Bộ thiết bị vớt rác hiện đại này bao gồm 5 thiết bị: một sà lan có khoang chứa rác lớn; một cẩu gắp rác lớn nằm trên sà lan; hai máy gắp rác nhỏ cơ động do một người điều khiển, di chuyển hốt rác và đưa về sà lan chính; một tàu thu gom rác với sải tay 12m, chạy trên luồng chính, thu gom rác tự động và nén để tiết kiệm diện tích chứa.
Tổng giá trị một bộ thu gom rác hiện đại là 20 tỉ đồng, trong đó 2 máy gắp rác cơ động nhập khẩu từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng mỗi chiếc; 3 thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển.
Theo ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM, thành phố đang triển khai vớt rác trên các sông như Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu là làm thủ công, hiệu quả chưa như mong muốn.
Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ mới, chủ yếu dùng thiết bị cơ giới, con người điều khiển máy móc chứ không trực tiếp làm. Đặc biệt, với công nghệ này có thể vớt lượng rác lớn, cỏ lục bình, rác gần bờ mà vớt rác thủ công không thể làm được. "Công suất của hệ thống có thể thu gom được đến hơn 40 tấn/1 ca làm việc 8 tiếng" - ông Sơn thông tin.
Theo ông Hà Thanh Sơn, trước mắt, công nghệ này sẽ được áp dụng ở các tuyến giao thông thuỷ, đi tuyến nào sẽ tập trung vớt sạch rác trên đoạn sông đó và cuốn chiếu trên toàn tuyến sông. Dự kiến qua năm 2021 sẽ áp dụng đại trà trên các sông, rạch của TPHCM.