TPHCM thêm 7 cảng cạn để phát huy lợi thế 1.000km đường thủy

MINH QUÂN |

Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) đảm trách thông quan khoảng 43% tổng khối lượng hàng và chiếm khoảng 72% tổng khối lượng hàng container thông qua cảng biển cả nước.

Tuy nhiên, trong vùng Đông Nam Bộ hiện có khoảng 12 cảng cạn (IDC), trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Trường Thọ (TPHCM), Bình Dương và Đồng Nai. Phương thức vận tải hàng hóa tới các ICD trong vùng chủ yếu là bằng đường bộ (chiếm 65-70%) và đường thủy nội địa chiếm khoảng 30-35%.

Trong thời gian qua, ước tính có khoảng 30-40% hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đã làm thủ tục hải quan tại các cảng cạn trong vùng.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM - cho biết, hệ thống cảng cạn có sự hỗ trợ lớn hơn về năng lực cho hệ thống cảng biển, đặc biệt cảng biển khu vực TPHCM, tạo hiệu quả về chi phí vận tải do sử dụng đường thủy nội địa. Thời gian tới TPHCM sẽ kêu gọi đầu tư thêm 7 cảng cạn theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, lớn nhất là Cảng cạn Long Bình với diện tích khoảng 54ha. Cảng này phục vụ cho việc di dời cảng Trường Thọ, chủ yếu tiếp nhận hàng hóa từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương (giai đoạn hiện tại khoảng 20 triệu tấn/năm, tăng trưởng bình quân 10%/năm) để vận chuyển bằng đường thủy đi đến các khu vực Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép.

Còn ở hướng Tây TPHCM, tại khu vực tiếp giáp giữa đại lộ Võ Văn Kiệt và đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ xây dựng cảng cạn Tân Kiên rộng 50ha. Cảng này vừa nằm kế sông Chợ Đệm, vừa ở ngã ba hai tuyến đường nêu trên, lại trong khu vực dự kiến xây ga đường sắt quốc gia Tân Kiên. Như vậy khi hình thành thì nơi đây sẽ là đầu mối của ba loại hình vận tải thủy - bộ - sắt.

Ở hướng Tây Bắc, TPHCM sẽ xây cảng cạn Củ Chi rộng 15 - 20ha. Cảng này không chỉ phục vụ cho các khu công nghiệp ở huyện Củ Chi mà còn cả Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, giúp đưa hàng về cảng Cát Lái qua sông Sài Gòn. Các cảng cạn còn lại gồm: Cảng cạn ngã ba Mũi Đèn Đỏ (15 - 20ha); cảng cạn Linh Trung (9ha); cảng cạn Hóc Môn (10-20ha).

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay, tổng nguồn vốn đầu tư xây mới các cảng này hơn 10.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách TPHCM khoảng 1.000 tỉ đồng, còn lại là vốn từ Trung ương, vốn PPP.

"Việc xây dựng và đưa vào khai thác 7 cảng mới cũng như nâng cấp những cảng hiện hữu, nạo vét luồng, đầu tư hàng loạt tuyến thủy nội địa... trong giai đoạn 2021-2030 sẽ góp phần phát huy tốt lợi thế 1.000km đường thủy của TPHCM và đặc biệt có thể san sẻ 60% với vận tải đường bộ" - ông An nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cần Giờ xây cầu, cảng biển, khu đô thị nhằm đưa TPHCM tiến ra biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tổng vốn gần 360.000 tỉ đồng sẽ triển khai trong các năm tới nhằm thực hiện mục tiêu đưa TPHCM tiến ra phía biển Đông.

TPHCM trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

Huyền Trân |

Ngày 23.8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Yêu cầu cảng biển có vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng thi công vào tháng 9.2023

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy vào tháng 9.2023.

Khi nào cầu Vĩnh Tuy hết cảnh mỗi chiều giới hạn tốc độ một kiểu?

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong khi cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h thì ở cầu Vĩnh Tuy cũ, ôtô chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h. Ngoài ra, sự khác biệt về phương án tổ chức giao thông tại cầu đang khiến nhiều người dân lúng túng.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần thêm thời gian để nâng tầm

NHÓM PV |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ qua từng giải đấu ở đấu trường khu vực và châu lục. Lứa cầu thủ hiện tại được kì vọng sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển hơn nữa. Chương trình Góc nhìn thể thao số 127 sẽ cùng trò chuyện với cựu tuyển thủ Phạm Thị Thu Trang về vấn đề này.

Đường bao biển với danh xưng đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả gây ấn tượng với những đường cong mềm mại, dãy núi đá vôi hùng vĩ...

G20 chuẩn bị mở rộng thành viên

Ngọc Vân |

Liên minh châu Phi được cho là sẽ được cấp tư cách thành viên ngang hàng với Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Những cung đường nghìn tỉ đang dần hình thành tại Phú Thọ

Tô Công |

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện tại đang thi công 3 dự án công trình giao thông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.

Cần Giờ xây cầu, cảng biển, khu đô thị nhằm đưa TPHCM tiến ra biển

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu Cần Giờ, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tổng vốn gần 360.000 tỉ đồng sẽ triển khai trong các năm tới nhằm thực hiện mục tiêu đưa TPHCM tiến ra phía biển Đông.

TPHCM trình Thủ tướng đề án nghiên cứu xây cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ

Huyền Trân |

Ngày 23.8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Yêu cầu cảng biển có vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng thi công vào tháng 9.2023

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy vào tháng 9.2023.