TPHCM trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

Huyền Trân |

Ngày 23.8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo tờ trình của UBND TPHCM, vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ nên không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển này.

Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD, do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Kế hoạch đầu tư cảng trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kì đầu tư trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 trước năm 2030 đầu tư 2/7 bến chính. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 - 2024, xây dựng giai đoạn 2024 - 2026 và khai thác cảng từ năm 2027.

Giai đoạn 2 sau năm 2030 đến 2045 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các bến chính còn lại. Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

Ngoài ra, dự án tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục nghìn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Theo UBND TPHCM, hiện tại chưa có giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. TPHCM sẽ rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch giao thông đường bộ kết nối với cảng biển khu vực Cần Giờ vào quy hoạch chung TPHCM để phát triển huyện Cần Giờ hiệu quả, bền vững.

Cụ thể, thành phố sẽ tổ chức đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác; bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành... Đồng thời, thành phố sẽ tiếp tục bổ sung quy hoạch và phát triển tuyến đường sắt đô thị kết nối từ Khu đô thị biển Cần Giờ vào mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố (dự kiến kết nối với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè).

Trước khi trình Thủ tướng, Đề án về nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thông qua. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chỉ đạo tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kĩ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện đề án.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

TPHCM làm 2 siêu dự án ở Cần Giờ: Bài toán bảo tồn và phát triển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng huyện Cần Giờ, giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ. Bài toán đặt ra lúc này là phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhưng không tác động bất lợi với môi trường.

TPHCM trước thách thức về môi trường khi làm 2 dự án 346.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ tổng vốn 346.000 tỉ đồng vào năm 2025 để tạo động lực tăng trưởng mới. Tuy nhiên, những tác động đến môi trường và hệ sinh thái khi triển khai 2 dự án này là thách thức TPHCM cần giải quyết.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ giúp quản lý "cơn sốt" nhân tài

Vương Trần |

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về nhân tài Việt Nam; thiết lập, phát triển mạng lưới Nhân tài Việt Nam toàn cầu, các giải pháp cải thiện chỉ số của Việt Nam trong bảng xếp hạng Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu...

Bỏ 10 triệu đồng để ngồi ăn 15 phút lửng lơ trên đỉnh thác nước ở Brazil

Minh Anh |

Một cặp đôi khiến cộng đồng mạng sửng sốt với bữa ăn trên chiếc bàn treo lơ lửng ở thác nước cao 90 mét, tương đương tòa nhà 30 tầng ở Brazil.

Nghệ An: Làm rõ vụ một nam sinh 13 tuổi chết đuối trong bể bơi trường học

Quỳnh Trang |

Chiều 24.8, một lãnh đạo UBND phường Hà Huy Tập, TP Vinh Nghệ An, cho biết chính quyền địa phương đang yêu cầu Trường THPT Nguyễn Trường Tộ báo cáo, làm rõ vụ một nam sinh 13 tuổi chết đuối trong bể bơi trường này.

Xe cũ, biển số đẹp "đứng hình" dù đại hạ giá sau ngày định danh biển số

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Sau ngày 15.8 khi Thông tư 24 của Bộ Công an về biển số định danh có hiệu lực, nhiều nơi chủ hàng gom những chiếc xe biển số đẹp như ngũ quý, tứ quý trị giá từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng trước đó, đang "đứng hình". Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ dòng phổ thông khác cũng rơi vào cảnh nhiều ngày chưa bán được xe nào.

Phạt 7,5 triệu đồng Trưởng nhóm Bông hồng Đen vì tự ý lấy máu học sinh dưới 15 tuổi

Hoàng Khôi |

Thanh tra Sở Y tế TP.Hải Phòng vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Trưởng nhóm Bông hồng Đen - Cầu vồng đen do thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý phụ huynh.

TPHCM muốn khai thác siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ từ năm 2027

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỉ USD được TPHCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

TPHCM làm 2 siêu dự án ở Cần Giờ: Bài toán bảo tồn và phát triển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng huyện Cần Giờ, giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ. Bài toán đặt ra lúc này là phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhưng không tác động bất lợi với môi trường.

TPHCM trước thách thức về môi trường khi làm 2 dự án 346.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM lên kế hoạch khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ tổng vốn 346.000 tỉ đồng vào năm 2025 để tạo động lực tăng trưởng mới. Tuy nhiên, những tác động đến môi trường và hệ sinh thái khi triển khai 2 dự án này là thách thức TPHCM cần giải quyết.