TPHCM thí điểm thanh toán tự động trên xe buýt

MINH QUÂN |

Ngoài phương thức thanh toán bằng thẻ thông minh, hành khách có thể thanh toán tiền đi xe buýt bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại.

Sáng 8.3, Trung tâm quản ý giao thông cộng cộng (Sở GTVT TPHCM) tổ chức lễ công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt.

Theo ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông cộng cộng, đề án trên được thí điểm trong khoảng 1 năm và chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ tháng 3 - 6.2019 thí điểm trên 9 tuyến xe buýt (tuyến 86, 50, 52, 55, 30, 93, 59, 68 và 69) với khoảng 141 phương tiện.

Giai đoạn hai từ tháng 7.2019 tiếp tục thí điểm trên 7 tuyến (tuyến số 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150) với khoảng 139 phương tiện.

Có hai hình thức để hành khách đi xe buýt thanh toán gồm thẻ thông minh (Uni Pass) và mã QR trên ứng dụng điện thoại.

Cụ thể, đối với hình thức thanh toán dùng Uni Pass, sau khi thẻ đã được nạp tiền, hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng.

Hệ thống được thiết kế để cho một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán.
Hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán.

Ngoài phương thức thanh toán bằng thẻ Uni Pass, hành khách có thể thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại (ZaloPay). Để thanh toán, hành khách mở ứng dụng đã đăng nhập sẵn, chọn hình thức vé điện tử mã QR. Mã QR sẽ xuất hiện trên màn hình. Khách hàng chỉ cần đặt mã QR này lên khu vực đọc mã QR của thiết bị đầu đọc trên xe buýt.

Đối với học sinh - sinh viên, đối tượng chiếm khoảng 50% hành khách xe buýt cũng không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.

Trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ tiếp viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TPHCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.

Mỗi xe buýt xe được trang bị máy đọc thẻ để người dân thanh toán
Mỗi xe buýt xe được trang bị máy đọc thẻ để người dân thanh toán

Theo ông Trần Chí Trung, đề án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt do Sở GTVT liên kết với một ngân hàng và một công ty công nghệ để thực hiện thí điểm, hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp (không sử dụng ngân sách thành phố).

Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT TPHCM xem xét trình UBND TPHCM chỉ đạo sớm triển khai chính thức hệ thống thanh toán tự động trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Trung, trong tương lai, thẻ xe buýt thông minh sẽ thuận tiện cho người dân khi đi xe buýt bằng công nghệ mới với nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng để sử dụng một thẻ giao thông công cộng cho nhiều loại hình như metro, xe buýt nhanh BRT, buýt thủy,…

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cải tổ ngay hoạt động của xe buýt

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Trước hàng loạt vấn đề đang tồn tại của hoạt động xe buýt TPHCM, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, chính quyền thành phố cần phải tổng rà soát lại toàn bộ hoạt động xe buýt và mạnh dạn cải tổ một cách mạnh mẽ thì mới mong xe buýt thành phố thu hút hành khách, tiến tới thay thế xe cá nhân và góp phần giải quyết nạn kẹt xe.

TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến xe buýt nguy cơ ngừng hoạt động

MINH QUÂN |

9/10 HTX tại TPHCM ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở, ban ngành về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.

Vé xe buýt thông minh không còn phù hợp, yêu cầu đánh giá lại

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hàng trăm tỉ đồng để triển khai vé xe buýt điện tử với mục đích hiện đại hóa, kéo người dân đi xe buýt tăng lên. Tuy nhiên, sau 4 năm từ khi dự án được UBND TPHCM phê duyệt, đến nay dự án đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và được yêu cầu đánh giá lại.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Cải tổ ngay hoạt động của xe buýt

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Trước hàng loạt vấn đề đang tồn tại của hoạt động xe buýt TPHCM, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, chính quyền thành phố cần phải tổng rà soát lại toàn bộ hoạt động xe buýt và mạnh dạn cải tổ một cách mạnh mẽ thì mới mong xe buýt thành phố thu hút hành khách, tiến tới thay thế xe cá nhân và góp phần giải quyết nạn kẹt xe.

TP.Hồ Chí Minh: Nhiều tuyến xe buýt nguy cơ ngừng hoạt động

MINH QUÂN |

9/10 HTX tại TPHCM ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến HĐND, UBND TPHCM và các sở, ban ngành về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh lao đao, nợ nần chồng chất.

Vé xe buýt thông minh không còn phù hợp, yêu cầu đánh giá lại

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hàng trăm tỉ đồng để triển khai vé xe buýt điện tử với mục đích hiện đại hóa, kéo người dân đi xe buýt tăng lên. Tuy nhiên, sau 4 năm từ khi dự án được UBND TPHCM phê duyệt, đến nay dự án đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và được yêu cầu đánh giá lại.