tên Viện Khoa học phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo đó, nội dung của bài viết này như sau:

"Vụ cháy khủng khiếp ở Trung Kính đã cướp đi sinh mạng của 14 người, để lại nỗi đau và sự mất mát không thể bù đắp. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về tầm quan trọng của việc chuẩn bị và trang bị các thiết bị an toàn trong gia đình. Một trong những thiết bị cứu sinh quan trọng nhất mà bạn không thể thiếu là mặt nạ cứu hỏa.

Mặt nạ cứu hỏa Chance... được thiết kế để bảo vệ bạn và gia đình khỏi khói và khí độc trong các tình huống hỏa hoạn. Với công nghệ tiên tiến, Chance... không chỉ giúp bạn thở dễ dàng hơn mà còn bảo vệ bạn khỏi nhiệt độ cao và các khí độc hại, giúp tăng cơ hội sống sót trong những tình huống nguy cấp".

Bài viết này đã gây lên nhiều quan điểm trái chiều trong dư luận, đặc biệt là cộng đồng làm nghề Content Marketing.

Tài khoản Tú Nguyễn cho rằng: "Với người ngoài thì thấy nội dung bình thường, nhưng với gia đình những nạn nhân còn sống thì họ sẽ bị gợi lại những ký ức không đáng có. Nói chung, những vấn đề nhạy cảm thì tránh ra, thiếu gì nội dung đâu mà phải "đu trend" kiểu vậy!".

Đồng quan điểm, tài khoản Quỳnh Nga viết: "Nếu tôi là người nhà của các nạn nhân thì khi đọc dòng này sẽ cảm thấy rất đau lòng. Nội dung này không hẳn là thiếu đạo đức, mà là thiếu nhạy cảm. Người sáng tạo nội dung vẫn có thể viết một cách khác đi mà vẫn đánh vào nỗi sợ của người dân, hay khách hàng, hoàn toàn không cần nêu trực tiếp vụ này ra. Cá nhân tôi sẽ không thích những người đứng sau content này, và cả những người ủng hộ".

Trao đổi với PV Lao Động, Hoàng Minh - một chuyên viên lĩnh vực Marketing - nhìn nhận: "Trong ngành Marketing, đi sâu vào lĩnh vực content, công thức chung thường là xây dựng content dựa trên câu hỏi: Khách hàng có nhu cầu gì, “nỗi đau” của khách hàng ở đây là gì? Tức là sẽ nêu bật, xoáy sâu vào vấn đề thực tiễn, cụ thể mà tệp khách hàng của mình cần.

Và content dùng những vụ cháy chết người để kinh doanh các vật phẩm liên quan đến PCCC cũng là một ví dụ điển hình nêu trên. Tuy nhiên, ở đây có rất nhiều góc độ khác nhau để cảm nhận.

Ở góc độ của chủ doanh nghiệp, miễn là bán được hàng thì mọi content đều đúng. Ở góc độ người mua và người làm marketing, đôi khi sẽ thấy hơi khó chịu vì xoáy sâu trực tiếp vào cái chết của người khác. Quan điểm riêng của tôi là vẫn có thể xây dựng content theo vấn đề đó. Nhưng cần giảm bớt bối cảnh, ngữ điệu câu từ, để tránh phản cảm nhất có thể".

Trái ngược với những quan điểm trên, nhiều bạn đọc lại cho rằng, đây là hình thức truyền thông marketing hết sức bình thường.

"Đi ra ngoài đường còn có những biển báo 26 người đã chết do tai nạn ở đây thì những bài viết như thế này là nhẹ nhàng. Nhiều người nhạy cảm quá!" - tài khoản Nguyễn Thế Hùng nêu.

Còn tài khoản Đào Trọng Bách thì bày tỏ: "Vô nhân đạo hay không thì người quản lý fanpage sẽ biết. Nếu bài viết bị thả trạng thái phẫn nộ, ghét nhiều thì admin sẽ phải đổi nội dung khác. Lên bài viết chạy là các buổi test mà thôi. Tôi không quan tâm lắm đến content đâu, miễn bán được hàng là được".

