Thông tin trên được Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết tại buổi họp báo định kì chiều 28.9.
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, công tác tổng rà soát, kiểm tra đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy và UBND TPHCM.
Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, công an các quận, huyện, thành phố Thủ Đức nhanh chóng tham mưu ban hành kế hoạch, đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra địa bàn.
Bước đầu, các lực lượng đã kiểm tra 10.000 cơ sở, phát hiện, xử lí 1.541 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tí đồng, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ 3 cơ sở.
Trước đó, Công an TPHCM cho biết qua rà soát trên địa bàn TPHCM hiện có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lí nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Đa số các cơ sở này đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật, nhưng không loại trừ nguy cơ gây cháy và cháy lan.
Đại diện Công an TPHCM cũng nói về nguy cơ cháy nổ đối với xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư. Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, có 3 nguyên nhân chính gây nguy cơ cháy nổ đối với loại phương tiện sử dụng năng lượng điện này, gồm: tâm lí chủ quan và thói quen sạc qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng lúc pin còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.
Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ thêm, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin nhưng phổ biến nhất là loại pin Lithium ion. Loại pin này khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường do các phản ứng hóa học.
Để phòng ngừa cháy nổ, trong quá trình sạc cho xe đạp, xe máy điện, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc cần đặt ở nơi khô ráo, ngăn cách với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Vị trí sạc xe điện cũng cần ngăn cách với khu vực để xe động cơ khác. Khi sạc điện, người dân không để xe bên trên hoặc gần vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Đồng thời, người dân cần thường xuyên kiểm tra xe khi sạc để kịp thời phát hiện xử lý ngay sự cố, không sạc xe qua đêm.