Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên Xung phong TPHCM - đơn vị quản lý bến phà Cát Lái (nối quận 2, TPHCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), khoảng 5h30 sáng ngày 2.4, một tàu biển khi đó đang quay đầu thì bị sự cố khiến phần đuôi va vào cầu phao 25 tấn và trụ định vị tại phà Cát Lái.
Vụ va chạm không gây thiệt hại về người, nhưng khiến cụm trụ định vị phía hạ lưu của bến phao bị nghiêng, một cầu phà của phà Cát Lái bị hư hỏng và cong vênh.
Đơn vị quản lý phà Cát Lái phải ngưng hoạt động các phương tiện có tải trọng lớn, chỉ sử dụng loại nhỏ đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục những vị trí bị hư hỏng sau va chạm để việc lưu thông được ổn định.
“Phà Cát Lái hiện vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên chỉ khai thác một cầu phao với tải trọng cho phép dưới 8 tấn, cầu phao 25 tấn đã bị sự cố không khai thác” - ông Tuấn cho biết.
Trước đó, chiều ngày 1.4, để phòng chống dịch COVID-19, Sở GTVT TPHCM ra thông báo dừng hoạt động phà Cát Lái từ 22h cùng ngày đến hết 15.4.
Tuy nhiên, tối cùng ngày, Sở lại ra thông báo khẩn, thay thế thông báo nêu trên và tiếp tục cho duy trì hoạt động của phà Cát Lái.
Lý do Sở GTVT TPHCM đưa ra là nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của công nhân đến làm việc tại các cơ sở sản xuất, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm cảng cảng biển... trên địa bàn TPHCM và Đồng Nai được ổn định.
Hiện phà Cát Lái tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo các yêu cầu không chở quá 50% sức chứa của mỗi chuyến phà, tất cả hành khách bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.