TPHCM tìm giải pháp phát triển giao thông công cộng bền vững

MINH QUÂN |

TPHCM nên đưa vào sử dụng loại hình xe buýt lai giữa xe sử dụng nhiên liệu diesel và xe điện. Sau một thời gian phát triển xe buýt lai sẽ tiếp tục đầu tư chuyển hẳn sang phát triển hệ thống xe buýt điện để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường.

Ngày 13.12, Sở GTVT TPHCM tổ chức Hội thảo “Giải pháp giao thông công cộng bền vững cho TPHCM” với sự tham dự của một số chuyên gia quốc tế.

Theo Sở GTVT TPHCM, ngành giao thông đã xây dựng nhiều chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm kéo giảm lượng xe cá nhân, giảm ùn tắc. Trong đó, xe buýt là loại hình chủ lực cần tập trung phát triển.

Khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2017 ước đạt 604 triệu lượt, mới đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại. TPHCM đang cố gắng nỗ lực để đến 2020, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15 – 20% nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay, TPHCM đang triển khai nâng cấp hệ thống xe buýt, sử dụng nhiên liệu sạch, nâng cao chất lượng phục vụ…Dự kiến đến 2020 tuyến xe buýt chất lượng dịch vụ cao (BRT) số 1 sẽ đưa vào khai thác và tuyến metro số 1 cũng sẽ hoàn thành.

Thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng, dự kiến phát triển thêm 80 tuyến xe buýt đến đến năm 2020 có 200 – 220 tuyến xe buýt, số phương tiện hơn 5.600 xe.

Tuy nhiên, quá trình phát triển hệ thống xe buýt cũng gặp không ít khó khăn về mặt hạ tầng, các trạm nạp khí CNG còn thiếu.

Đại diện Công ty Volvo (Thụy Điển) – đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các loại hình xe buýt - cho rằng, TPHCM cần có hệ thống xe buýt hoạt động hiệu quả thì mới phát triển giao công cộng bền vững được. Đơn vị này đề xuất thành phố nên đưa vào sử dụng loại hình xe buýt lai giữa xe sử dụng nhiên liệu diesel và xe điện.

Đây là phương tiện xe buýt nhanh (BRT), hoạt động tiết kiệm, lượng khí thải thấp hơn so với xe buýt nhiên liệu CNG. Sau một thời gian phát triển xe buýt lai sẽ tiếp tục đầu tư chuyển hẳn sang phát triển hệ thống xe buýt điện để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường.

Với đặc điểm đô thị riêng, TPHCM có thể phát triển BRT bắt đầu từ xe buýt nhanh hạng nhẹ, có làn đường riêng, sau đó tích hợp thêm hệ thống công nghệ thông tin. 

GĐ Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường khẳng định, TPHCM ủng hộ các phương pháp đổi mới xe buýt hướng đến thu hút người dân tham gia giao thông công cộng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông hiện nay còn nhiều trở ngại như: Tuyến đường có bề rộng mặt cắt ngang hẹp, rất khó có làn đường riêng. Bên cạnh đó, tình trạng ngập nước còn tồn tại sẽ gây khó khăn cho hoạt động của xe buýt điện.

“Trong thời gian tới, TP xây dựng BRT, đồng thời phát triển mạng lưới xe buýt thông minh, chất lượng làm cơ sở phát triển giao thông công cộng bền vững, đảm bảo giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường” – ông Cường nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xây dựng đô thị thông minh như thế nào?

MINH QUÂN |

Đô thị thông minh giúp người dân được sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt, biết trước ngập nước, kẹt xe...

Ý tưởng chống ùn tắc giao thông đạt giải 100.000 USD: Đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây

VƯƠNG TRẦN |

Một trong số các ý tưởng trong giải pháp chống ùn tắc giao thông của đơn vị đạt giải nhì trị giá 100.000 USD trong cuộc thi do UBND TP. Hà Nội tổ chức là đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây.

TPHCM chưa tính cấm xe máy

MINH QUÂN |

Ngày 14.7, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TPHCM chưa cấm xe gắn máy từ năm 2030, chỉ khi nào chứng minh được có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TPHCM mới tính đến việc cấm xe máy.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

TPHCM xây dựng đô thị thông minh như thế nào?

MINH QUÂN |

Đô thị thông minh giúp người dân được sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt, biết trước ngập nước, kẹt xe...

Ý tưởng chống ùn tắc giao thông đạt giải 100.000 USD: Đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây

VƯƠNG TRẦN |

Một trong số các ý tưởng trong giải pháp chống ùn tắc giao thông của đơn vị đạt giải nhì trị giá 100.000 USD trong cuộc thi do UBND TP. Hà Nội tổ chức là đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây.

TPHCM chưa tính cấm xe máy

MINH QUÂN |

Ngày 14.7, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TPHCM chưa cấm xe gắn máy từ năm 2030, chỉ khi nào chứng minh được có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TPHCM mới tính đến việc cấm xe máy.