Tương tự, tài khoản Lê Anh Đức cũng đồng tình nội dung quảng cáo sản phẩm của công ty này là bình thường. "Nếu mà content là: bạn sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo nếu không mua đồ của chúng tôi thì lúc ấy mới đáng lên án" - bạn đọc Anh Đức cho hay.

Chiều ngày 13.6, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với đại diện truyền thông của cơ sở trên để có thông tin khách quan, đa chiều. Tuy nhiên vị này nói: "Chúng tôi xin phép không đưa ra câu trả lời về vấn đề này".

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Cháy nhà xưởng tại Cầu Giấy, Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Khoảng 9h30, ngày 13.6, xảy ra cháy lớn tại nhà xưởng trên đất dự án thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy.

Nỗi lo cháy, nổ trong những ngõ, ngách chỉ rộng bằng một chiếc xe máy ở Hà Nội

Đền Phú |

Hà Nội - Những ngõ, ngách siêu nhỏ ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ trong khi xe PCCC không thể vào tới.

Lắp chuông báo cháy công cộng, nâng cao an toàn cho khu dân cư

Lan Anh - Minh Ngọc |

An toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong khu dân cư. Việc lắp đặt chuông báo cháy công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy hiểm kịp thời và giúp người dân thoát nạn nhanh chóng khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Hà Nội và TPHCM đối mặt nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm

KHÁNH AN - Tú Ánh |

Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại, hầu hết các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đều không có tình trạng ùn tắc, quá tải trong khi tại TPHCM, lượng xe đăng kiểm có đông hơn. Tuy nhiên, theo dự báo trong thời gian tới, khi các cơ quan tiến hành tố tụng đưa các vụ án liên quan đến đăng kiểm ra xét xử, có thể xuất hiện nguy cơ ùn tắc.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hà Nội, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Quảng Ninh

PHẠM ĐÔNG |

Trong tuần từ ngày 10 - 14.6, các tỉnh/thành phố Hà Nội, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Trà Vinh, Tây Ninh... đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm, chuẩn y, bầu cán bộ chủ chốt.

Dự báo 2 thời điểm mưa to nhất ở miền Bắc

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã đưa ra dự báo những thời điểm mưa to nhất trong đợt mưa dông ở miền Bắc.

BLV Quang Huy dự đoán Croatia thắng Tây Ban Nha ở lượt trận đầu EURO 2024

HOÀNG NGUYÊN (ghi) |

Vào lúc 20h ngày 15.6, Tuyển Hungary sẽ gặp Thụy Sĩ trong khuôn khổ bảng A. Tôi cho rằng cặp đấu này khó đoán, bởi hai đội đều có những điểm mạnh riêng và tương quan đội hình khá ngang bằng. Với Tuyển Thụy Sĩ, ở EURO 2020, họ trình diễn thứ bóng đá khoa học, hợp lý. Trong khi đó, tại đấu trường năm nay, họ mang đến một đội hình đồng đều và đồng bộ về mặt lối chơi, chỉn chu trong cách bố trí con người và kỹ thuật.

Cán bộ, công chức lo lắng lương chưa tăng, giá đã tăng

LƯƠNG HẠNH |

Càng gần thời điểm cải cách tiền lương 1.7, cán bộ, công chức, viên chức càng lo lắng khi giá cả các mặt hàng hóa, dịch vụ… tăng không ngừng trước khi tiền lương được tăng.

Cháy nhà xưởng tại Cầu Giấy, Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Khoảng 9h30, ngày 13.6, xảy ra cháy lớn tại nhà xưởng trên đất dự án thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy.

Nỗi lo cháy, nổ trong những ngõ, ngách chỉ rộng bằng một chiếc xe máy ở Hà Nội

Đền Phú |

Hà Nội - Những ngõ, ngách siêu nhỏ ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ trong khi xe PCCC không thể vào tới.

Lắp chuông báo cháy công cộng, nâng cao an toàn cho khu dân cư

Lan Anh - Minh Ngọc |

An toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong khu dân cư. Việc lắp đặt chuông báo cháy công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo nguy hiểm kịp thời và giúp người dân thoát nạn nhanh chóng khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.