TPHCM: Tháo dỡ trạm thu phí BOT cầu đường Bình Triệu 2 sau 5 năm bỏ hoang

MINH QUÂN |

Trạm thu phí BOT cầu đường Bình Triệu 2 (TPHCM) sẽ được tháo dỡ trong tháng 7 sau 5 năm bỏ hoang.

Ngày 15.7, Sở GTVT TPHCM thông tin đang phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2.

Theo Sở GTVT, dự án đã dừng thu phí trong 5 năm nay nhưng vẫn chưa tháo dỡ là do dự án vẫn chưa chính thức chấm dứt hình thức hợp đồng BOT.

Mới đây, UBND TPHCM đã chấp thuận ngừng hợp đồng BOT và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách đối với dự án cầu Bình Triệu 2.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã cho phép Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) - nhà đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 - dừng quản lý, khai thác, duy tu, đảm bảo giao thông thường xuyên hai cây cầu Bình Triệu 1 và 2, cùng 2 trạm thu phí thuộc dự án trên.

Sau khi nhận bàn giao, Sở GTVT sẽ giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức tháo dỡ và thanh lý 2 trạm thu phí đầu cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 trong tháng 7.2020.

Mặt đường giao thông vào cầu Bình Triệu 1 và 2 đang bị thu hẹp vì trạm thu phí, khiến tốc độ xe rất chậm.  Ảnh: Minh Quân
Mặt đường giao thông vào cầu Bình Triệu 1 và 2 đang bị thu hẹp vì trạm thu phí, khiến tốc độ xe rất chậm. Ảnh: Minh Quân

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là công trình trọng điểm nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thực hiện từ năm 2000. Công trình được khởi công từ năm 2000 và đến năm 2003 hoàn thành một số hạng mục.

Từ năm 2004, Cienco 5 tổ chức thu phí giao thông một chiều qua cầu Bình Triệu 2 (từ quận Thủ Đức vào trung tâm TPHCM). Khi Cienco 5 không còn khả năng thu xếp vốn để hoàn tất các hạng mục còn lại, đến năm 2006, UBND TPHCM chọn Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm nhà đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, quyền tổ chức thu phí được chuyển từ Cienco 5 sang CII.

Sau khi nâng cấp cầu Bình Triệu 1, CII tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư tại trạm thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 (từ ngày 1.7.2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1.8.2013). Việc thu phí hoàn vốn kết thúc năm 2015.

Sau đó nhà đầu tư BOT dự định tận dụng nơi này để thu phí trở lại, khi hoàn thành dự án cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2 - giai đoạn 2). Tuy nhiên, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2017, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không thực hiện ở các dự án cải tạo, nâng cấp trên những tuyến hiện hữu. Do đó UBND TPHCM có chủ trương dừng thực hiện BOT dự án cầu đường Bình Triệu 2 và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cơ quan chức năng vào cuộc quá chậm

Lưu Hoàng |

Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III và chủ đầu tư BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) kêu cứu”chính quyền tỉnh Khánh Hòa vì tình hình an ninh trật tự tại BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp, vượt quá thẩm quyền xử lý. 

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.

Chống bão Noru, Quảng Nam cấm biển, cho học sinh nghỉ học

An Thượng |

Quảng Nam - Từ 0h sáng 26.9, địa phương đã thực hiện việc cấm biển, không cho các loại tàu thuyền ra khơi. Đồng thời đóng của trường học, cho học sinh các cấp nghỉ học từ 27.9 để phòng chống bão Noru.

Tin sáng: Đường đi của bão Noru trong 24h tới

Minh Ánh - Hoàng Minh |

PODCAST Tin sáng: Bão Noru giật cấp 17 khi vào Biển Đông, ảnh hưởng đến Trung Bộ từ chiều tối 27.9; BOT Cai Lậy thu phí thử, tạo thói quen cho tài xế; Công ty FLC Stone bị xử phạt 170 triệu đồng;...

Vừa học vừa làm thêm, bí quyết để sinh viên vẫn đạt điểm tuyệt đối GPA 4.0

HUYÊN NGUYỄN |

Với thành tích đạt điểm trung bình học tập (GPA) 4.0, Hà Vân Trang - sinh viên năm cuối ngành Quản trị Khách sạn và Trần Tấn Đạt - sinh viên năm ba ngành Công nghệ Thông tin - nhiều năm liền xuất sắc giành học bổng của trường. Điều đặc biệt là các sinh viên này đều đã đi làm thêm từ những năm đầu đại học.

Tuyển Malaysia về nhì ở King’s Cup 2022

Thanh Vũ |

Tuyển Malaysia đã bị Tajikistan đánh bại ở trận chung kết King’s Cup 2022.

Mở đường đón du khách Ấn Độ

P.Linh - T.Trang |

Cùng với hoạt động truyền thông, xúc tiến thị trường khách du lịch từ Ấn Độ, các doanh nghiệp ở Miền Trung đã lên các gói sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn thu hút khách.

Cơ quan chức năng vào cuộc quá chậm

Lưu Hoàng |

Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III và chủ đầu tư BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) kêu cứu”chính quyền tỉnh Khánh Hòa vì tình hình an ninh trật tự tại BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp, vượt quá thẩm quyền xử lý. 

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám sát chặt các trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý vận hành, thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm chống tiêu cực trong thu phí tại các trạm thu phí BOT.

Miễn, giảm phí cho chủ phương tiện cư trú gần trạm thu phí BOT

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.