TP.Hồ Chí Minh: “Siết” hạn chế xe cá nhân vào trung tâm bằng giải pháp kinh tế

HUYỀN TRÂN |

Ngoài áp dụng tăng (4-8 lần) mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ôtô, vừa qua, TPHCM cũng cho phép tăng giá giữ xe tại các bãi xe tư nhân ở khu vực trung tâm lên gấp nhiều lần trước đó. Đây được xem là những biện pháp kinh tế nhằm hạn chế xe cá nhân, nhất là xe ôtô vào trung tâm thành phố.

Dự kiến từ đây đến năm 2020, TPHCM cũng sẽ có một số giải pháp kinh tế khác hạn chế xe cá nhân như thu phí xe vào trung tâm giờ cao điểm…

Tăng giá giữ xe khu trung tâm và tính tiền theo giờ

Sau động thái tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô (tăng 4-8 lần so với trước đây) áp dụng từ ngày 1.8 (mức phí này thu nộp ngân sách nhà nước), mới đây, TPHCM lại có quy định về giá tối đa dịch vụ trông giữ xe bằng nguồn vốn ngoài ngân sách (hay gọi bãi xe tư nhân) cũng theo hướng cho phép áp mức giá giữ xe tăng cao hơn nhiều lần so với trước đây.

Nếu trước đây, đối với các bãi xe tư nhân khu vực thuộc các quận 1, 3, 5, giá giữ xe được UBND TPHCM quy định với xe ôtô 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn có mức giá 20.000 đồng/lượt ban ngày, 40.000 đồng/lượt ban đêm thì từ 1.10 mức giá được tăng lên và tính theo giờ (2 giờ đầu 35.000 đồng/xe, giờ tiếp theo 20.000 đồng/xe, giá tháng 5 triệu đồng/xe)...

Theo nhận định của một cán bộ Sở GTVT, qua một thời gian áp dụng tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm cho thấy, tình trạng số lượng xe ôtô chiếm dụng lòng đường đậu suốt cả ngày như trước đây đã giảm đáng kể.

“Với mức phí quá thấp như trước đây 5.000 đồng/lượt, nhiều lái xe lợi dụng biến lòng đường thành bãi tạm đỗ xe suốt cả ngày (thay vì chỉ sử dụng tạm thời), gây cản trở giao thông. Trong khi từ 1.8 đến nay, với mức thu phí cao và tính theo giờ (20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ), đã khiến cho người đi xe ôtô cân nhắc việc sử dụng ôtô vào khu trung tâm hoặc chuyển sang đi phương tiện khác, từ đó góp phần giúp giao thông thông thoáng hơn so với trước” - cán bộ Sở GTVT nhận định.

Hạn chế xe vào trung tâm và khuyến khích đầu tư bãi xe ngầm

Việc tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường song song với việc cho phép các bãi xe tư nhân được áp dụng giá dịch vụ tối đa vừa qua của TPHCM được cho là một mũi tên nhắm 2 đích. Mục đích thứ nhất, việc tăng mức phí giữ xe sẽ góp phần hạn chế lượng xe cá nhân đi vào khu vực trung tâm hiện quá lớn làm gia tăng ùn ứ giao thông.

Mục đích thứ hai, việc tăng mức phí giữ xe lên cao cũng nhằm hướng đến thu hút các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng ở khu trung tâm bằng nguồn vốn xã hội hóa. Bởi lâu nay, dù thành phố đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi xe công cộng tại khu trung tâm Q.1, 3, song gần như rất ít nhà đầu tư mặn mà.

Một trong những lý do khiến nhà đầu tư ngần ngại, đó là giá giữ xe theo quy định của thành phố lâu nay còn quá thấp nên khó đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Khu vực trung tâm TPHCM được xem là nơi có nhiều hoạt động dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa nghệ thuật, du lịch, cơ quan hành chính… nhưng hiện lại thiếu trầm trọng các bãi đậu xe công cộng. Do thiếu các bãi đậu xe nên thời gian qua, thành phố đành chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức giữ xe gắn máy và đậu xe ôtô có thu phí nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm.

