TPHCM: Tuyến metro số 2 mất gần 10 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của TPHCM vốn đã chậm nhưng nay vẫn phải tiếp tục chờ  công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Từ khi phê duyệt dự án đến nay đã 10 năm nhưng vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng.

Được phê duyệt năm 2010, dự kiến tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài hơn 11km đi qua địa bàn của 6 quận là 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12 hoàn thành, đưa vào vận hành chạy thử và khai thác vào năm 2018.

Nhưng đến nay, chỉ 1 trong 8 gói thầu của dự án được hoàn thành là gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu còn lại vẫn chưa ký hợp đồng.

Phối cảnh Nhà ga Tân Bình tuyến metro số 2.   Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM
Phối cảnh Nhà ga Tân Bình tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Dù đã quá chậm nhưng hiện tại dự án metro số 2 vẫn tiếp tục "giẫm chân tại chỗ" khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang tạm dừng lại do cơ sở pháp lý thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi, dẫn tới thay đổi chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng diện tích thu hồi là 251.136 m2 với 602 hộ bị ảnh hưởng (ảnh hưởng toàn phần là 121 hộ). Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là quận 3 (113 hộ). Đến nay, đã có 108 hộ nhận tiền và 53 hộ bàn giao mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự kiến trong quý 1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu phê duyệt xong nội dung về chính sách bồi thường T2, hỗ trợ và tái định cư. Trên cơ sở đó, các quận có dự án đi qua cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 30.6.2020.

Phối cảnh lối lên xuống nhà ga tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM
Phối cảnh lối lên xuống nhà ga tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, khâu di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến metro số 2 sẽ có khoảng 28 đơn vị bị ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh, ánh sáng....

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đang làm việc với từng đơn vị, chủ sở hữu quản lý hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nội dung chi tiết kế hoạch thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 theo hình thức bồi thường hiện trạng bằng giá xây dựng mới.

Tại hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 mới đây, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho rằng nếu chậm bàn giao mặt bằng thì khó có thể triển khai dự án metro số 2. Do đó, việc giải quyết các vấn đề về mặt bằng đang rất cấp bách bởi metro 2 là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên.

Cũng tại hội nghị này, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu đến tháng 6.2020, tất cả quận, huyện, các đơn vị liên quan phải giải quyết việc đền bù một cách cơ bản để dự án metro số 2 được khởi công theo đúng tiến độ vào tháng 10.2020.

Theo quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của UBND TPHCM ngày 14.11.2019, dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư là 47.890 tỉ đồng. Nguồn vốn ODA của các ngân hàng ADB, KfW, EIB và vốn đối ứng của TPHCM. Thời gian hoàn thành dự án là năm 2026.

Dự án tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km (trong đó, có 9,1km ngầm và hơn 1,9km trên cao và chuyển tiếp), có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn 6 quận: quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, quận 12 và kết nối các tuyến metro số 1, 5, 3b và 6.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Infographic: Thông toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Ngày 17.2, bức tường ngăn cách giữa 2 gói thầu thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phá dỡ, nối thông toàn bộ phần ngầm dài 2,6km và đánh dấu cột mốc quan trọng kết nối thông suốt toàn tuyến từ Depot Long Bình (quận 9, TPHCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1) dài 19,7 km.

Tuyến metro số 1, TPHCM: Tạo mọi điều kiện để tăng tốc, vận hành

MINH QUÂN |

Đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ngày 5.2 đã thi công trở lại sau thời gian nghỉ Tết Canh Tý. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án tăng tốc, kịp vận hành vào cuối năm 2021.

Tiết kiệm 3.400 tỉ đồng sau khi tổng rà soát tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Sau khi tổng rà soát, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thay vì điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.400 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng thì tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng - tức giảm còn 43.600 tỉ đồng.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Infographic: Thông toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Ngày 17.2, bức tường ngăn cách giữa 2 gói thầu thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được phá dỡ, nối thông toàn bộ phần ngầm dài 2,6km và đánh dấu cột mốc quan trọng kết nối thông suốt toàn tuyến từ Depot Long Bình (quận 9, TPHCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1) dài 19,7 km.

Tuyến metro số 1, TPHCM: Tạo mọi điều kiện để tăng tốc, vận hành

MINH QUÂN |

Đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ngày 5.2 đã thi công trở lại sau thời gian nghỉ Tết Canh Tý. TPHCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án tăng tốc, kịp vận hành vào cuối năm 2021.

Tiết kiệm 3.400 tỉ đồng sau khi tổng rà soát tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Sau khi tổng rà soát, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thay vì điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.400 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng thì tiết kiệm được 3.400 tỉ đồng - tức giảm còn 43.600 tỉ đồng.