TPHCM: Thất thoát tới 84% phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN - NGÔ NGUYÊN |

Sau 4 tháng triển khai đề án thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường theo giờ ở TPHCM, tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16%.

Sáng 5.12, kỳ họp lần thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và hoạt động năm 2019.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TPHCM, bày tỏ lo lắng về tình trạng thất thoát phí đỗ xe ôtô dướng lòng đường rất lớn mà báo chí từng nêu.

Từ đó ông đặt vấn đề, dù nghị quyết HĐND đã ban hành nhưng có cảm giác ngành chuyên môn còn luộm thuộm, mặc dù đã lùi thời gian thực hiện nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu.

“Con số thất thoát này, tôi đề nghị ngành giao thông vận tải thông tin rõ cho đại biểu được rõ. Con số thất thu 1 tỉ đồng không phải là nhỏ. Tình hình này không thể để kéo dài. Cần quan tâm để tránh thất thoát nguồn thu” - ông Khuê nói.

Được yêu cầu trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho hay đây là lần đầu tiên thành phố áp dụng việc thu phí ôtô tự động. Mục tiêu thu phí tập trung kiểm soát, giảm bớt nhu cầu lưu thông về khu vực trung tâm và có thêm nguồn để duy tu hệ thống công trình.

Hiện nay, tại 23 tuyến đường thí điểm đã lắp được 261 camrera giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát việc người dân tự nguyện thanh toán còn khó khăn. Tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16% (tức thất thoát 84%).

Nhân viên một cửa hàng sửa chữa và buôn bán phụ kiện ô tô trên đường An Dương Vương (Q.5) tràn ra chiếm khu vực đậu xe có thu phí để bắt khách.
Nhân viên một cửa hàng sửa chữa và buôn bán phụ kiện ôtô trên đường An Dương Vương (Q.5) tràn ra chiếm khu vực đậu xe có thu phí để bắt khách.

Theo ông Cường, thời gian đầu thu phí tăng nhưng càng về sau việc thu phí càng giảm. "Vừa qua Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ cho các quận-huyện trong việc chịu trách nhiệm điều hành việc thu phí” - ông Cường - nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt câu hỏi cho Sở GTVT về xe buýt đường sông chưa hiệu quả, xe buýt công cộng thì trợ giá chậm, trạm chờ xe nhếch nhác, tài xế chưa đủ chuẩn.

Ông Bùi Xuân Cường đánh giá chất lượng dịch vụ và số lượng hành khách tăng đi xe buýt tăng trong vài năm gầy đây. Trong khi, tỉ lệ trợ giá xe buýt ngày càng giảm. Cụ thể, thời gian đầu tỉ lệ trợ giá cao đến 70% nhưng ba năm trở lại đây tỉ lệ trợ giá được kiểm soát còn khoảng 40%. Mức trợ giá này theo ông Cường là thấp nhất so một số tỉnh, thành lân cận.

Về chất lượng tài xế, ông Cường cho biết hiện có khoảng 5.000 lái xe và nhân viên phục vụ trong hệ thống xe buýt. Tất cả được điều khiến bởi trung tâm điều hành, với 4.000 camera giám sát. Qua kiểm tra từ hệ thống điều hành, số trường hợp vi phạm, sai phạm đã giảm gần 30% so với năm trước.

Trong năm 2019, ông Bùi Xuân Cường cho biết Sở GTVT sẽ có nhiều thay đổi, đưa ra nhiều giải pháp, sắp xếp lại các tuyến xe để điều hành việc trợ giá xe buýt ngày càng hiệu quả hơn.

MINH QUÂN - NGÔ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Thất thoát 60% phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

Sau 20 ngày triển khai đề án thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường theo giờ ở TPHCM, tỉ lệ thất thoát trong quá trình thu phí lên tới 50%-60%.

TPHCM: Chính thức tăng phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường từ 4-8 lần

MINH QUÂN-CHÂM BÙI |

Từ hôm nay (1.8), xe ôtô đỗ dưới lòng đường ở TPHCM phải trả từ 20.000-40.000 đồng/giờ tuỳ theo loại xe, khu vực và được tính luỹ tiến theo giờ.

TPHCM thu phí đỗ ôtô qua điện thoại: Hết thời loạn giá trông giữ xe?

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, từ ngày 1.8, TPHCM sẽ triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô bằng công nghệ thông minh và theo biểu giá mới, thu lũy tiến theo giờ.

Dàn sao Việt check in tại đường hoa Nguyễn Huệ ngày đầu khai mạc

Di PY |

Ngày 19.1, Đường hoa tết Nguyễn Huệ chính thức khai mạc với hàng ngàn chậu hoa kiểng cùng những chú mèo đáng yêu chào đón du khách. Dàn sao Việt như Trần Mỹ Ngọc, Đoàn Minh Tài, Khắc Minh... đã tranh thủ đến check in, lưu giữ ảnh kỷ niệm.

Vẻ đẹp kỳ vĩ của moong than sâu nhất Đông Nam Á tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỏ than lộ thiên Cọc 6, thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) là một trong những mỏ than lâu đời và xuống sâu nhất của TKV, thậm chí được coi là mỏ than lộ thiên sâu nhất của Đông Nam Á hiện vẫn đang được khai thác.

"Phượt" bằng xe máy về quê đón Tết: Cần đặt sự an toàn lên hàng đầu

HỮU CHÁNH |

Dù hành trình vượt hàng trăm cây số về nhà đón Tết bằng xe máy mang đến nhiều trải nghiệm, nhưng mỗi người vẫn luôn phải đặt sự an toàn lên hàng đầu để tránh những vấn đề nan giải trên suốt quãng đường đi.

Khó khăn đổi tiền mới, lì xì online lên ngôi

Nhóm PV |

Thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì đỏ như mọi năm, thì năm nay, xu hướng lì xì online lại lên ngôi. Quả thật, với sự phát triển của công nghệ, việc lì xì ngày càng trở nên dễ dàng hơn dù chúng ta cách xa nhau hàng nghìn cây số.

Những địa điểm tâm linh cầu an đầu năm mới

Hải Nguyễn |

Vào dịp năm mới, người dân đi lễ chùa cầu an cho gia đình, người thân gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Đây là một nét đẹp văn hoá của người Việt. Ở Hà Nội những nơi như chùa Hương, chùa Trấn Quốc, Quán Sứ, phủ Tây Hồ luôn tấp nập du khách viếng thăm dịp đầu năm.

TPHCM: Thất thoát 60% phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

Sau 20 ngày triển khai đề án thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường theo giờ ở TPHCM, tỉ lệ thất thoát trong quá trình thu phí lên tới 50%-60%.

TPHCM: Chính thức tăng phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường từ 4-8 lần

MINH QUÂN-CHÂM BÙI |

Từ hôm nay (1.8), xe ôtô đỗ dưới lòng đường ở TPHCM phải trả từ 20.000-40.000 đồng/giờ tuỳ theo loại xe, khu vực và được tính luỹ tiến theo giờ.

TPHCM thu phí đỗ ôtô qua điện thoại: Hết thời loạn giá trông giữ xe?

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, từ ngày 1.8, TPHCM sẽ triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô bằng công nghệ thông minh và theo biểu giá mới, thu lũy tiến theo giờ.