TPHCM: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông để giảm ùn tắc

MINH QUÂN |

Cùng với đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc, ngành giao thông TPHCM xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý và điều hành giao thông đô thị.

Ngồi phòng máy lạnh điều khiển giao thông

Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông đặt tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM (thuộc Sở GTVT TPHCM) được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019 đã trở thành trung tâm điều khiển giao thông thông minh đầu tiên của cả nước.

Theo ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM, hệ thống điều hành giao thông thông minh (ITS) đặt tại Trung tâm thực hiện 5 chức năng chính gồm: Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông; giám sát, theo dõi tình hình giao thông; cung cấp thông tin giao thông trực tuyến; phối hợp xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông và mô phỏng dự báo giao thông.

Các kỹ sư trực chiến 24/24 giờ tại Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông TP.HCM
Các kỹ sư trực chiến 24/24 giờ tại Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Các chức năng này được thực hiện thông qua việc kết nối và tích hợp 857 camera về trung tâm điều khiển. Thông qua nhiều màn hình, nhân viên vận hành trực 24/24 giờ sẽ ghi nhận kịp thời tình hình giao thông như ùn tắc, tai nạn, sự cố để thông tin kịp thời cho CSGT, thanh tra giao thông phối hợp xử lý.

Phần mềm giám sát và xử lý các sự cố giao thông tự động triển khai trên 40 camera và sẽ tự động đưa ra những cảnh báo cho nhân viên trực điều hành.

ddds
Các nhân viên điều hành luôn túc trực quan sát và điều khiển giao thông cũng như nắm bắt mọi “chuyển động” của đường phố qua các màn hình.

Ngoài ra, hệ thống đèn tín hiệu giao thông được điều khiển thông qua cảm biến, quan trắc, thu thập dữ liệu giao thông tự động tại 118 điểm trên đường.

Các thông số của dòng giao thông như lưu lượng, vận tốc trung bình, mật độ xe... được hệ thống phân tích, tính toán để đưa ra phương án điều khiển đèn tín hiệu giao thông phù hợp tại 216 nút giao có kết nối về trung tâm điều khiển, trong phạm vi 36 km2.

Việc cung cấp thông tin giao thông trực tuyến cho người dân được thực hiện thông qua cổng thông tin giao thông (giaothong.hochiminhctiy.gov.vn) và ứng dụng di động (TTGT). Hai nền tảng cung cấp thông tin về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường, tìm đường giúp người tham gia giao thông có lựa chọn hợp lý khi đi lại.

Giải bài toán giao thông đô thị từ AI

Ông Đoàn Văn Tấn cho biết từ khi đưa vào vận hành Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông, quá trình xử lý các sự cố trở nên nhanh chóng hơn trước rất nhiều.

Tính riêng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, từ khi trung tâm đưa vào vận hành đến nay, các sự cố giao thông đã giảm rõ rệt, hiếm khi xảy ra kẹt xe kéo dài như những năm trước.

Năm 2025, dự báo nhu cầu giao thông của người dân thành phố đạt 41 triệu lượt đi lại mỗi ngày, gây quá tải cho giao thông, đặc biệt giờ cao điểm.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, TPHCM có nhiều đề án phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân, xử phạt vi phạm hành chính, đầu tư kết cấu hạ tầng… cũng như bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để giải quyết được bài toán cho giao thông đô thị.

Do đó, ngành giao thông TPHCM xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành giao thông thành phố.

Nhờ hệ thống điều hành giao thông thông minh, việc giải quyết ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua đã tốt hơn.  Ảnh: Minh Quân
Nhờ hệ thống điều hành giao thông thông minh, việc giải quyết ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua đã tốt hơn. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Đoàn Văn Tấn, thời gian qua, Trung tâm đã tổ chức phân tích, đánh giá lưu lượng giao thông trên các tuyên đường trục chính để xây dựng bổ sung các kịch bản điều khiển “làn sóng xanh” trên các tuyến đường như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi, Pasteur, Trương Định...

Với kịch bản điều khiển “làn sóng xanh,” các phương tiện lưu thông với vận tốc trung bình 30-35 km/giờ sẽ có thể lưu thông thuận lợi qua nhiều nút giao thông liên tục trên các tuyên đường trong điều kiện lưu thông thông thoáng.

Ông Tấn cũng cho biết hiện Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp CNTT triển khai thí điểm ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải tại khu vực đường Điện Biên Phủ, sân bay Tân Sơn Nhất.

Ở giai đoạn 2 đến năm 2025, Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông tiếp tục được nâng cấp, mở rộng. Hệ thống giao thông thông minh có thể ghi nhận và xử lý hơn 2.000 tình huống giao thông cùng lúc. Trung tâm sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông và cung cấp thông tin dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm; giám sát, đảm bảo an ninh trật tự đô thị; xử lý các sự cố khẩn cấp; phòng chống cháy nổ, ngập lụt; quản lý bến bãi.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chống ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Tổ công tác liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT, An ninh sân bay phối hợp cùng chính quyền địa phương để chống ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Tân Sửu 2021.

Chuyển đổi số tạo cơ hội đột phá ngành giao thông

Đặng Tiến |

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số được nhìn nhận sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý và tạo cơ hội đột phá cho ngành giao thông vận tải, giúp hiện thực hóa các chương trình hiện đại hóa ngành để đạt được những mục tiêu chiến lược theo kế hoạch.

Thủ Đức lên thành phố: Cần giải quyết hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên

MINH QUÂN |

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ với TPHCM mà với cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, các trục đường từ Thành phố Thủ Đức kết nối trung tâm TPHCM và liên kết vùng không chỉ thiếu mà còn đang quá tải trầm trọng.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chống ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Tổ công tác liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT, An ninh sân bay phối hợp cùng chính quyền địa phương để chống ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Tân Sửu 2021.

Chuyển đổi số tạo cơ hội đột phá ngành giao thông

Đặng Tiến |

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số được nhìn nhận sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý và tạo cơ hội đột phá cho ngành giao thông vận tải, giúp hiện thực hóa các chương trình hiện đại hóa ngành để đạt được những mục tiêu chiến lược theo kế hoạch.

Thủ Đức lên thành phố: Cần giải quyết hạ tầng quá tải, kẹt xe triền miên

MINH QUÂN |

Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ với TPHCM mà với cả khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, các trục đường từ Thành phố Thủ Đức kết nối trung tâm TPHCM và liên kết vùng không chỉ thiếu mà còn đang quá tải trầm trọng.