TP.Hồ Chí Minh ứng dụng AI: Đột phá trong quản lý giao thông

MINH QUÂN |

Với dân số hơn 10 triệu người, TP.Hồ Chí Minh đã và đang phải đối mặt với những thách thức, những điểm nghẽn lớn trong quá trình phát triển, đặc biệt là trên lĩnh vực giao thông đô thị, trong khi thiếu cơ chế điều hành giao thông thật sự thông minh. Vì vậy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao thông sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề của thành phố cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Thí điểm quản lý thu phí đỗ xe ôtô bằng trí tuệ nhân tạo

Từ tháng 8.2018, TP.Hồ Chí Minh triển khai thu phí đỗ xe ôtô qua ứng dụng “My Parking” trên điện thoại thông minh ở 23 tuyến đường thuộc quận 1, 5 và 10. Ban đầu, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu đồng nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt gần 4 triệu đồng (khoảng 1% doanh thu dự kiến). Việc thiếu chế tài và những hạn chế trong công nghệ khiến việc thu phí thất thu, không như kỳ vọng. Do đó, Sở GTVT dự kiến sẽ áp dụng chế tài xử phạt nguội và kiến nghị không đăng kiểm đối với xe không trả phí đậu xe dưới lòng lề đường. Cụ thể sau 15 - 30 ngày từ khi lập phiếu nhắc nhở, người vi phạm vẫn chưa chấp hành trả nợ phí và chưa đến UBND phường lập hồ sơ vi phạm thì các đơn vị sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện. Hiện Sở GTVT đang lấy ý kiến về vấn đề này.

Đáng chú ý, sắp tới Sở GTVT sẽ thí điểm ứng dụng AI quản lý thu phí đỗ xe tự động trên đường Lê Lai. Theo đó, lắp đặt hệ thống camera giám sát bãi đỗ xe trên đường Lê Lai (1 trong 23 tuyến đường đang được tổ chức cho phép đỗ xe có thu phí). Bao gồm: Xây dựng giải pháp giám sát và xác định thông tin các xe đang đỗ, các ô đỗ còn trống một cách tự động tại khu vực bãi đỗ xe thí điểm; Giả lập hệ thống tính toán thời gian đỗ xe và trừ tiền đỗ xe vào tài khoản giả định của khách hàng. Thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó nếu hiệu quả thì sẽ nhân rộng sang các tuyến đường thu phí khác của thành phố.

Ngoài việc ứng dụng AI quản lý phí đỗ xe, sắp tới Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ thí điểm AI trong việc nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ra/vào khu vực sân bay và các tuyến đường xung quanh bao gồm: Đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà...

Hệ thống sẽ tự động nhận diện biển số xe, phân loại phương tiện (xe ôtô con, xe tải, taxi, ôtô khách, xe 2 bánh...), xác định thời gian ra vào khu vực sân bay, kiểm soát lưu thông trên các làn xe khác nhau. Các thiết bị phát hiện tự động các xe hoạt động kinh doanh vận tải dừng, đậu trái phép, đón trả khách không đúng nơi quy định. Hệ thống này cũng tự động nhận diện, phân loại phương tiện, thống kê các phương tiện thật sự có nhu cầu vào sân bay. Xây dựng mô hình giả lập tính toán nguồn thu (theo các thang mức giá thu phí khác nhau) trong trường hợp thu phí phương tiện lưu thông vào sân bay.

“Làn sóng xanh” giúp xe không dính đèn đỏ

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông tại thành phố đang được trang bị gần 800 camera và dữ liệu camera được tập trung về Trung điều hành giao thông thông minh. Từ hệ thống màn hình, nhân viên vận hành ghi nhận tình hình giao thông tại các nút giao có camera kết nối, từ đó chia sẻ với các đơn vị liên quan chủ động xử lý. Ngoài mạng lưới camera nêu trên, hệ thống đo đếm lưu lượng cũng được lắp đặt tại 118 vị trí, có thể tính toán tốc độ lưu thông trung bình, mật độ phương tiện và tự động đưa ra những cảnh báo. Hiện Sở GTVT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng mô hình mô phỏng dự báo nhu cầu giao thông, góp phần định hướng xây dựng các chính sách cũng như kế hoạch quản lý.

Ông Lâm cho biết, sắp tới Sở GTVT sẽ triển khai “làn sóng xanh” ở một số trục, nhất là trục từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm và trục đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ. “Làn sóng xanh” này cho phép định lượng, tối ưu hóa thông tin để đưa ra phương án xe chạy với vận tốc 40km/giờ sẽ không gặp phải đèn đỏ.

Bước tiếp theo, sở sẽ triển khai nghiên cứu để tối ưu hóa giao thông của mạng lưới khu vực trung tâm thành phố và các tuyến trục, trên cơ sở ứng dụng AI kết hợp với mô hình dự báo, mô phỏng giao thông. Để đẩy nhanh tiến trình, sở sẽ phối hợp với các giáo sư có kinh nghiệm về AI, kỹ thuật dòng xe... để tổ chức thực hiện.

* Theo PGS-TS Thoại Nam -Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), việc ứng dụng AI phân tích dữ liệu camera có thể thu thập tự động các thông số liên quan về giao thông như: Loại xe, mật độ, lưu lượng, hướng di chuyển… Từ các kết quả phân tích này có thể giúp điều hành hệ thống giao thông tốt hơn. Ngoài việc sử dụng hình ảnh từ camera, các giải thuật AI cũng có thể được áp dụng trên dữ liệu GPS của các phương tiện giao thông, điện thoại thông minh của người dùng.

Từ việc phân tích dữ liệu, hệ thống có thể xác định được hiện trạng giao thông hiện tại và dự báo được xu hướng ùn tắc giao thông trong tương lai gần. Việc sử dụng được các nguồn dữ liệu này rất hữu ích nhưng phải có những quy định về khai thác nguồn dữ liệu này do có thể ảnh hưởng đến tính riêng tư của công dân.

* Hội thảo AI quốc tế tại TPHCM. Ngày 25.9, UBND TP.Hồ Chí Minh cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo - khuyến cáo cho TPHCM”. Đây là lần thứ hai TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về AI mang tầm quốc tế với sự tham dự khoảng 400 đại biểu là chuyên gia trong lĩnh vực AI.

Hội thảo đã giới thiệu những kinh nghiệm thực tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm cho ứng dụng AI tại TP.Hồ Chí Minh - lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh. Sau hội thảo, TPHCM sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và phát triển AI và xây dựng mô hình triển khai AI trên cơ sở nghiên cứu các mô hình trên thế giới.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

C.N |

Bộ Công an vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng thúc tiến độ các dự án giao thông quan trọng

Minh Hạnh |

Chiều 23.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo rà soát và bàn các biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải.

Phải ưu tiên phát triển giao thông công cộng

Quang Hiệu |

30 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã phủ sóng xe buýt có trợ giá. Để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020, UBND TP.Hà Nội vừa có kế hoạch tập trung ưu tiên phát triển xe buýt. Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25-30 tuyến.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

C.N |

Bộ Công an vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng thúc tiến độ các dự án giao thông quan trọng

Minh Hạnh |

Chiều 23.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo rà soát và bàn các biện pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải.

Phải ưu tiên phát triển giao thông công cộng

Quang Hiệu |

30 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã phủ sóng xe buýt có trợ giá. Để hoàn thành chỉ tiêu tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020, UBND TP.Hà Nội vừa có kế hoạch tập trung ưu tiên phát triển xe buýt. Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25-30 tuyến.