Những người làm du lịch, đặc biệt là các chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long luôn có lý lo ngại, nhất là khi có gió mùa Đông Bắc, bởi thời tiết đang rất đẹp cũng có thể phải dừng tàu du lịch, hủy tour.
Đặc biệt, tình hình thời tiết sau đó cũng rất đẹp hoặc không có gì bất thường như bản tin dự báo thời tiết trước đó – là căn cứ để Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh không cấp lệnh cho tàu xuất bến, hoặc yêu cầu các tàu đang đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long phải trở về bờ trước thời điểm theo quy định.
Theo các chủ tàu du lịch và cả đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, tình trạng này thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa Đông, thường xuyên có gió mùa Đông Bắc.
Theo Chi hội tàu du lịch Hạ Long, việc ngừng tầu ở những thời điểm không có nguy cơ xảy ra rủi ro khi có gió mùa Đông Bắc đã làm ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh vì tàu khi nghỉ nhiều ngày trong 1 đợt gió và nhỉ nhiều đợt trong 1 năm.
Lớn hơn đó là ảnh hưởng tới du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đã chọn thời điểm đi từ tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau để tránh mùa giông bão, hạn chế rủi ro khi không được đi thăm quan vịnh Hạ Long.
“Việc dừng tàu không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vì đã không có nguồn thu lại có khi còn phải bồi thường cho khách, mà còn đưa khách vào hoàn cảnh rất khó khăn khi phải thay đổi hành trình tour đã được chuẩn bị cả năm” – đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long chia sẻ - “Nếu không có một giải pháp tốt cho vấn đề này thì vịnh Hạ Long sẽ đối mặt với một điểm đến rất rủi ro, bị vỡ tour. Điều này rất ảnh hưởng tới việc thu hút khách và rất khó tạo dựng một năng lực cạnh tranh với các điểm đến khác”.
The ông Nguyễn Tiến Sở - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh – câu chuyện này đã được bàn đi bàn lại nhiều lần ở các cấp từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn không có giải pháp.
Về mặt chuyên môn, ông Sở cho biết, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh đã làm hết sức, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để đưa ra những dự báo thời tiết tốt nhất. Tuy nhiên, dự báo chỉ là dự báo.
Trong khi đó, theo đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh là căn cứ để đơn vị này có cấp hay không cấp lệnh cho tàu xuất bến.Đại diện các hãng tàu du lịch, các công ty lữ hành cho rằng, nếu cứ tranh luận như thế thì tiếp tục lặp lại tình trạng “thời tiết đẹp nhưng tàu vẫn bị dừng hoạt động”.
Vì thế, tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan cần có giải pháp cụ thể, trong đó nâng cao chất lượng dự báo thời tiết.
“Chúng tôi không có chuyên môn về dự báo thời tiết, nhưng liệu có thể tăng tần suất ra bản tin dự báo thời tiết lên được không, thay vì 3 bản tin/ngày như hiện nay, để dự báo sát hơn với thực tế” – một chủ tàu kiến nghị.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dự báo, từ những kinh nghiệm chạy tàu du lịch trước khi có quy định “gió cấp 6 trở lên sẽ không cấp lệnh xuất bến cho tàu du lịch”, Chi hội tàu du lịch đề xuất các tuyến chạy tàu khi có gió mùa Đông Bắc, để hạn chế bị ảnh hưởng bởi gió lớn.
Tuy nhiên, chia sẻ với Lao Động, đại diện một số cơ quan chức năng cho rằng cần phải nghiêm cứu thêm về các đề xuất của Chi hội tàu du lịch, bởi thực tế và kinh nghiệm của các chủ tàu có thể phù hợp, nhưng quy định là quy định, không ai dám làm khác.