TP.Hồ Chí Minh: Chưa thu hút được học sinh đi xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM có khoảng 1,74 triệu học sinh, nếu thu hút được học sinh đi xe buýt ngày càng nhiều thì không chỉ giảm lượng phương tiện cá nhân lưu thông (do cha mẹ đưa đón con), góp phần giảm ùn tắc giao thông, mà quan trọng hơn là hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mới 3% số lượng học sinh đi xe buýt

Thời gian qua, TPHCM cũng đã có nhiều nỗ lực thu hút học sinh đi học bằng xe buýt. Cụ thể hiện nay, học sinh tại TPHCM đi lại bằng xe buýt có 2 phương thức: Đi lại trên 94 tuyến xe buýt có trợ giá với giá vé 2.000 đồng/lượt, học sinh có chiều cao từ 1,3m trở xuống thì được miễn vé xe buýt. Loại hình thứ 2 là xe buýt chuyên đưa rước học sinh đến tận nhà, Nhà nước trợ giá 2.830 đồng lượt/học sinh (riêng Cần Giờ được trợ giá 3.537 đồng lượt học sinh), còn lại do phụ huynh học sinh đóng góp.

Dù có nhiều nỗ lực thu hút học sinh đi học bằng xe buýt, song thực tế phải nhìn nhận rằng, số lượng học sinh sử dụng phương tiện này hiện vẫn rất thấp, chỉ khoảng 3% số lượng học sinh trên toàn địa bàn TPHCM. Trong đó, chỉ có 14/24 quận-huyện có trường học tham gia đưa rước học sinh bằng xe buýt và phần lớn ở các huyện ngoại thành.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh thì sở dĩ lâu nay chưa mặn mà với xe buýt là do xe buýt chưa có sự kết nối thuận tiện. Chẳng hạn, hiện nay, nhiều trường học nằm trên những tuyến đường chưa có xe buýt đi qua; hơn nữa, nhiều gia đình nằm trong hẻm cũng không có xe buýt qua nên phụ huynh có muốn cũng không thể cho con đi học bằng xe buýt được.

Theo một số chuyên gia giao thông, mặc dù được TPHCM trợ giá số tiền rất lớn nhưng nhiều năm qua, lượng học sinh sử dụng xe buýt đưa rước liên tục giảm. Trong khi đó, các trường tư, trường công sử dụng xe đưa rước tư nhân không có trợ giá, tự cân đối nguồn thu-chi thì lại rất hiệu quả. Thậm chí nhiều trường quốc tế, dù giá xe đưa rước cao hơn xe buýt rất nhiều nhưng phụ huynh học sinh vẫn chấp nhận. Đây được coi là bài học và cũng là mô hình mà những người quản lý dịch vụ đưa rước học sinh bằng xe buýt cần xem xét, học tập nếu thực sự muốn thu hút học sinh đến với loại hình vận tải này.

Hàng loạt nguyên nhân cần tháo gỡ

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TPHCM) cho biết, nguyên nhân khiến số lượng học sinh đi xe buýt đưa rước giảm nhìn từ phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác nhận số học sinh đi xe đưa rước hằng ngày; từ phía doanh nghiệp vận tải là phần lớn xe đưa rước học sinh đã sử dụng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm sút. Để thu hút học sinh đi xe đưa rước, trước hết cần thay thế và đưa vào hoạt động khoảng 1.000 xe buýt mới loại 20 chỗ ngồi, vì xe loại 12 chỗ ngồi không phù hợp, xuống cấp.

Ngoài ra, cần tăng số lượt học sinh có trợ giá từ hai lượt lên bốn lượt/ngày để đáp ứng nhu cầu thực tế. Thời gian tới, Trung tâm sẽ đề nghị cơ quan chức năng thành phố cho phép tận dụng mặt bằng trống phù hợp làm điểm dừng, đón và trả học sinh, tạo thuận lợi cho hoạt động.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố xây dựng lại mức trợ giá theo hai phương án là trợ giá theo tuyến cố định và trợ giá theo quản lý học sinh thông qua thẻ thông minh. Đặc biệt, thành phố sẽ nghiên cứu thí điểm đưa xe điện và taxi hỗ trợ vận chuyển học sinh vào một số khung giờ cố định để đa dạng hóa vận tải công cộng...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Xe buýt, xe hợp đồng, taxi chính thức hoạt động trở lại

Hữu Long |

Đà Nẵng chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách.

Học sinh vào năm học mới, đường TPHCM kẹt xe "không lối thoát"

MINH QUÂN |

Sáng ngày 7.9, nhiều tuyến đường cửa ngõ phía Đông TPHCM kẹt xe nghiêm trọng khi học sinh đi học trở lại. Người lớn trễ giờ làm, trẻ nhỏ trễ giờ học vì "chôn chân" trên đường.

Nhà chờ xe buýt bỗng trở thành nơi buôn bán

N.Lê |

Nhà chờ xe buýt là để phục vụ cho nhu cầu của hành khách đi xe buýt, tuy nhiên có những nhà chờ, trạm dừng còn khá nhếch nhác, bị chiếm dụng.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Đà Nẵng: Xe buýt, xe hợp đồng, taxi chính thức hoạt động trở lại

Hữu Long |

Đà Nẵng chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách.

Học sinh vào năm học mới, đường TPHCM kẹt xe "không lối thoát"

MINH QUÂN |

Sáng ngày 7.9, nhiều tuyến đường cửa ngõ phía Đông TPHCM kẹt xe nghiêm trọng khi học sinh đi học trở lại. Người lớn trễ giờ làm, trẻ nhỏ trễ giờ học vì "chôn chân" trên đường.

Nhà chờ xe buýt bỗng trở thành nơi buôn bán

N.Lê |

Nhà chờ xe buýt là để phục vụ cho nhu cầu của hành khách đi xe buýt, tuy nhiên có những nhà chờ, trạm dừng còn khá nhếch nhác, bị chiếm dụng.