Như chúng tôi đã phản ánh, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn bộ cán bộ, công nhân viên của trạm này không nhận được bất cứ đồng lương nào. Vì thế, mọi trang trải từ tiền ăn uống hàng ngày tới mọi chi phí của trạm phần lớn đều đi vay mượn, tạm ứng. Tuy nhiên, đến nay, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Quảng Ninh cơ bản là trao đổi qua…công văn.
Theo một số nhân viên của trạm, nợ lương còn có thể đi vay tạm hoặc dùng tiền tích lũy để trang trải sinh hoạt của cá nhân và gia đình, nhưng nợ điện, nước… quá lâu nên đã bị cắt dịch vụ. Hiện, Trạm kiểm tra trọng tải xe Đại Yên phải sử dụng điện, nước nhờ nhà dân và Trạm thu phí B.O.T Đại Dương.
“Nơi ăn uống, nghỉ ngơi của trạm thì chúng tôi thuê nhà của dân. Bị cắt điện, nước, dân cho dùng nhờ; thậm chí còn cho nợ tiền ăn vì chúng tôi thuê dân nấu ăn. Tuy nhiên cũng không thể nhờ mãi được. Còn nơi đặt trạm cân ở mặt Quốc lộ 18, chúng tôi đang nhờ điện, nước của Trạm thu phí B.O.T Đại Dương, nhưng họ nói nếu tiếp tục nợ tiền điện, nước, thì sang tháng sẽ không cho tiếp tục dùng chung” – một công nhân trạm cho biết.
The ông Hoàng Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – Sở chỉ quản lý về con người, còn tiền lương lâu nay là do Bộ GTVT chi trả.
Trạm KTTT xe Đại Yên là một trong số ít những trạm KTTT xe được thành lập rất sớm trên toàn quốc, từ năm 1996 nhằm kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu cầu, đường, giảm tai nạn giao thông…
Qua nhiều thời điểm, người lao động của Trạm được chi trả lương bằng nhiều nguồn và từ 2012-2019 được chi trả từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, với mức từ 2,5-5 tỉ đồng/năm.
Được biết, trong nhiều năm qua, việc chậm lương đã nhiều lần xảy ra tại Trạm KTTT xe Đại Yên. Năm 2017, 37 cán bộ, nhân viên của trạm này từng bị chậm lương 6 tháng.