Tuy nhiên, sòng phẳng mà nói việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe hiện nay càng khiến cho diện tích dành cho giao thông bị thu hẹp, từ đó xảy ra hệ lụy cản trở giao thông, bát nháo và gây ùn ứ kẹt xe.

“Về lâu dài, thành phố nên chấm dứt cho phép giữ xe, đậu xe ôtô có thu phí trên vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Và để làm được việc này, thành phố cần thu hút đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân” - luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn Luật sư TPHCM) nói.

HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân là “cấp thiết“

Thanh Đạt |

Diễn ra trong 3 ngày từ 3 tới 5.6, kỳ họp thứ 4 HĐND Hà Nội có nội dung chủ yếu: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2017 của TP. 

Xe cá nhân chưa nhiều, chỉ là xe máy áp đảo ôtô vì giá!

TS Phạm Sanh |

Nhận định số lượng xe cá nhân của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bình quân trên hộ gia đình hay đầu người dân không nhiều, chỉ là tỷ lệ xe máy quá cao so với ôtô vì người dân chưa đủ điều kiện bỏ xe máy sang mua ôtô, chuyên gia giao thông Phạm Sanh có bài viết phân tích nhiều khía cạnh quanh câu chuyện dự kiến cấm xe máy để giảm ùn tắc tại Hà Nội.

Đề nghị tử hình dì ghẻ bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong, cha ruột bé gái 6-8 năm tù

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Phiên tòa xét xử vụ án bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong, diễn ra vào sáng nay (ngày 25.11), được lực lượng chức năng thắt chặt an ninh khi có đông người dân đến để theo dõi phiên xét xử.

Chuyên gia dự báo những cổ phiếu ngành gạo sắp hút tiền

Đức Mạnh |

Chứng khoán VNDirect kỳ vọng 2023 sẽ là một năm khởi sắc cho ngành lúa gạo. Các cổ phiếu như TAR hay LTG được dự báo hút tiền nhờ xuất khẩu hưởng lợi từ tỉ giá USD/VND biến động.

Giám sát việc bảo vệ môi trường tại TP Sông Công sau phản ánh của Lao Động

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - UBND TP Sông Công sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp xử lý rác thải Sông Công cũng như đẩy mạnh tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư xã Tân Quang sau phản ánh của Báo Lao Động.

Từ 1.1.2023, không đổi sang căn cước công dân gắn chip có bị xử phạt?

HUYÊN NGUYỄN |

Từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu sẽ bãi bỏ, không còn hiệu lực. Điều này dẫn đến không ít người dân thắc mắc, lo lắng việc chưa đổi sang căn cước công dân gắn chip có bị xử phạt hay không. Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM, đã có những lý giải về vấn đề trên.

E dè với bất động sản phát mại giá hời

Cao Nguyên |

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tổ chức phát mại tài sản thế chấp vay vốn là bất động sản (BĐS) do bên vay không đủ năng lực trả nợ các khoản vay. Các BĐS được ngân hàng phát mại giá rẻ là cơ hội tốt cho người mua nhà, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cũng phải cẩn trọng với những “món hời” theo kiểu này.

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân là “cấp thiết“

Thanh Đạt |

Diễn ra trong 3 ngày từ 3 tới 5.6, kỳ họp thứ 4 HĐND Hà Nội có nội dung chủ yếu: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2017 của TP. 

Xe cá nhân chưa nhiều, chỉ là xe máy áp đảo ôtô vì giá!

TS Phạm Sanh |

Nhận định số lượng xe cá nhân của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bình quân trên hộ gia đình hay đầu người dân không nhiều, chỉ là tỷ lệ xe máy quá cao so với ôtô vì người dân chưa đủ điều kiện bỏ xe máy sang mua ôtô, chuyên gia giao thông Phạm Sanh có bài viết phân tích nhiều khía cạnh quanh câu chuyện dự kiến cấm xe máy để giảm ùn tắc tại Hà Nội.