TPHCM: Tuyến metro số 2 mất gần 10 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của TPHCM vốn đã chậm nhưng nay vẫn phải tiếp tục chờ  công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Từ khi phê duyệt dự án đến nay đã 10 năm nhưng vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Được phê duyệt năm 2010, dự kiến tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài hơn 11km đi qua địa bàn của 6 quận là 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12 hoàn thành, đưa vào vận hành chạy thử và khai thác vào năm 2018.

Nhưng đến nay, chỉ 1 trong 8 gói thầu của dự án được hoàn thành là gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu còn lại vẫn chưa ký hợp đồng.

Phối cảnh Nhà ga Tân Bình tuyến metro số 2.   Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM
Phối cảnh Nhà ga Tân Bình tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Dù đã quá chậm nhưng hiện tại dự án metro số 2 vẫn tiếp tục "giẫm chân tại chỗ" khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang tạm dừng lại do cơ sở pháp lý thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi, dẫn tới thay đổi chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng diện tích thu hồi là 251.136 m2 với 602 hộ bị ảnh hưởng (ảnh hưởng toàn phần là 121 hộ). Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là quận 3 (113 hộ). Đến nay, đã có 108 hộ nhận tiền và 53 hộ bàn giao mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến trong quý 1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu phê duyệt xong nội dung về chính sách bồi thường T2, hỗ trợ và tái định cư. Trên cơ sở đó, các quận có dự án đi qua cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 30.6.2020.

Phối cảnh lối lên xuống nhà ga tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM
Phối cảnh lối lên xuống nhà ga tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, khâu di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến metro số 2 sẽ có khoảng 28 đơn vị bị ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh, ánh sáng....

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đang làm việc với từng đơn vị, chủ sở hữu quản lý hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nội dung chi tiết kế hoạch thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 theo hình thức bồi thường hiện trạng bằng giá xây dựng mới.

Tại hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 mới đây, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho rằng nếu chậm bàn giao mặt bằng thì khó có thể triển khai dự án metro số 2. Do đó, việc giải quyết các vấn đề về mặt bằng đang rất cấp bách bởi metro 2 là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên.

Cũng tại hội nghị này, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu đến tháng 6.2020, tất cả quận, huyện, các đơn vị liên quan phải giải quyết việc đền bù một cách cơ bản để dự án metro số 2 được khởi công theo đúng tiến độ vào tháng 10.2020.

Theo quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của UBND TPHCM ngày 14.11.2019, dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư là 47.890 tỉ đồng. Nguồn vốn ODA của các ngân hàng ADB, KfW, EIB và vốn đối ứng của TPHCM. Thời gian hoàn thành dự án là năm 2026.

Dự án tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km (trong đó, có 9,1km ngầm và hơn 1,9km trên cao và chuyển tiếp), có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn 6 quận: quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, quận 12 và kết nối các tuyến metro số 1, 5, 3b và 6.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Infographic: Thông toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Ngày 17.2, bức tường ngăn cách giữa 2 gói thầu thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phá dỡ, nối thông toàn bộ phần ngầm dài 2,6km và đánh dấu cột mốc quan trọng kết nối thông suốt toàn tuyến từ Depot Long Bình (quận 9, TPHCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1) dài 19,7 km.

Tuyến metro số 1, TPHCM: Tạo mọi điều kiện để tăng tốc, vận hành

MINH QUÂN |

Đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ngày 5.2 đã thi công trở lại sau thời gian nghỉ Tết Canh Tý. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án tăng tốc, kịp vận hành vào cuối năm 2021.

Tiết kiệm 3.400 tỉ đồng sau khi tổng rà soát tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Sau khi tổng rà soát, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thay vì điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.400 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng thì tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng - tức giảm còn 43.600 tỉ đồng.

Vé chợ đen trận Anh - Pháp ở tứ kết World Cup được rao bán 145 triệu đồng

AN NGUYÊN |

Vé "chợ đen" trận tứ kết World Cup 2022 giữa tuyển Anh và Pháp được rao bán với giá cao "ngất ngưỡng" lên đến 145 triệu đồng/vé.

Đà Nẵng lần đầu tổ chức thi lướt sóng cho du khách

Nguyễn Linh |

Từ ngày 10 - 11.12, Ban quản lý Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức cuộc thi "Đà Nẵng Surfing Open 2022".

Sở Tài nguyên Môi trường lý giải vì sao bầu trời TPHCM mù mịt vào buổi sáng

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM đang gặp hiện tượng nghịch đảo nhiệt độ cục bộ dẫn đến sương mù. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định không có hiện tượng bất thường.

Bắt tạm giam một Tổng Giám đốc liên quan đến vụ chuyến bay giải cứu

Việt Dũng |

Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ & Du lịch Bầu trời xanh bị bắt tạm giam vì đưa hối lộ liên quan đến sai phạm tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Bắt tạm giam Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương

Việt Dũng |

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thành Trung - Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương - về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Infographic: Thông toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Ngày 17.2, bức tường ngăn cách giữa 2 gói thầu thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phá dỡ, nối thông toàn bộ phần ngầm dài 2,6km và đánh dấu cột mốc quan trọng kết nối thông suốt toàn tuyến từ Depot Long Bình (quận 9, TPHCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1) dài 19,7 km.

Tuyến metro số 1, TPHCM: Tạo mọi điều kiện để tăng tốc, vận hành

MINH QUÂN |

Đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ngày 5.2 đã thi công trở lại sau thời gian nghỉ Tết Canh Tý. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án tăng tốc, kịp vận hành vào cuối năm 2021.

Tiết kiệm 3.400 tỉ đồng sau khi tổng rà soát tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Sau khi tổng rà soát, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thay vì điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.400 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng thì tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng - tức giảm còn 43.600 tỉ đồng.