TPHCM xin Chính phủ cho trạm thu phí Nguyễn Văn Linh chỉ thu thủ công

MINH QUÂN |

TPHCM - Do trạm thu phí Nguyễn Văn Linh có thời gian thu phí còn lại ngắn, trong khi đầu tư hệ thống thu phí không dừng (ETC) chi phí cao nên TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư không nâng cấp hệ thống thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công.

Ngày 27.5, UBND TPHCM gửi văn bản khẩn tới Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tiến độ triển khai đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn.

Hiện TPHCM có 5 trạm thu phí, bao gồm An Sương - An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí BOT Phú Hữu (chưa tổ chức thu phí).

Đối với trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) có 20 làn thu phí. Theo giấy phép đầu tư, trạm có thời gian thu phí là 30 năm, kết thúc vào tháng 4.2028 (không thu phí ô tô dưới 9 chỗ). Mục đích thu phí để duy tu, bảo trì tuyến đường Nguyễn Văn Linh; nếu sử dụng không hết doanh thu từ thu phí, phần dư để lại doanh nghiệp 30% và TPHCM 70%.

Do thời gian thu phí còn lại ngắn, trong khi đầu tư hệ thống ETC chi phí cao và giá thu phí thấp nên UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư không lắp đặt trạm thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công đến khi kết thúc thời gian thu phí.

Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công (Thành phố Thủ Đức) hiện có 8/18 làn thu phí ETC. 8 làn thu phí ETC này đáp ứng năng lực lưu thông với 362.880 lượt xe/ngày, trong khi lưu lượng xe thực tế chỉ 24.000 lượt xe/ngày, chỉ đạt 6,6% công suất. Trong khi đó, thời gian thu phí chỉ còn khoảng 4 năm, kết thúc vào tháng 4.2026.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư tiếp tục khai thác 8 làn thu phí ETC hiện hữu đến khi kết thúc thời gian thu phí, không nâng cấp hệ thống thu phí ETC 8 làn còn lại và nhà đầu tư sẽ đóng không khai thác các làn này.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1 (quận Bình Tân), nhà đầu tư đã nâng cấp thu phí ETC là 21/25 lần (đạt 84%). Tuy nhiên, số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng số phương tiện chỉ đạt 16%.

Tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trên tuyến Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức), nhà đầu tư đã nâng cấp thu phí ETC là 8/16 lần thu phí (đạt 50%). Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng số lượt phương tiện đạt tỉ lệ trung bình 34%.

Đối với 2 trạm thu phí này, UBND TPHCM đang phối hợp nhà đầu tư triển khai các thủ tục để nâng cấp hệ thống thu phí ETC các còn lại, sẽ hoàn thành trong tháng 7 năm nay.

Riêng trạm thu phí BOT Phú Hữu (Thành phố Thủ Đức) có 6 làn thu phí nhưng chưa tổ chức thu. Nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục liên quan triển khai đầu tư hệ thống thu phí ETC để đưa trạm thu phí vào hoạt động trước khi bắt đầu thu phí.

Trước đó, tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí không dừng ngày 17.5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo sau ngày 31.7, nếu dự án BOT chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải xả trạm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xem xét thêm thời gian miễn phí dán thẻ thu phí không dừng

Đặng Tiến |

Để đạt được mục tiêu 80-90% số phương tiện dán thẻ ETC, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc xem xét gia hạn thêm thời gian dán thẻ ETC miễn phí thời điểm này là phù hợp.

Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Đặng Tiến |

Ngày 17.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan xử lý vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.

Sau 31.7 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, sau 31.7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành “xả trạm", có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.

Công an thông tin việc giám định ADN những người tại “Tịnh thất Bồng Lai”

An Long |

Long An - Ngày 29.9, Công an Long An thông tin về việc lấy mẫu để giám định ADN của những người có liên quan, đang sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Quang Hải cần gì để thích nghi với bóng đá Châu Âu?

LÊ VINH |

Quang Hải chia tay tuyển Việt Nam trở lại Pháp, tiếp tục cùng Pau FC thi đấu tại Ligue 2. Giải đấu mà anh vẫn đang tìm kiếm cơ hội và thích nghi. 

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9 tăng do tăng học phí

Xuyên Đông |

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9.2022 tăng 0,4% so với tháng trước. Nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng chủ yếu do một số địa phương tăng học phí năm học mới 2022-2023 và giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng.

GDP 9 tháng đầu năm 2022 tăng 8,83%, cao nhất giai đoạn 2011-2022

Hiếu Anh |

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng đầu năm 2022 của Việt Nam tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Nhiều tuyến đường ở Kon Tum sạt lở, gây tắc nghẽn do mưa to liên tục

THANH TUẤN |

Mưa bão liên tục những ngày qua khiến hàng loạt tuyến đường ở huyện miền núi Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum bị sạt trượt, hư hại nặng. Chính quyền địa phương huy động người dân cùng chung tay dọn đường sá để sớm thông xe. 

Xem xét thêm thời gian miễn phí dán thẻ thu phí không dừng

Đặng Tiến |

Để đạt được mục tiêu 80-90% số phương tiện dán thẻ ETC, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc xem xét gia hạn thêm thời gian dán thẻ ETC miễn phí thời điểm này là phù hợp.

Buộc xả trạm nếu chưa xong thu phí không dừng

Đặng Tiến |

Ngày 17.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan xử lý vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.

Sau 31.7 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, sau 31.7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành “xả trạm", có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.