Ông Lê Ngọc Hùng - GĐ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư dự án), cho biết việc đưa vào khai thác hầm chui này sẽ làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Mỹ Thủy khi tách hướng lưu thông từ đường Võ Chí Công rẽ trái qua Nguyễn Thị Định. Bên cạnh đó, việc cho xe qua hầm chui cũng được tổ chức tách riêng giữa ôtô và xe máy, làm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trên đường Võ Chí Công (từ cầu Kỳ Hà 3 đến hầm chui), ông Hùng cho biết ở 2 làn đường giữa sẽ tổ chức cho ôtô lưu thông vào hầm chui; 2 làn đường bên trái ngoài cùng, ôtô lưu thông vào nút giao thông Mỹ Thủy. Riêng 2 làn ngoài cùng bên phải sẽ tổ chức cho các loại xe 2-3 bánh lưu thông và những phương tiện này cùng người đi bộ không được phép đi qua hầm.
Nút giao Mỹ Thủy (giai đoạn 1) là dự án đầu tiên được triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, với kinh phí 838 tỉ đồng.
Công trình hầm chui tại đây được thiết kế dạng uốn cong, cho các phương tiện từ đường Võ Chí Công (vành Đai 2) theo hướng từ quận 9 về quận 2 xuống hầm rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định để vào cảng Cát Lái.
Ngoài công trình hầm chui đưa vào khai thác chiều nay, công trình cầu vượt tại đây cũng dự kiến cho thông xe trước ngày 30.4 nhằm cải thiện tình hình giao thông ở cửa ngõ ra vào cảng.