TP.Hồ Chí Minh: “Siết” hạn chế xe cá nhân vào trung tâm bằng giải pháp kinh tế

HUYỀN TRÂN |

Ngoài áp dụng tăng (4-8 lần) mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ôtô, vừa qua, TPHCM cũng cho phép tăng giá giữ xe tại các bãi xe tư nhân ở khu vực trung tâm lên gấp nhiều lần trước đó. Đây được xem là những biện pháp kinh tế nhằm hạn chế xe cá nhân, nhất là xe ôtô vào trung tâm thành phố.

Dự kiến từ đây đến năm 2020, TPHCM cũng sẽ có một số giải pháp kinh tế khác hạn chế xe cá nhân như thu phí xe vào trung tâm giờ cao điểm…

Tăng giá giữ xe khu trung tâm và tính tiền theo giờ

Sau động thái tăng mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô (tăng 4-8 lần so với trước đây) áp dụng từ ngày 1.8 (mức phí này thu nộp ngân sách nhà nước), mới đây, TPHCM lại có quy định về giá tối đa dịch vụ trông giữ xe bằng nguồn vốn ngoài ngân sách (hay gọi bãi xe tư nhân) cũng theo hướng cho phép áp mức giá giữ xe tăng cao hơn nhiều lần so với trước đây.

Nếu trước đây, đối với các bãi xe tư nhân khu vực thuộc các quận 1, 3, 5, giá giữ xe được UBND TPHCM quy định với xe ôtô 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn có mức giá 20.000 đồng/lượt ban ngày, 40.000 đồng/lượt ban đêm thì từ 1.10 mức giá được tăng lên và tính theo giờ (2 giờ đầu 35.000 đồng/xe, giờ tiếp theo 20.000 đồng/xe, giá tháng 5 triệu đồng/xe)...

Theo nhận định của một cán bộ Sở GTVT, qua một thời gian áp dụng tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm cho thấy, tình trạng số lượng xe ôtô chiếm dụng lòng đường đậu suốt cả ngày như trước đây đã giảm đáng kể.

“Với mức phí quá thấp như trước đây 5.000 đồng/lượt, nhiều lái xe lợi dụng biến lòng đường thành bãi tạm đỗ xe suốt cả ngày (thay vì chỉ sử dụng tạm thời), gây cản trở giao thông. Trong khi từ 1.8 đến nay, với mức thu phí cao và tính theo giờ (20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ), đã khiến cho người đi xe ôtô cân nhắc việc sử dụng ôtô vào khu trung tâm hoặc chuyển sang đi phương tiện khác, từ đó góp phần giúp giao thông thông thoáng hơn so với trước” - cán bộ Sở GTVT nhận định.

Hạn chế xe vào trung tâm và khuyến khích đầu tư bãi xe ngầm

Việc tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường song song với việc cho phép các bãi xe tư nhân được áp dụng giá dịch vụ tối đa vừa qua của TPHCM được cho là một mũi tên nhắm 2 đích. Mục đích thứ nhất, việc tăng mức phí giữ xe sẽ góp phần hạn chế lượng xe cá nhân đi vào khu vực trung tâm hiện quá lớn làm gia tăng ùn ứ giao thông.

Mục đích thứ hai, việc tăng mức phí giữ xe lên cao cũng nhằm hướng đến thu hút các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng ở khu trung tâm bằng nguồn vốn xã hội hóa. Bởi lâu nay, dù thành phố đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi xe công cộng tại khu trung tâm Q.1, 3, song gần như rất ít nhà đầu tư mặn mà.

Một trong những lý do khiến nhà đầu tư ngần ngại, đó là giá giữ xe theo quy định của thành phố lâu nay còn quá thấp nên khó đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Khu vực trung tâm TPHCM được xem là nơi có nhiều hoạt động dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa nghệ thuật, du lịch, cơ quan hành chính… nhưng hiện lại thiếu trầm trọng các bãi đậu xe công cộng. Do thiếu các bãi đậu xe nên thời gian qua, thành phố đành chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường để tổ chức giữ xe gắn máy và đậu xe ôtô có thu phí nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm.

Tuy nhiên, sòng phẳng mà nói việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe hiện nay càng khiến cho diện tích dành cho giao thông bị thu hẹp, từ đó xảy ra hệ lụy cản trở giao thông, bát nháo và gây ùn ứ kẹt xe.

“Về lâu dài, thành phố nên chấm dứt cho phép giữ xe, đậu xe ôtô có thu phí trên vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Và để làm được việc này, thành phố cần thu hút đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân” - luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn Luật sư TPHCM) nói.

HUYỀN TRÂN
TIN LIÊN QUAN

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân là “cấp thiết“

Thanh Đạt |

Diễn ra trong 3 ngày từ 3 tới 5.6, kỳ họp thứ 4 HĐND Hà Nội có nội dung chủ yếu: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2017 của TP.

Xe cá nhân chưa nhiều, chỉ là xe máy áp đảo ôtô vì giá!

TS Phạm Sanh |

Nhận định số lượng xe cá nhân của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bình quân trên hộ gia đình hay đầu người dân không nhiều, chỉ là tỷ lệ xe máy quá cao so với ôtô vì người dân chưa đủ điều kiện bỏ xe máy sang mua ôtô, chuyên gia giao thông Phạm Sanh có bài viết phân tích nhiều khía cạnh quanh câu chuyện dự kiến cấm xe máy để giảm ùn tắc tại Hà Nội.

Chuyến tàu quốc tế đầu tiên, đưa hơn 2.000 du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 26.1, Tàu MEIN SCHIFF 5 đã an toàn cập cảng SP-PSA tại TX.Phú Mỹ, đưa 2.370 du khách quốc tế (trong đó 95% là người Đức) đến tham quan du lịch tại Việt Nam.

Những điểm du lịch tâm linh hút khách đầu xuân ở miền Tây

Văn Sỹ |

Quan âm Phật đài, Miếu Bà Chúa Xứ và Chùa Quan Âm Linh Ứng là những điểm có hàng nghìn khách đến mỗi ngày ở miền Tây.

Huấn luyện viên Park có thể ngẩng cao đầu sau khi chia tay bóng đá Việt Nam

AN NGUYÊN |

Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã đăng tải bài viết tri ân huấn luyện viên Park Hang-seo sau những đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Châu Á nói chung trong 5 năm qua.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Hồ Chí Minh ngày đầu xuân

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Công Thương: Năm 2023 sẽ có nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam

Cường Ngô |

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do kinh tế thế giới có xu hướng tăng chậm lại. Do đó, cần thực hiện tổng thể các giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân là “cấp thiết“

Thanh Đạt |

Diễn ra trong 3 ngày từ 3 tới 5.6, kỳ họp thứ 4 HĐND Hà Nội có nội dung chủ yếu: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2017 của TP.

Xe cá nhân chưa nhiều, chỉ là xe máy áp đảo ôtô vì giá!

TS Phạm Sanh |

Nhận định số lượng xe cá nhân của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bình quân trên hộ gia đình hay đầu người dân không nhiều, chỉ là tỷ lệ xe máy quá cao so với ôtô vì người dân chưa đủ điều kiện bỏ xe máy sang mua ôtô, chuyên gia giao thông Phạm Sanh có bài viết phân tích nhiều khía cạnh quanh câu chuyện dự kiến cấm xe máy để giảm ùn tắc tại Hà Nội.